Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (16:23 15/01/2018)


HNP - Trong năm 2017, TP Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó, tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhiều chuyển biến tích cực

Công tác tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp được thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai quyết liệt trên nhiều lĩnh vực. Đơn cử trong lĩnh vực điện năng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã phối hợp Sở Công Thương rà soát, cập nhật giải quyết nhanh gọn các thủ tục liên quan đến chỉ số tiếp cận điện năng, trong đó, có nhiệm vụ giải quyết đối với thủ tục thỏa thuận vị trí cột, trạm điện, hành lang lưới điện (nếu có) không quá 5 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp trên không và không quá 10 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp ngầm.

Tương tự, trong lĩnh vực xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước thành phố đã tiếp nhận 1.975 hồ sơ của 48 TTHC giải quyết trong hạn, không có hồ sơ nào trả chậm so với quy định. Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và sở, ngành liên quan đã thực hiện việc công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng. Công tác cấp phép xây dựng và quản lý sau cấp phép trên địa bàn được triển khai mạnh mẽ với việc cấp 124 giấy phép xây dựng, đạt 145,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của 6 sàn giao dịch bất động sản, kiểm tra đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại 88 dự án bất động sản, trong đó: 83 dự án có văn bản trả lời dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định. Còn lĩnh vực lao động, việc làm, Sở Lao động, Thương binh Xã hội đã tổ chức 211 phiên giao dịch việc làm với khoảng 5.000 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, số lao động được tuyển dụng 21.500 người, đạt 100% kế hoạch năm.

Các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách hành chính, tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp… đều được các ban, ngành và địa phương triển khai tích cực. Bằng nhiều kênh khác nhau, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe và chia sẻ, sớm vào cuộc để cùng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... Nhờ vậy, năm 2017: Tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng của thành phố đạt xấp xỉ 100%; doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt 98%; thủ tục hải quan điện tử đạt 100%. Thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư 160 dự án vốn ngoài ngân sách trị giá 110 nghìn tỷ đồng; vốn đăng ký FDI cả cấp mới và tăng vốn ước đạt 3,356 tỷ USD; tiếp nhận 128 dự án đầu tư theo hình thức PPP; cấp đăng ký doanh nghiệp cho 25.160 doanh nghiệp; số doanh nghiệp thành lập mới 23.154 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lên hơn 230.000 doanh nghiệp; số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại trong năm 2017 là 3.247 doanh nghiệp.

Tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực canh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, để hoàn thành các mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020 có 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn, năm 2018 thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, đi đôi với triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2018 và giai đoạn đến năm 2020; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài nước có khả năng cấp phép trong năm 2018.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ và ủng hộ, hợp tác trong các chương trình cải cách, hiện đại hóa giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục nâng cao chất lượng, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp qua mạng điện tử, tiến tới thực hiện 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Đi đôi với ban hành và triển khai Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020", thành phố thực hiện một số chính sách khuyến khích hỗ trợ các hộ kinh doanh chuyển đổi thành lập doanh nghiệp, phấn đấu đến 2020 đạt mục tiêu có 400.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập và hoạt động có hiệu quả. Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị, điều hành phục vụ sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp. Rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phương pháp định giá đất và khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để bảo đảm tính nhất quán và công khai, minh bạch thông tin.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính về cấp phép với các điều kiện kinh doanh để kiến nghị các bộ, ngành trung ương bãi bỏ, sửa đổi các quy định về điều kiện kinh doanh theo đúng quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu...

Liên quan đến nhiệm vụ trên, các hiệp hội doanh nghiệp và sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thành phố sẽ tăng cường đối thoại, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nghiệp vượt thẩm quyền giải quyết thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết...


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t