Huyện Ba Vì phát động Tết trồng cây và khánh thành Nhà máy nước sạch Ba Vì (20:25 03/03/2018)


HNP - Sáng 3/3, huyện Ba Vì tổ chức lễ phát động Tết trồng cây đầu Xuân Mậu Tuất 2018 và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập huyện Ba Vì tại Nhà máy nước sạch Ba Vì, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng đã đến dự.

Các đại biểu trồng cây tại lễ phát động


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: cách đây 49 năm, ngày mồng 1 Tết Kỷ Dậu năm 1969, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì đã vinh dự được đón Bác về thăm phát động Tết trồng cây và Bác đã trồng cây Đa tại Đồi Váng, thôn Yên Bồ, xã Vật Lại, mở đầu Tết trồng cây năm 1969. Đây là cây Đa cuối cùng Bác trồng trước khi Người đi xa. 
 
Thực hiện lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, Đảng bộ và Nhân dân huyện Ba Vì đã không ngừng phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để xây dựng huyện Ba Vì trở thành huyện vững mạnh về kinh tế, giàu truyền thống về văn hóa. Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Ba Vì phong trào trồng cây, trồng rừng đã phát triển mạnh mẽ. 


Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi lễ
 
Cùng với đó huyện đã tập trung phát triển kinh tế trang trại, kinh tế vườn rừng và phong trào trồng cây, trồng rừng ngày càng được nhân rộng ra khắp các địa phương theo hướng tập trung, chuyên canh và thâm canh bằng việc áp dụng những tiến bộ kỹ thuật. Việc này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân gắn với công tác xây dựng nông thôn mới.
 
Ngoài ra, huyện cũng thực hiện chương trình bảo vệ và phát triển rừng huyện Ba Vì. Tập trung tận dụng tiềm năng đất lâm nghiệp của 7 xã miền núi, 15 xã vùng đồi gò để trồng cây, trồng rừng theo hướng kinh tế kết hợp với sinh thái. Huyện cũng hướng dẫn, khuyến khích động viên các hộ tiếp tục cải tạo vườn tạp, quy hoạch và trồng các loại cây ăn quả đặc sản có giá trị kinh tế cao gắn với du lịch sinh thái theo hướng phát triển bền vững.
 
Theo kế hoạch, trong năm 2018, Ba Vì phấn đấu trồng hơn 50.000 cây bóng mát và cây ăn quả phân tán. Lựa chọn những loại cây trồng phù hợp điều kiện sinh thái, cải tạo diện tích rừng già cỗi, rừng trồng hiệu quả thấp sang trồng rừng sinh thái hiệu quả cao hơn; tiếp tục chăm sóc và bảo vệ diện tích rừng hiện có. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, diễn tập để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng. 


Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập huyện Ba Vì tại Nhà máy nước sạch Ba Vì, xã Phú Sơn
 
Về công tác cấp nước sạch cho người dân, theo lãnh đạo huyện Ba Vì: hiện nay, xã đã có một số dự án nước sạch nông thôn được triển khai góp phần giải quyết một phần nhu cầu nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện. Trong các dự án đó, thì dự án Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì, tại xã Phú Sơn (do Liên danh Công ty CP Ao Vua và Công ty CP ĐTXD cấp thoát nước & môi trường Ba Vì làm chủ đầu tư) có quy mô, công suất và độ phủ cấp nước trên toàn huyện là rộng nhất.

Nhà máy có quy mô công suất 10.000m3/ngày/đêm, dự kiến, đến năm 2030 sẽ nâng công suất lên 60.000 m3/ngày/đêm. Nhà máy sử dụng nguồn nước mặt Sông Đà, phạm vi cấp nước cho các xã: Vật Lại, Thái Hòa, Phú Sơn, Cẩm Lĩnh, Đồng Thái, Chu Minh, Đông Quang. Đến năm 2020, sẽ cấp nước cho 23 xã trên địa bàn huyện (trừ xã đảo Minh Châu và 7 xã miền núi ).
 
Hiện tại, Nhà máy đã đi vào khai thác sử dụng, cấp nước cho 6.700 hộ dân trong phạm vi nghiên cứu của dự án. Có thể khẳng định Nhà máy, hệ thống cấp nước sạch nông thôn huyện Ba Vì đã tạo ra một mô hình quản lý mới trong quản lý hệ thống cấp nước nông thôn, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, thực hiện chính sách phân cấp của thành phố, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực cấp nước nông thôn. 


Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng thăm các hạng mục tại nhà nước sạch

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Hùng cho rằng: Ba Vì là huyện giàu truyền thống văn hóa, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế rừng, kinh tế trang trại kết hợp du lịch với hệ sinh thái phong phú, thảm thực vật đa dạng được coi là "lá phổi xanh" phía Tây Thủ đô. Chính vì vậy, việc tổ chức phát động và hưởng ứng phong trào trồng cây, gây rừng bảo vệ môi trường của cán bộ và nhân dân huyện Ba Vì là rất đáng khích lệ.
 
Việc đẩy mạnh công tác trồng cây xanh, phát triển rừng trên địa bàn huyện sẽ góp phần hoàn thành chương trình trồng 1 triệu cây xanh của thành phố Hà Nội. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể của huyện cần tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng.


Nhà máy nước sạch công suất 10.000m3/ngày/đêm sẽ nâng công suất lên từ 60.000 - 100.000 m3/ngày/đêm trong giai đoạn 2

Về vấn đề nước sạch, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao sự cố gắng của huyện Ba Vì và chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng và đưa nhà máy đi vào hoạt động. “Ba Vì là huyện có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, mật độ dân số không cao nhưng chủ đầu tư đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch để cung cấp cho nhân dân Ba Vì theo chủ trương của Thành phố nhằm nâng cao điều kiện sống và sức khỏe của cộng đồng”.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thế Hùng cũng đề nghị các sở, ngành, lãnh đạo huyện Ba Vì tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án, cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân trong khu vực theo nội dung dự án được duyệt.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t