Hội nhập toàn diện trên tất cả các lĩnh vực (09:25 06/02/2018)


HNP - Sáng 5/2, Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế TP tổ chức hội nghị tổng kết công tác hội nhập quốc tế năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị


Năm 2017, công tác hội nhập quốc tế đã được triển khai đồng đều, tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. TP đã có nhiều hoạt động đối ngoại lớn, sôi động và hiệu quả, nâng cao được vị thế chính trị của Thủ đô, đảm bảo được an ninh - quốc phòng trên địa bàn.
 
Công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được chăm lo thường xuyên, đặc biệt là người có công, bà Mẹ Việt Nam anh hùng, người nghèo, trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học công nghệ được đầu tư mạnh mẽ, cải thiện điều kiện môi trường xã hội và bắt kịp công nghệ hiện đại của thế giới.
 
Kinh tế của Hà Nội tiếp tục phát triển, đạt mức tăng trưởng tốt, cụ thể: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,3% so với năm 2016; Giá trị tăng thêm ngành dịch vụ là 8,71% so với năm 2016; Tổng mức lưu chuyển hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tăng 11,3% so với năm 2016.
 
Đáng chú ý, hoạt động xuất khẩu của thành phố Hà Nội đạt mức tăng trưởng cao so với một số năm gần đây, là một trong 06 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm 2017 của TP. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt 11.779 triệu USD, tăng 10,3% so với năm 2016, trong đó, xuất khẩu địa phương đạt 9.817 triệu USD, tăng 12%. Năm 2017, TP thu hút đầu tư 3,435 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm 2016, vượt kế hoạch năm 2017 đề ra 4%, cấp mới 556 dự án, vốn đăng ký mới đạt 1,434 tỷ USD, tăng vốn 165 lượt dự án, vốn đầu tư đăng ký tăng 690,1 triệu USD, chấp thuận góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của 637 nhà đầu tư nước ngoài trong DN Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,311 tỷ USD.
 
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khằng định, TP đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ trong công tác hội nhập quốc tế với cách làm có trọng tâm, trọng điểm và quyết tâm thực hiện tới cùng. Ngoài ra, TP đã tổ chức có hiệu quả một số mặt công tác hội nhập quốc tế và đã học hỏi được một số kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, cũng như đưa ra một số cách làm mới áp dụng cho TP.
 
Nhấn mạnh công tác hội nhập quốc tế với nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra những khó khăn thách thức, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị trong năm 2018, các ngành cần ra soát lại các quy định của Trung ương, Chính phủ trong lĩnh vực hội nhập quốc tế để xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp để triển khai tại đơn vị mình. Cho rằng hội nhập phải toàn diện trên toàn bộ các lĩnh vực, Chủ tịch yêu cầu các ngành trong quá trình hội nhập cần đi tắt đón đầu được các công nghệ mới và hội nhập phải đảm bảo chủ động, thực chất và hiệu quả. Cùng với đó, hội nhập phải đảm bảo hai bên cùng có lợi và tranh thủ tối đa mọi nguồn lực của nước ngoài.
 
Về cách làm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các ngành cần tích cực kêu gọi đầu tư nước ngoài, không chỉ là nguồn vốn mà còn là khoa học kỹ thuật, mua bán chuyển giao công nghệ, ưu tiên công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ nano, dịch vụ kỹ thuật cao, quản lý nhà nước, y tế, nông nghiệp..., trong đó, Chủ tịch đặc biệt nhấn mạnh 2 lĩnh vực cần quan tâm đó là khởi nghiệp sáng tạo và kinh tế chia sẻ. Chủ tịch yêu cầu các ngành cần rà soát các TTHC, những thủ tục nào bãi bỏ được là bỏ ngay để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN; đồng thời, tận dụng các cơ hội để hội nhập toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý các ngành trong công tác hội nhập quốc tế phải đảm bảo an ninh, an toàn lên hàng đầu, không để ảnh hưởng tới môi trường chính trị và có tính toán đến kinh tế vùng Thủ đô và vùng Đồng bằng Bắc Bộ...

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t