Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (16:02 08/12/2017)


HNP - Sáng 8/12, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp hội) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9/12/1982 - 9/12/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Tới dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội


Trình bày diễn văn tại lễ kỷ niệm, GS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp hội cho biết: Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội được thành lập từ tháng 12/1982 với 101 hội viên ban đầu. Là hội khoa học địa phương đầu tiên trong cả nước được thành lập, mục tiêu và nhiệm vụ của Liên hiệp hội là tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức Thủ đô, nâng cao dân trí; phổ biến và áp dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Mặc dù ra đời trong thời kỳ bao cấp còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng tổ chức hội vẫn phát triển mạnh mẽ. Từ 101 hội viên sáng lập, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Liên hiệp hội đã có 39 hội thành viên; 17 viện, trung tâm, câu lạc bộ khoa học và công nghệ và 5 đơn vị trực thuộc với hơn 5 vạn hội viên đang hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và khoa học xã hội, nhân văn. Liên hiệp hội trở thành cầu nối giữa đảng bộ, chính quyền thành phố với giới trí thức, trong số đó, có nhiều chuyên gia đầu ngành của thành phố và cả nước. 
 
Đáng chú ý, từ năm 2008 trở về trước, hàng năm, Liên hiệp hội và các Hội thành viên có 6 đến 10 đề tài nghiên cứu cấp Thành phố mà Liên hiệp Hội là cơ quan chủ quản, đề tài nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực quản lý, điều tra cơ bản, khoa học công nghệ về công nghiệp và nông nghiệp và khoa học xã hội nhân văn trực tiếp phục vụ cho giáo dục, y tế, quản lý đô thị và quản lý kinh tế, sản xuất chế đạo ra công cụ, thiết bị và sản phẩm mới, bảo vệ môi trường. Từ năm 2008 đến nay, các đề tài nghiên cứu của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đều do Sở khoa học và công nghệ trực tiếp quản lý. Các đề tài nghiên cứu đều trong các chương trình của Thành phố. Các đề tài nghiên cứu của Liên hiệp Hội và các Hội thành viên thực hiện trong những năm qua đều có giá trị khoa học và thực tiễn. UBND TP và các ngành đã quan tâm xem xét và đưa vào ứng dụng ở các văn bản quản lý, các đơn vị sản xuất và đời sống nhân dân. Ngoài ra, hàng năm, Liên hiệp Hội và các Hội thành viên còn tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp cơ sở hoặc phối hợp nghiên cứu với nhiều địa phương khác…
 
Sau 35 năm hoạt động, Liên hiệp Hội đã được trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 2 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước, cờ và bằng khen của UBND TP Hà Nội và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng hoa chúc mừng Liên hiệp hội

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương, đánh giá cao những thành tích của Liên hiệp Hội trong thời gian qua, đồng thời, mong muốn, để hướng tới nền kinh tế tri thức, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ của Thủ đô tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa công sức, trí tuệ để đưa Hà Nội tiếp tục phát triển văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế và sự tin yêu của nhân dân cả nước. 
 
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Liên hiệp Hội và các Hội khoa học thành viên tiếp tục thực hiện tôn chỉ mục đích của Liên hiệp phấn đấu vì sự phát triển của Thủ đô và đất nước bằng những hoạt động thiết thực, phát huy mạnh mẽ tiềm lực to lớn về trí thức góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển của Thủ đô; tăng cường hơn nữa công tác tập hợp đoàn kết đội ngũ trí thức trên địa bàn hướng mọi hoạt động của Hội vào thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố. Đồng thời, thường xuyên đổi mới, phối hợp hoạt động của các Hội thành viên với các tổ chức, các cơ quan, đơn vị của Thành phố, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tỉnh thành phố bạn, trong nước và quốc tế. Tập trung nguồn lực đề xuất tham mưu với Thành phố những vấn đề quan trọng về đường lối chủ trương chính sách phát triển, tiếp tục chủ động thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội trong quán trình xây dựng chủ trương, chính sách, các chương trình dự án, đề án lớn về kinh tế xã hội trước khi cấp có thẩm quyền quyết định. Liên hiệp hội phải thực sự trở thành một bộ phận tham mưu tin cậy của Thành phố Hà Nội, nhất là đối với công tác vận động trí thức và đẩy mạnh kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tiễn lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t