Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng (15:46 08/12/2017)


HNP - Với sự quyết tâm chỉ đạo của chính quyền thành phố, trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã có chuyển biến trên nhiều lĩnh vực; các cấp, các ngành đã tăng cường công khai minh bạch trong hoạt động.

Xác định công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, UBND TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường thực hiện, trong đó, tập trung vào các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời phát hiện; xử lý vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh công khai, minh bạch các chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn...

Trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, việc công khai hoạt động tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ cơ bản đã đi vào nề nếp. Hình thức công khai theo đúng quy định của pháp luật về PCTN. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các tổ chức nắm bắt thông tin về hoạt động của các cơ quan nhà nước và giám sát việc thực hiện.

Năm 2017, UBND Thành phố và các đơn vị trực thuộc Thành phố thực hiện việc rà soát, ban hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên tất cả các lĩnh vực. Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và thị xã đã tăng cường rà soát chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình; đã ban hành mới 175 văn bản; sửa đổi, bổ sung 56 văn bản; thực hiện 310 cuộc kiểm tra việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn.

Đáng chú ý, Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP để phòng ngừa tham nhũng. Tính đến nay, có 655 cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác.

Cùng với đó, Thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản”; triển khai xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”. UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách. Đến nay, tỷ lệ các cơ quan, đơn vị chi trả lương qua tài khoản trên tổng số cơ quan, đơn vị đạt tỷ lệ 98,38%.

Theo số liệu từ Công an Thành phố, đến nay, đã thụ lý: 42 vụ với 142 bị can (trong đó khởi tố mới 23 vụ với 55 bị can). Kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 22 vụ với 91 bị can. Đang điều tra 20 vụ với 51 bị can. Tài sản thu hồi khoảng 3.700m2 đất và 3 tỷ đồng.

Trong năm 2018, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016, Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015, Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”, Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”; gắn công tác PCTN với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hô Chí Minh” và Nghị quyêt Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về PCTN, thực hiện mục tiêu: “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, xóa bỏ tình trạng "xin - cho", tập trung trong các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tín dụng - ngân hàng, quản lý tài chính, mua sắm tài sản công, tổ chức cán bộ, quản lý doanh nghiệp nhà nước.... Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, viên chức nhất là trong việc xây dựng chính sách, pháp luật, quá trình chuẩn bị, trình, ban hành các quyết định, văn bản hành chính cá biệt. Cải cách chế độ tiền lương, thực hiện chính sách tiền lương, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức nhất là trong một số lĩnh vực đặc thù.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; có chiến lược truyền thông đúng đắn về tình hình tham nhũng và công tác PCTN. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đào tạo.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác PCTN năm 2018, trong đó, chú trọng đến việc thực hiện công khai minh bạch và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt và thất thoát; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức về PCTN ở các cấp, các ngành.

Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hôi ngành nghề, của nhân dân, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN; biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình và có biện pháp bảo vệ người tố cáo đế khuyến khích các cơ quan, tố chức, cá nhân tham gia PCTN.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t