Ngành Xây dựng Thủ đô triển khai nhiệm vụ năm 2018 (21:40 05/01/2018)


HNP - Chiều 5/1, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung trao cờ thi đua của Thành phố cho các tập thể


Năm 2017, Sở Xây dựng đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội do UBND TP giao, cụ thể: tỷ lệ thu gom vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên 12 quận nội thành và thị xã Sơn Tây đạt 98%; khu vực nông thôn đạt 88%. Tỷ lệ cung cấp nước sạch khu vực nội thành xấp xỉ 98%; khu vực nông thôn đạt tỷ 49,4%. Tỷ lệ xử lý nước thải cụm công nghiệp đạt 55%.
 
Công tác quản lý hoạt động xây dựng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đã thực hiện công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố theo phân cấp đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ. 
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trao bằng khen của UBND Thành phố cho các tập thể
 
Công tác quản lý trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực, các công trình vi phạm cơ bản đã được kiểm soát. Năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình, phát hiện 1.916 công trình vi phạm; UBND cấp xã, cấp huyện đã xử lý vi phạm 1.571 trường hợp; ban hành 1.740 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 12 tỷ đồng. Số công trình vi phạm đã giảm đáng kể, (giảm 583 công trình, tương ứng giảm 12% so với năm 2016), số công trình vi phạm còn tồn đọng ít (còn 123 công trình). Các công trình "siêu mỏng, siêu méo" còn tồn tại nhiều năm đã và đang được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết có nhiều tiến triển với nhiều giải pháp tích cực. Những trường hợp phát sinh mới đã được hạn chế tối đa trong quá trình quy hoạch, thiết kế và thi công tuyến đường mới mở. Không có hoặc chưa phát hiện công trình vi phạm về trật tự xây dựng nghiêm trọng, nổi cộm, gây bức xúc dư luận.
 
Công tác vệ sinh môi trường, chương trình cấp nước, cấp nước nông thôn được quan tâm và bước đầu đạt được kết quả khả quan; cây xanh, chiếu sáng, chỉnh trang đô thị, chương trình phát triển đô thị, kế hoạch phát triển nhà ở, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư đạt những kết quả tích cực; Thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của Thành phố.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá: năm 2017, Sở Xây dựng đã làm tốt công tác xây dựng đảng, đoàn kết nội bộ, chăm lo đời sống cán bộ, CCVCNLĐ, sắp xếp lại bộ máy, đào tạo cán bộ CNVC… vì vậy, hiệu quả công tác đạt cao. Công tác CCHC đã thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố. Đặc biệt, Sở đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Xây dựng về rà soát lại các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết,… 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị
 
Trong công tác quản lý TTXD, Sở đã nghiêm túc khắc phục những tồn tại thời gian qua. Các công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố có sai phạm đã được lực lượng thanh tra Sở Xây dựng, lãnh đạo Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời. Tỷ lệ sai phạm trong TTXD năm 2017 đã giảm hơn so với cùng kỳ…
 
Công tác thẩm định các hồ sơ, dự án, đặc biệt là các hồ sơ, dự án công trên địa bàn thành phố được quan tâm hơn. Đã cắt giảm các hạng mục, đơn giá được 857 tỷ, giảm 9,8% so với dự toán các công trình. Các công tác chuyên môn chuyên sâu của Sở như: công tác VSMT, công tác thoát nước, cấp nước sạch, quản lý quy hoạch, cải tạo chung cư cũ, quy hoạch mạng lưới nước, chiếu sáng công cộng, trồng cây xanh, hạ ngầm,… đã được quản lý chặt chẽ, bước đầu đi vào nề nếp và có hiệu quả.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố cũng chỉ ra những tồn tại, thách thức mà ngành Xây dựng phải đối mặt trong thời gian tới. Đó là tình trạng vi phạm TTXD hiện vẫn còn nhức nhối. Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất công còn diễn ra nghiêm trọng. Việc xuất hiện các công trình siêu mỏng, siêu méo sẽ còn tiềm ẩn nhiều khi Thành phố triển khai thực hiện các dự án mở đường mới như: đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2.5, vành đai 3… 
 
Đối với vấn đề quản lý các tòa nhà chung cư, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có nhiều mô hình khác nhau (mô hình quản lý tòa nhà chung cư của các tập đoàn, nhà chung cư các dự án đơn lẻ, nhà tái định cư, nhà ở xã hội), nhưng trong những năm vừa qua, chính sách quản lý đang có những bất cập. Nếu không thống nhất được, các công trình không được đảm bảo duy tu, duy trì một cách khoa học, theo đúng quy trình thì nguy cơ các công trình bị xuống cấp, gây mất an toàn… hiện hữu đối với Thành phố là rất lớn. 
 
Bên cạnh đó, chất lượng các công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình xây dựng công, đầu tư công, vẫn còn tình trạng các công trình vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. Công tác quản lý vườn hoa cây xanh, VSMT… còn nhiều thách thức. 
 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, năm 2018, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở tiếp tục chăm lo công tác xây dựng đảng, đoàn kết nội bộ, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm theo Nghị quyết TW4. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống CBCCVCNLĐ…
 
Trong công tác quản lý TTXD, phải xác định được các địa bàn tiềm ẩn để có các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, đồng thời, tham mưu cho Thành phố có những giải pháp, biện pháp mạnh mẽ hơn để tiến tới giảm và chấm dứt vi phạm trên đất công, lấn chiếm đất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố, chấm dứt việc xây dựng không phép, sai phép.
 
Tiếp tục rà soát quy trình, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chuyên môn, đặc biệt chú ý đến lĩnh vực vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, các công trình cấp nước đảm bảo đúng tiến độ…
 
Sớm trình Thành phố Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, kế hoạch phát triển nhà tái định cư theo ý kiến chỉ đạo của TTg Chính phủ (theo mô hình đặt hàng các doanh nghiệp xây dựng nhà tái định cư cho Thành phố theo tiêu chí nhà ở thương mại). Kiểm tra, rà soát lại kế hoạch phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn Thành phố để rà soát các chỉ tiêu, đề xuất Thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung cho phù hợp với thị trường. Đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch, đề xuất các cơ chế, chính sách trong vấn đề cải tạo nhà chung cũ trong thời gian tới.
 
Tiếp tục đôn đốc chương trình 1 triệu cây xanh, xây dựng Đề án Phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tiến tới kết hợp trồng cây xanh và hoa để trang trí, làm đẹp cho Thành phố. Kêu gọi nhà đầu tư đầu tư các trạm quan trắc không khí để đưa ra các giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí trên địa bàn Thành phố; tiếp tục xử lý ô nhiễm ở các ao hồ. Coi trọng công tác thẩm định dự toán đối với các hồ sơ xây dựng, đặc biệt là các hồ sơ xây dựng trong lĩnh vực đầu tư công, các dự án đầu tư BP và PP trên địa bàn.
 
Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trong đó, lấy trọng tâm là tiếp tục chương trình đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ, viên chức trong Sở. Tiếp tục ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng công việc; rà soát lại các TTHC, cắt giảm những thủ tục không cần thiết theo đúng lộ trình của Bộ Xây dựng, trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình quản lý TTXD cũng như trong quản lý cấp phép xây dựng cho người dân.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t