Đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau thịt an toàn cho Thủ đô (12:25 23/12/2017)


HNP - Chiều 22/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau thịt an toàn cho TP Hà Nội. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các sở ngành, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị


Nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ nông sản an toàn cũng như phát triển nông nghiệp của Hà Nội môt cách bền vững, gần 3 năm qua, cùng với TPHCM, Hà Nội được Bộ NN&PTNT chọn là nơi thí điểm đề án phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn. Qua gần 3 năm thực hiện, đến nay, chương trình đã thu lại được nhiều kết quả khả quan. Ban điều phối chuỗi rau thịt an toàn với đầu mối là Sở NN&PTNT Hà Nội, tổ công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các chương trình phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là lãnh đạo các sở, trung tâm phát triển nông nghiệp của 21 tỉnh thành có sản phẩm về Hà Nội.  


Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trong chương trình bao gồm các đối tượng nông sản: rau củ quả các loại, thịt lợn, thịt gà và các mặt hàng nông sản thực phẩm khác. Trong 3 năm qua, đã xây dựng được 377 chuỗi, trong đó 182 chuỗi đã được xác nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn theo quy định của Bộ NN & PTNT. Riêng thành phố Hà Nội đã phát triển và duy trì 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm với 30 chuỗi có nguồn gốc động vật, 35 chuỗi nguồn gốc trồng trọt. Trong đó 10 chuỗi rau, thịt với 07 cơ sở mở 13 điểm bán được xác nhận sản phẩm an toàn.


Thành phố Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh triển khai mô hình quản lý ATTP theo chuỗi như: chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La với hệ thống cửa hàng, siêu thị Biggreen, Fivimart; chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh, chuỗi thịt lợn Hòa Bình, chuỗi rau Đà Lạt… Các đơn vị hoạt động khép kín từ sản xuất thức ăn, giống, chăn nuôi, giết mổ, đầu ra do tự HTX đứng ra quản lý giám sát, có sự hỗ trợ từ các sở trong ban điều phối và loại hình hoạt động là mỗi 1 HTX, 1 doanh nghiệp sẽ đảm nhận một khâu trong quá trình sản xuất. Các sở trong ban điều phối sẽ kết nối các khâu đó lại với nhau để sản xuất, chế biến, tiêu thụ được lưu thông đưa nông sản an toàn đến tận tay người tiêu dùng chính là một trong những cách thức liên kết chuỗi từ sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hiệu quả từ các tỉnh về thủ đô Hà Nội.

                                                                                                    

                                                                        Các đại biểu thăm gian hàng của các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu đề nghị, trong thời gian tới, Sở NN&PTNT Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các chương trình liên kết. Không chỉ nhằm mục tiêu tăng về số lượng, mà còn cần phải bảo đảm nông sản về với Thủ đô “thực sự an toàn”. Nhân rộng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiêu thụ nông sản nhằm thúc đẩy thị trường bán lẻ và để người dân Thủ đô dễ dàng tiếp cận. Để tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn, thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư hai chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) và chợ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); Công an TP, Sở GTVT tổ chức phân luồng giao thông, tạo điều kiện đưa nông sản về với Hà Nội...  


Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu cũng mong muốn các tỉnh, TP quy hoạch vùng chuyên canh các sản phẩm chủ lực của địa phương, gắn liên kết vùng theo chuỗi nông sản bền vững, kết hợp với xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm… tạo ra những sản phẩm an toàn cung cấp cho Hà Nội.


Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t