Phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường (22:01 21/03/2018)


HNP - Chiều 21/3, UBND TP Hà Nội và Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn TP. Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị


Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết: năm 2017, số dự án thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn là 2.027 dự án, diện tích 7.873,45ha; số dự án chuyển mục đích trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thực hiện là 402 dự án, diện tích chuyển mục đích khoảng 725,64ha; đã giao đất dịch vụ là 329,9ha, với 38.710/63.717 hộ, đạt 60,75%.
 
Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất toàn Thành phố năm 2017 đạt 7.955 tỷ đồng/10.000 tỷ đồng, đạt 79,6% kế hoạch. Tính đến nay, tổng số thửa đất cần cấp Giấy chứng nhận và kê khai đăng ký đất đai là 1.551.951 thửa; đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu là 1.534.830 thửa/1.551.951 thửa…
 
Về công tác bảo vệ môi trường, TP đã tiến hành rà soát hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về môi trường từ TP đến cấp xã để đề xuất sắp xếp, kiện toàn phù hợp với tình hình thực tế. Tiến hành rà soát, kiểm tra và xác định các “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Đến nay, qua rà soát tại 21/30 quận, huyện, thị xã đã có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường. TP cũng đã tích cực trong việc xử lý ô nhiễm, tạo cảnh quan các ao, hồ, sông, suối bị ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt kết hợp với bảo vệ kiến trúc, cảnh quan, môi trường của Thủ đô và kiểm soát các nguồn xả thải vào môi trường nước mặt. Triển khai chương trình thu gom và xử lý nước thải của TP Hà Nội trên lưu vực sông Nhuệ - Đáy, các chương trình chống ngập, khơi thông dòng chạy các sông: Nhuệ, Đáy, Tô Lịch, Tích…
 
TP cũng đã tiếp nhận vận hành 10 trạm quan trắc tự động không khí và 1 xe quan trắc không khí tự động, lưu động và đưa vào hoạt động ổn định. Triển khai lắp đặt và đưa vào vận hành ổn định liên tục 6 trạm quan trắc mặt nước tự động tại Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, sông Tô Lịch, sông Nhuệ,…
 
Tại Hội nghị, UBND TP kiến nghị một số nội dung cơ chế, chính sách về lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường nhằm phù hợp với thực tiễn Hà Nội. Trong đó có 16 kiến nghị liên quan đến vấn đề đất đai, giải phóng mặt bằng như đề nghị Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng xác định cụ thể về tiêu chí phân loại Dự án khu đô thị mới, khu nhà ở; nghiên cứu và cho phép tính tiền sử dụng đất theo phương pháp hệ số, đặc biệt trong việc bồi thường, hỗ trợ đất ở… Cùng với đó là 5 vấn đề kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tài nguyên khoáng sản và 5 vấn đề liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.
 
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà bày tỏ vui mừng khi quy chế phối hợp giữa Bộ và UBND TP đã thực sự có hiệu quả. Theo Bộ trưởng, Hà Nội trong giai đoạn vừa qua luôn đi trước, chủ động trong nhiều lĩnh vực. Nhiều kết quả đi đầu cả nước trong việc hoạch định chính sách bền vững. Những đề xuất của Thủ đô để thí điểm triển khai sẽ giúp Bộ hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý cũng như là kinh nghiệm hay để nhân rộng.
 
Lãnh đạo các Tổng cục, Cục chuyên môn của bộ cũng đã trả lời trực tiếp các kiến nghị của Hà Nội trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, tài nguyên môi trường. Các ý kiến đều cho rằng đây là những vấn đề rất sát với thực tế và Bộ cũng đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực này. 
 
Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trả lời của các đơn vị tại hội nghị đã tháo gỡ được 50% các vấn đề. Còn lại cần phối hợp, trao đổi sớm giải quyết, đề xuất bộ và UBND TP xem xét. Sau cuộc họp, Bộ và TP sẽ phân công cụ thể các cơ quan thực hiện theo mảng việc để đẩy nhanh tiến độ.
 
Về việc cấp quyền sử dụng tài sản đất đai, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, là công dân Thủ đô, ngay ở nơi Bộ trưởng đang ở, có người còn gặp nhiều thủ tục nhiêu khê ở cấp phường. Đây là vấn đề có trách nhiệm của cả Bộ, cần phải sớm giải quyết đảm bảo quyền lợi nhân dân. Bộ sẽ cử Thanh tra phối hợp với TP kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã mời lãnh đạo các đơn vị được cấp đất ở khu vực quận Cầu Giấy lên gặp gỡ đối thoại, và đến nay đã quá hạn cam kết của các đơn vị này. Chủ tịch mong muốn Bộ TN&MT hỗ trợ Thủ đô xử lý, thu hồi các khu đất này tránh lãng phí. Đồng tình với kiến nghị này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội kiểm tra, thanh tra các dự án được giao đất mà không sử dụng, nếu vi phạm thì dứt khoát trả lại cho thành phố.
 
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị
 
Đánh giá môi trường Việt Nam đang ô nhiễm ở mức cảnh báo và Hà Nội đã chủ động xây dựng hệ thống quan trắc, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho rằng cần chủ động xác định nguồn gây ô nhiễm để có biện pháp xử lý. Đồng tình với đề xuất ban hành quy chuẩn về môi trường của Thủ đô, Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định, quan điểm của Bộ, nước thải ở đâu, quy chuẩn ở đấy, không thể dùng chung quy chuẩn, Bộ sẽ cùng Hà Nội nghiên cứu khẩn trương xây dựng bộ quy chuẩn này. Cùng với đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng mong Hà Nội sớm phối hợp với Cục địa chất của Anh để sớm hoàn thành dữ liệu và có quy hoạch không gian ngầm của Thủ đô và hiến kế cho Bộ cách quản lý tốt nhất khoảng sản, nhất là khai thác cát.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản ở Thủ đô luôn nóng và mong muốn Bộ TN&MT tiếp tục giúp đỡ Hà Nội tháo gỡ các khó khăn. Chủ tịch cho biết, Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống quy hoạch hoàn chỉnh về môi trường. Trước mắt, trong năm 2018, TP sẽ hoàn thành toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó tiếp tục cập nhật dữ liệu các công trình nổi, cây xanh cũng như hệ thống ngầm.
 
Khẳng định vấn đề khai thác cát còn bức xúc và TP đã bắt, xử lý nhiều trường hợp nhưng vẫn tái diễn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội sẽ đầu tư khảo sát 27 điểm mỏ có thể khai thác cát an toàn để đấu thầu. Dự kiến, năm đầu tiên đấu thầu, TP sẽ thu 2.600 tỷ đồng, mỗi năm sau thu 1.500 tỷ đồng để tái đầu tư xã hội. Từ đó các doanh nghiệp sẽ khai thác, quản lý theo ranh giới và khắc phục được tình trạng “cát tặc”.
 
Nhân dịp này, Chủ tịch mong Bộ TN&MT ủng hộ, giúp đỡ Hà Nội nâng tiêu chuẩn nước sạch cao hơn, đến mức uống được tại vòi, đồng thời, cam kết Thủ đô sẽ nỗ lực cao nhất để đến năm 2020, toàn bộ người dân sẽ được cấp nước sạch tiêu chuẩn này…
 
Nhấn mạnh Hà Nội đã và đang là một trong địa phương dẫn đầu thu hút đầu tư nước ngoài, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ TN&MT tạo điều kiện để các dự án phải đánh giá tác động môi trường được thực hiện chính xác, nhanh chóng.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t