Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại huyện Ứng Hòa (06:13 14/03/2018)


HNP - Chiều 13/3, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU tại huyện Ứng Hòa. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Viễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết: trong những năm qua, huyện đã tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống cây trồng bố trí hợp lý, nhiều loại giống lúa mới, cây trồng có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất. Năm 2017, giá trị ngành trồng trọt đạt 778 tỷ đồng, chiếm 21,8%, giá trị ngành chăn nuôi - thủy sản đạt 2.794 tỷ đồng, chiếm 78,2%, tăng 6,8% so năm trước. Huyện đã hình thành và mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô, có giá trị kinh tế cao, bước đầu đã có một số mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Giá trị sản xuất trên đơn vị canh tác trung bình đạt 155 triệu đồng/ha (tăng 7 triệu đồng/ha so với năm 2016). 
 
Đáng chú ý, Ứng Hòa đã duy trì phát triển vùng thủy sản tập trung ở các xã: Trầm Lộng, Đồng Tân, Hòa Lâm, Liên Bạt, Phương Tú, Trung Tú, Tảo Dương Văn. Diện tích nuôi trồng thủy sản ước đạt 3.210ha; sản lượng thủy sản ước đạt 30.495 tấn. Việc phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Công tác hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và người nghèo được thường xuyên quan tâm. Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 1.759 hộ, trong đó có 696 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,07%, giảm 3,48% so với đầu năm 2016.
 
Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, nhất là đối với các đối tượng chính sách và người nghèo, không còn nhà dột nát, không còn hộ đói; công tác đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được thường xuyên quan tâm.
 
Công tác y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên; công tác vệ sinh môi trường nông thôn được chú trọng, tỷ lệ rác thải được thu gom xử lý trong ngày đạt trên 95%; đẩy mạnh chương trình xã hội hóa về nước sạch nông thôn, đã có 100% số hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, có 29,5% được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước sinh hoạt tập trung. 
 
Huyện đã xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường làng nghề; dựng phương án thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; tuyên truyền vận động nhân dân thu gom và xử lý rác thải, nước thải theo quy định, sử dụng bếp cải tiến thay thế bếp than tổ ong; không đốt rơm rạ, áp dụng các giải pháp tái sử dụng rơm rạ thân thiện với môi trường. 
 
Về xây dựng NTM, hiện nay, huyện đã có 12 xã được Thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM, có 3 xã là Trường Thịnh, Kim Đường, Phương Tú đã được Thành phố thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2017, kết quả cả 3 xã đều đủ điều kiện, đã trình thành phố công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện, 7 xã đạt và cơ bản đạt 18-19 tiêu chí, gồm: Cao Thành, Quảng Phú Cầu, Hòa Nam, Hòa Phú, Vạn Thái, Phù Lưu, Trầm Lộng.
 
Tại hội nghị, đại biểu của các xã, huyện và lãnh đạo các sở ngành đã tập trung đánh giá tình hình đầu tư một số dự án, tiến độ xây dựng các công trình. Đưa ra các định hướng về công tác cấp nước, lấy nước từ sông Nhuệ để nuôi trồng thủy sản và sản xuất…vấn đề xây dựng phát triển hợp tác xã, sửa chữa nâng cấp các công trình thủy lợi, đường giao thông nội đồng; việc cấp vốn xây dựng trường, cơ sở y tế, cơ sở vật chất văn hóa


  Đoàn thăm mô hình "Nhà Diều" - sân chơi, trải nghiệm thực tế của học sinh Trường Phổ thông liên cấp Olympia
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Ứng Hòa trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy. Công tác tuyên truyền về phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân của huyện Ứng Hòa khá đa dạng, phong phú, coi chung sức xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của toàn dân.
 
Tuy nhiên để phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu huyện cần sớm có tổng hợp báo cáo đánh giá 10 năm hợp nhất giữa Hà Tây và Hà Nội, trong đó tập trung nhìn nhận những nội dung đã làm được và chưa làm được, đời sống vật chất và tinh thần của người dân có nâng lên không và có sớm báo cáo thành phố.
 
Về thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp các ngành, các cơ quan đơn đị cùng thực hiện. Đặc biệt trong thời gian tới huyện cần chỉ đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, triển khai chuyển đổi theo đúng quy hoạch để phát triển các vùng, các mô hình từ đó nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, luôn gắn sản xuất đến chế biến sản phẩm.
 
Riêng đối với công tác xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực yêu cầu cần lập quy hoạch chi tiết đề án xây dựng NTM, quan tâm đền công tác vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi, duy trình nâng cao chất lượng tiêu chí về y tế giáo dục, y tế. Phát huy truyền thống về hiếu học và là quê hương cách mạng của thủ đô.
 
Ngoài ra, huyện cần nghiêm túc thực hiện bộ quy tắc ứng xử ở cơ sở gắn với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…tiếp tục thực hiện ổn định chính trị trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, cần nâng cao đời sống hơn nữa cho người dân nhất là các gia đình chính sách, hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị huyện Ứng Hòa tập trung nguồn lực cho xây dựng NTM. Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp các kiến nghị của huyện và xã về lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, phân loại các nhóm vấn đề để báo cáo Thành ủy, UBND thành phố giải quyết sớm…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cùng đoàn công tác thăm quan mô hình nuôi trồng thủy sản tại xã Trầm Lộng
 
* Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn công tác đã thăm quan mô hình học tập trải nghiệm "Nhà Diều" ở xã Trầm Lộng và thăm mô hình chăn nuôi thủy sản cho hiệu quả kinh tế cao tại huyện Ứng Hòa.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t