Ban Dân vận Trung ương kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW tại quận Tây Hồ và Sở Nội vụ (20:19 16/04/2018)


HNP - Sáng 16/4, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 25-NQ/TW - Trưởng đoàn kiểm tra Trung ương làm việc tại quận Tây Hồ về tình hình thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. 

Đồng chí Trương Thị Mai trò truyện với các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội và quận Tây Hồ


Cùng tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc Hội; Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương. Về phía đại biểu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cho biết, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính - xã hội các cấp tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của Nghị quyết; đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. 
 
Hệ thống dân vận, UB MTTQ và các đoàn thể chính tri - xã hội từ quận tới cơ sở đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường công tác kiếm tra, giám sát. Vai trò tham mưu và phối hợp hoạt động của Ban Dân vận quần chúng trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng chủ động và hiệu quả. UB MTTQ từ quận tới cơ sở đã phát huy vai trò trong việc củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là việc vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động... 
 
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 25. Đó là, việc triển khai Nghị quyết số 25 tại một số cơ sở đảng chưa sâu, hiệu quả hoạt động của một số Tổ Dân vận ở khu dân cư còn chưa cao, công tức tổ chức thực hiện các nội dung của Nghị quyết chưa đều, có nội dung hiệu quả chưa cao, nhất là trong đội ngũ công chức, viên chức còn biểu hiện hành chính, quan liêu, chưa quan tâm giải quyết kịp thời những nhu cầu hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, chính trị có lúc, có việc còn hình thức; việc triển khai xây dựng các mô hình mới và nhân rộng các điển hình tiên tiến còn hạn chế nên hiệu quả tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên ở một số đoàn thể còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.
 
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng đoàn kiểm tra Trung ương đánh giá: những năm qua, quận Tây Hồ đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW bài bản, nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, quan tâm bức xúc nhân dân trong quá trình phát triển. Cách thức triển khai khá đồng bộ, hiệu quả thiết lập mối quan hệ tích cực giữa chính quyền với nhân dân. Đây là nguồn gốc để chúng ta có hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh để làm tốt công tác xây dựng Đảng.
 
Đồng chí cho rằng: “Qua quá trình thực hiện, mỗi địa phương cần rút ra những kinh nghiệm riêng rút ra từ thực tiễn. Tây Hồ cũng như vậy. Điều quan trọng là cần nâng cao hiệu quả thực chất của công tác dân vận”.  
 
“Trong những năm sắp tới sẽ có có những chính sách mới và phát sinh thêm nhiều việc. Bởi nhiều dự án sắp triển khai sẽ tác động tới đời sống của hàng ngàn người dân. Kinh nghiệm cho thấy nếu làm dân vận tốt và làm đến cùng sẽ có kết quả tốt. Sự ổn định trong nhân dân là cơ sở để dẫn đến kết quả này. Dân vận muốn tốt thì chính quyền phải tốt, có vấn đề gì không đúng phải sửa ngay, làm xong rồi phải giám sát. Chính sách là của nhà nước nhưng người thực hiện là chính quyền” - Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh.
 
Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra của BCĐ Trung ương Sơ kết Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác dân vận làm việc với Sở Nội vụ thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, thành viên Ban Chỉ đạo, Phó trưởng đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc, về phía thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Doãn Toản.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải chủ trì buổi làm việc
 
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng: qua 5 năm triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW, Sở Nội vụ đã đạt được nhiều kết quả, ưu điểm nổi bật. Bên cạnh việc quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố, việc triển khai hiệu quả nghị quyết đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như hoạt động thực tiễn; tạo được sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Nội vụ nói chung cũng như ngành Nội vụ Thủ đô nói riêng đối với công tác dân vận. Qua đó, góp phần tích cực vào việc xây dựng lòng tin, đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Trong sinh hoạt chính trị cũng như công tác chuyên môn, với việc thực hiện các chủ trương, biện pháp của công tác dân vận đã thực sự tạo ra bầu không khí dân chủ, thống nhất, đoàn kết trong nội bộ cơ quan. Thông qua việc lồng ghép hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong năm 2017, Sở Nội vụ đã bám sát chủ đề của Chính phủ và Thành phố trong việc triển khai nội dung nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính thực hiện chủ đề “Người công chức mẫn cán, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” giúp Sở Nội vụ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao những kết quả mà Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã thực hiện, trong đó, Sở đã làm tốt việc gắn công tác dân vận với nhiệm vụ chuyên môn được giao bằng những hoạt động rất hiệu quả. Thông qua hoạt động thanh tra công vụ, nhiều cán bộ, công chức đã tự điều chỉnh được cung cách ứng xử với nhân dân, kỷ cương, kỷ luật làm việc, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Qua hơn 3.000 cuộc thanh tra công vụ do Sở Nội vụ thực hiện cũng  đã góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t