Tập trung phát triển sản phẩm du lịch chủ lực của Thủ đô (22:00 21/03/2018)


HNP - Chiều 21/3, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận hội nghị


Du lịch tăng trưởng ấn tượng
 
Báo cáo với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, trong 2 năm qua, Sở đã triển khai đồng bộ 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết 06 đã đề ra, trọng tâm là đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường du lịch. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố, Hà Nội đã triển khai chương trình hợp tác chiến lược với mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, đến nay, đã hoàn thành 3 đợt phát sóng trong năm 2017. Cùng với đó, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch Thủ đô đến bạn bè trong nước, quốc tế.
 
Việc phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô được chú trọng. Nhiều dự án văn hóa, du lịch được tập trung đầu tư và đẩy nhanh tiến độ để phục vụ khách du lịch, như khu du lịch, sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu (huyện Quốc Oai); dự án công viên văn hóa, du lịch, vui chơi giải trí Kim Quy… Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư đồng bộ, thu hút nhiều nguồn lực xã hội cùng tham gia. Tính đến hết tháng 2/2018, toàn Thành phố có 3.548 cơ sở lưu trú với gần 61 nghìn buồng, trong đó có 68 khách sạn từ 3-5 sao.
 
Với những kết quả đó, năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,83 triệu lượt, tăng 9% so với năm 2016 và chiếm tới 27,1% cả nước. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 71 nghìn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016. 
 
Trong 2 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Hà Nội tiếp tục đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2017 (tăng 11%), đạt gần 4,5 triệu lượt khách. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng đến 31% so với cùng kỳ năm trước, còn khách nội địa đến Hà Nội cũng tăng 5,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13.250 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2017.
 
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy, du lịch Hà Nội đang phát triển đúng định hướng, bền vững và có hiệu quả. Hình ảnh Thủ đô Hà Nội là một điểm đến an toàn, thân thiện, háp dẫn ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, Hà Nội đã được xếp hạng là 1 trong nhóm 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. 
 
Dù vậy, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cũng thẳng thắn chỉ ra, tốc độ tăng trưởng du lịch thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của du lịch Thủ đô. Hiệu quả kinh tế du lịch chưa cao. So với cả nước thì du lịch Hà Nội vẫn còn thiếu những sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính hấp dẫn cao, thiếu các dịch vụ hỗ trợ, trong khi đó sản phẩm chủ đạo của Thành phố là du lịch văn hóa vẫn chưa phát huy hiệu quả cao.
 
Trước thực trạng đó, trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa. Đặc biệt, thành phố khuyến khích mỗi quận, huyện, thị xã xác định và đầu tư từ 1 đến 2 di tích, danh thắng gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Ngoài ra, sẽ đổi mới và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hợp tác, xúc tiến phát triển du lịch… 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy, UBND TP đã ban hành Kế hoạch 207/KH-UBND ngày 11/11/2016, trong đó cụ thể hóa thành 32 đầu việc giao cho Sở Du lịch là đầu mối thực hiện. Đến nay, có 2 đầu việc đã hoàn thành, 19 đầu việc đang thực hiện theo tiến độ, 8 đầu việc chậm và 3 đầu việc xin lùi thời gian thực hiện. Về kết quả thực hiện 4 nhóm chỉ tiêu trong Nghị quyết 06, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, đã có 3/4 chỉ tiêu cơ bản hoàn thành, đó là tăng trưởng khách du lịch, công suất sử dụng buồng, phòng và tổng doanh thu du lịch.
 
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị Sở Du lịch tập trung cho những nhóm chỉ tiêu còn thấp, nhất là tỷ lệ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực làm công tác du lịch. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với đẩy mạnh xây dựng du lịch thông minh. Trước mắt, trong tháng 4 này Sở ra mắt Cổng thông tin điện tử, phải đảm bảo cung cấp đầy đủ những thông tin về du lịch Thủ đô, để mỗi du khách khi đến với Thủ đô phải truy cập vào cổng thông tin này.
 
Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, sự vào cuộc triển khai nghiêm túc, bài bản của Sở Du lịch trong thực hiện Nghị quyết 06 của Thành ủy, qua đó đạt được một số kết quả khả quan. Nổi bật là công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch có nhiều đổi mới, hiệu quả rõ nét hơn; vai trò quản lý nhà nước về du lịch được tăng cường; nhận thức, sự tham gia của các cấp, các ngành trong phát triển du lịch được nâng lên; đặc biệt đã huy động nguồn lực xã hội trong phát triển hạ tầng, sản phẩm du lịch chất lượng cao…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những tồn tại, hạn chế mà Sở Du lịch đã chỉ ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, Hà Nội có thế mạnh về du lịch văn hóa, với 3 di sản văn hóa thế giới, hàng chục di sản văn hóa cấp quốc gia, nhưng chưa được khai thác, phát huy hiệu quả để thu hút du lịch, chưa có tính kết nối dẫn đến chưa tạo ra được sản phẩm chủ đạo là du lịch văn hóa. Bên cạnh đó, nhân lực làm công tác du lịch nhìn chung còn hạn chế, trình độ ngoại ngữ, tính chuyên nghiệp chưa cao; một số dự án hạ tầng du lịch triển khai còn chậm tiến độ…
 
Để khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của du lịch Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các cấp, các ngành, nhất là ngành du lịch cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của du lịch Thủ đô; thấm nhuần 5 quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết 06 của Thành ủy cũng như Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, đó là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, có trọng tâm, trọng điểm; phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của toàn xã hội…
 
Cùng với đó, tăng cường và đa dạng hơn nữa hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hợp tác, xúc tiến phát triển du lịch; tập trung xây dựng và hoàn thành đề án du lịch thông minh; chú trọng hợp tác liên kết với các tổ chức quốc tế, các địa phương, các hãng vận chuyển hàng không, cảng hàng không, nhất là tăng cường đón các đoàn khảo sát của các hãng lữ hành quốc tế lớn để tổ chức xúc tiến du lịch tại chỗ, hiệu quả hơn…
 
“Đặc biệt, cần tập trung phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, sản phẩm du lịch gắn với di sản, du lịch làng nghề truyền thống vốn là thế mạnh của du lịch Thủ đô, trọng tâm là tại khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long; khu di tích Phủ Chủ tịch, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ ở Đường Lâm, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn...”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng nhấn mạnh yêu cầu phải tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác du lịch, bên cạnh chuyên môn, nghiệp vụ, mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong ngành du lịch hơn ai hết phải là những người gương mẫu trong thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; ứng xử văn minh, thanh lịch để quảng bá hình ảnh đẹp về Thủ đô đến bạn bè trong nước, quốc tế.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t