Thạch Thất cần đi trước một bước trong công tác quy hoạch (16:41 11/04/2018)


HNP - Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung với huyện Thạch Thất, sáng 11/4, nhằm tạo nguồn lực cho huyện phát triển bền vững trong thời gian tới, 14 nhóm vấn đề đã được lãnh đạo huyện kiến nghị, đề xuất với thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Cụ thể, huyện đề nghị TP đẩy nhanh công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị Hòa Lạc; sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Thị trấn Liên Quan và cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung huyện Thạch Thất để quy hoạch, xây dựng một số khu tập kết vật liệu tĩnh ở các làng nghề nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp - TTCN và làng nghề của huyện. Đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện để thành lập các cụm công nghiệp làng nghề theo Nghị định của Chính phủ; đồng thời, chỉ đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn huyện để đáp ứng phát triển sản xuất Công nghiệp - TTCN trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, huyện Thạch Thất cũng đề nghị TP chỉ đạo tháo gỡ các tồn tại, khó khăn về công tác thu tiền đóng góp của các DN sử dụng đất để đầu tư sản xuất kinh doanh, đất tái định cư, đất dịch vụ cho nhân dân tại khu dân dụng Bắc Phú Cát; có ý kiến để Tổng Công ty Vinaconex chuyển tiền chi trả tiền GPMB cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường GPMB và tái định cư dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc. Tiếp tục cho triển khai thực hiện dự án ĐTXD trục kinh tế Bắc Nam cũng như cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 420 để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Huyện cũng đề nghị TP đồng ý cho xã Thạch Hòa phát triển theo hướng đô thị vì nằm trong lõi quy hoạch đô thị Hòa Lạc; hỗ trợ nạo vét, nâng cấp một số tuyến kênh tiêu; hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia….
 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung biểu dương và đánh giá cao những thàch tích mà đảng bộ, chính quyền huyện Thạch Thất đã đạt được trong năm 2017 và Quý I/2018 góp phần vào thành tích chung của toàn thành phố. Nổi bật như thu ngân sách gấp 2,5 lần kế hoạch, điều hành chi ngân sách linh hoạt; công tác cấp GCN QSD đất đạt cao (97%); văn hóa - thể dục thể thao được đặc biệt quan tâm; sức khỏe của nhân dân được chăm lo toàn diện; xây dựng NTM vượt 4 xã so với chỉ tiêu TP giao; tích cực ứng dụng CNTT vào CCHC; quốc phòng an ninh được quan tâm… Tuy nhiên, Chủ tịch cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà Thạch Thất đang phải đối mặt như: tiềm ẩn thách thức về an ninh trật tự; ô nhiễm làng nghề; trật tự an toàn giao thông; thách thức về ô nhiễm môi trường; việc đền bù GPMB các dự án lớn trên địa bàn…
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện Thạch Thất tiếp tục bám sát, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND TP để đạt và vượt 17 chỉ tiêu đề ra và đến hết năm 2018 phải đạt huyện nông thôn mới. Để phát triển bền vững, huyện phải đi trước một bước trong công tác quy hoạch.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý huyện Thạch Thất quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ hơn 1.000 hộ thoát nghèo bằng đào tạo nghề, hỗ trợ tín dụng, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 0,7%; chăm lo đối tượng người có công, đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện cần tiếp tục làm tốt công tác CCHC, phấn đấu hoàn thành việc đưa 83 thủ tục cấp huyện, xã lên dịch vụ công mức độ 3, 4. Về nông nghiệp, huyện cần nhân rộng các mô hình hiệu quả; cơ cấu lại ngành theo hướng áp dụng công nghệ cao, tăng tỷ trọng chăn nuôi, hướng tới đáp ứng nhu cầu tăng dần tại địa phương.
 
Về lĩnh vực văn hóa xã hội, Chủ tịch đồng tình và đề nghị huyện Thạch Thất thực hiện việc quy hoạch, cải tạo, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương và Nhà lưu niệm Bác Hồ; cùng cơ quan chức năng bố trí diện tích xây dựng nhà thi đấu thể thao đa năng; đôn đốc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử; chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa tại các cụm dân cư. Về y tế, huyện cần nghiên cứu mở rộng Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất; lập hồ sơ quản lý sức khỏe, thực hiện mô hình bác sĩ gia đình.
 
Trước khi làm việc với huyện, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đi khảo sát tình hình GPMB khu CNC Hoà Lạc tại khu vực xã Thạch Hoà, nơi đang gặp vướng mắc về GPMB bởi trước năm 1993 chính quyền đã giao đất không đúng thẩm quyền, sau đó, nhiều hộ dân đã chuyển nhượng, mua bán trao tay dẫn đến khó khăn xác định nguồn gốc, hạn mức đất để làm căn cứ đền bù, bố trí tái định cư. 
 
Hiện có 110 hộ đang sinh sống trên diện tích 6ha ở khu vực này; huyện đã thống kê kiểm đếm và xin cơ chế chính sách đặc thù để GPMB... Tổng diện tích cần GPMB của dự án này  là 1.432ha. Đến nay, đã giải phóng xong 1.200ha, hiện còn 230ha chưa được GPMB, do ngân sách Trung ương chưa bố trí vốn. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP đang nghiên cứu ứng vốn để tiếp tục GPMB phục vụ dự án Khu CNC Hoà Lạc...
 
Ghi nhận và đánh giá cao lãnh đạo huyện Thạch Thất đã trực tiếp và quyết liệt thực hiện công tác GPMB Khu CNC Hòa Lạc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo huyện Thạch Thất và các sở ngành chức năng tập trung giải quyết 3 nhóm vấn đề. Trước hết, đối với những diện tích liên quan đến các dự án trọng điểm của nhà đầu tư NIDEC, Đại học Việt Nhật đã có kinh phí bồi thường cần vận động nhân dân nhận tiền, giao đất cho cho nhà đầu tư theo đúng cam kết của Thủ tướng. Cùng với vận động, thuyết phục nhân dân thì cần phải tiến hành các thủ tục cưỡng chế chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khảo sát tình hình GPMB khu CNC Hoà Lạc tại khu vực xã Thạch Hoà

Đối với diện tích còn lại, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Hà Nội cân đối, ứng kinh phí GPMB, Chủ tịch yêu cầu huyện phối hợp với Ban quản lý khu công nghệ căn cứ quy hoạch, xác định, tính toán phương án GPMB phù hợp, bố trí ngân sách sắp xếp theo thứ tự ưu tiên đối với những khu vực cần làm ngay và những hộ đã được kiểm đếm.
 
Đối với 110 hộ trên diện tích 6ha ở xã Thạch Hoà, Chủ tịch yêu cầu cần vận động nhân dân, đo đạc, kiểm đếm, xác định rõ nguồn gốc đất đai, xác định cơ chế bồi thường, làm sao để người dân đồng thuận và có lợi nhất.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao các Sở Tài chính, TN&MT xác định tổng kinh phí, thứ tự ưu tiên GPMB tại Khu CNC Hoà Lạc, báo cáo với TP để trình HĐND TP xác định nguồn bố trí… Về các kiến nghị của huyện, Chủ tịch TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm giải quyết vấn đề bồi thường GPMB liên quan đến đường Láng - Hoà Lạc. Đồng ý lấy nguồn từ quỹ đầu tư của TP giải quyết cho huyện hoàn thiện về đất dịch vụ theo đúng tiến độ. Đồng thời, kêu gọi một số DN đầu tư nhà ở cho công nhân trong khu CNC và nhà ở cho sinh viên.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t