Hà Nội: Tích cực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (21:23 04/01/2018)


HNP - Chiều 4/1, Ban Chỉ đạo 389/TP tổ chức tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hùng, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ 389/TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị


Năm 2017, các lực lượng chức năng Ban Chỉ đạo 389/TP đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 35.832 vụ, xử lý 26.143 vụ (tăng 2.554 vụ xử lý so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, có 3.241 vụ hàng nhập lậu, 1.816 vụ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, 21.086 vụ gian lận thương mại. Đã khởi tố 91 vụ đối với 118 đối tượng. Tổng thu nộp ngân sách 3.954 tỷ 246 triệu đồng. 
 
Trong năm 2017, lực lượng QLTT Hà Nội đã chú trọng triển khai thực hiện các Kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về chất lượng, an toàn thực phẩm; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và hàng hóa dịch vụ kinh doanh có điều kiện; kiểm tra hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng hóa nhập lậu và gian lận thương mại; hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em; kiểm tra, kiểm soát mặt hàng rượu thủ công lưu thông trên thị trường; hoạt động vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm, hoạt động kinh doanh, buôn bán bóng cười, Shisa... Qua đó, Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra: 9.973 vụ, xử lý: 9.216 vụ. Phạt hành chính: 56 tỷ 79 triệu đồng. Trị giá hàng vi phạm: 71 tỷ 579 triệu đồng.
 
Về phía Công an Thành phố cũng đã đẩy mạnh công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, lập danh sách, giám sát chặt chẽ các đường dây, ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng, bến bãi tập kết hàng lậu. Tập trung đấu tranh xóa bỏ các tụ điểm, đường dây, ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân. Kết quả, Công an Thành phố đã kiểm tra: 2.492 vụ, xử lý: 2.133 vụ. Tổng thu ngân sách trên 817 tỷ đồng; trong đó: Thu ngân sách trên 636 tỷ đồng; Trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 181 tỷ đồng.
 
Trao đổi tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay, việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn gặp nhiều khó khăn như: Một số văn bản pháp luật còn thiếu đồng bộ, còn chồng chéo, chế tài không rõ ràng nên khó áp dụng trong quá trình phát hiện, bắt giữ, điều tra và xử lý. Công tác nhận định, dự báo, đánh giá tình hình thị trường, công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa các đơn vị đôi lúc chưa có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời ở một số vụ việc và thời điểm. Việc xác minh lý lịch của các đối tượng để xác lập chuyên án đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Các vụ án buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với quy mô lớn thường có số lượng tang vật, vật chứng nhiều, sau khi khám xét thu giữ lại thiếu kho chứa. Kinh phí của công tác giám định, bốc xếp, lưu kho, tiêu hủy... rất lớn nên công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn…
 
Để triển khai tốt các nhiệm vụ năm 2018, BCĐ 389 TP sẽ đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng chức năng Hà Nội với các lực lượng chức năng Trung ương và các tỉnh khác. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính.
 
Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền: một mặt biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; mặt khác thông qua các vụ việc xử lý để cảnh báo cho người dân các phương thức làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
 
Đồng chí Trần Hùng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá cao kết quả các đơn vị, các BCĐ 389 quận, huyện, thị xã đã đạt được trong năm 2017. Đồng chí nhận định: các đơn vị đã có nhiều kế hoạch, phương án để đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; công tác phối hợp giữa các lực lượng tốt hơn rất nhiều, khắc phục hạn chế ngành nào quản lý lĩnh vực ngành ấy và đã đạt được nhiều kết quả góp phần vào việc đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thành phố.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị: năm 2018, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung đấu tranh vào các lĩnh vực có nguy cơ gian lận cao, các tuyến đường vận chuyển, tập trung triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm nóng. Các BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã cần làm tốt công tác phối hợp, tập trung đấu tranh tại các địa bàn phức tạp.
 
Đồng thời, yêu cầu tất các các thành viên BCĐ 389 TP cần tập trung làm tốt nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trong dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán, nhất là việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo chỉ đạo của BCĐ 389 Quốc gia.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t