Tăng cường giám sát, phản biện xã hội để bảo về quyền và lợi ích chính đáng của người dân (14:29 04/12/2017)


HNP - Tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã báo cáo về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2017, nhiệm vụ năm 2018 và những kiến nghị với HĐND và UBND Thành phố.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh báo cáo tại kỳ họp


Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho biết, năm 2017, Mặt trận các cấp đã tổ chức và tham gia góp ý kiến vào các dự án Luật, văn bản Quy phạm pháp luật của TP có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND TP và các ngành liên quan tổ chức tiếp xúc giữa các vị ĐBQH, đại biểu HĐND với cử tri trước và sau kỳ hợp; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, những tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô liên quan đến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật cùa Nhà nước, báo cáo Quốc hội, HĐND các cấp và kiến nghị với các ngành chức năng giải quyết.
 
Về công tác giám sát, Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã trực tiếp chủ trì phối hợp với các nhà khoa học, nhà quản lý tổ chức giám sát tại các sở, ngành và UBND cấp quận, huyện về khoa học công nghệ và Luật Khoa học công nghệ theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI; giám sát việc quản lý nhà nước ở các địa phương nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc về bảo đảm an toàn thực phẩm; giải quyết khiếu nại, tố cáo; trật tự đô thị, nông thôn. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các cơ sở đã tổ chức giám sát được 17.462 cuộc, số vụ phát hiện vi phạm là 2.460, chuyển đề xuất, kiến nghị 2.356 vụ cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 11.132m2 đất.
 
Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP còn phối hợp với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND TP giám sát về tình hình, kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn TP; giám sát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; giám sát về thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm sinh hoạt và làm việc của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; giám sát về quản lý và sử dụng nhà chung cư tái định cư; giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động thu gom và xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp, làng nghề; giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động tại các doanh nghiệp.
 
MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo. Riêng Mặt trận Thành phố đã tiếp nhận 304 đơn trong đó 55 đơn Khiếu nại; 82 đơn Tố cáo; 118 đơn Kiến nghị; 49 đơn phản ánh. Mặt trận ở cơ sở đã tiếp nhận 9.275 đơn đã phân loại và chuyển kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật.
 
Về công tác phản biện xã hội, năm 2017 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã phản biện xã hội 5 vấn đề mà UBND TP trình HĐND TP tại kỳ họp, và chuẩn bị trình ở các kỳ họp tiếp theo. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã đã thực hiện quy trình và tổ chức 42 hội nghị phản biện xã hội, nội dung tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương; các xã, phường, thị trấn đã tổ chức 500 hội nghị phản biện xã hội, chủ yếu tập trung vào: Dự thảo Nghị quyết về kinh tế - xã hội, các chuyên đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân ở địa phương... .
 
Năm 2017, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn TP cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 420 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân (trong đó quận, huyện, thị xã tổ chức 45 hội nghị; phường, xã, thị trấn 355 hội nghị).
 
Theo Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh, năm 2017, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển, TP quyết liệt chỉ đạo và quan tâm thực hiện các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới; môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện rõ nét, thu hút đầu tư đạt kết quả cao. Tuy nhiên về công nghiệp, nông nghiệp Thủ đô phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh Thủ đô. Đề nghị HĐND, UBND TP dành nguồn lực tập trung đầu tư mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa vào hai lĩnh vực này theo hướng xây dựng công nghiệp, nông nghiệp Thủ đô sản xuất hàng hóa chất lượng cao, rõ trọng tâm, trọng điểm, rõ sản phẩm cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
 
Ngoài ra, TP có nhiều cố gắng bảo đảm an toàn giao thông, tổ chức phân luồng phục vụ các sự kiện chính trị, bước đầu đã giải quyết cơ bản một số điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tình hình giao thông trên địa bàn TP vẫn phức tạp, ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm gây bức xúc trong nhân dân; đề nghị TP cần tập trung có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để phát triển mạng lưới giao thông theo quy hoạch nhưng phải tập trung giải quyết các nút thắt ra vào nội đô nhất là các nút thắt cổ chai do chậm hoàn thành dự án, việc ùn tắc do các bãi giữ xe tùy tiện, không hợp lý và cần có giải pháp để giải tỏa lưu lượng giao thông ở một số nút thắt trong giờ cao điểm.
 
Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh cũng cho rằng, vấn đề môi trường ở Thủ đô nhất là rác thải ở các vùng nông thôn chậm được thu gom, xử lý gây ảnh hưởng đến môi trường sống, của nhân dân cả trước mắt cũng như lâu dài, đề nghị TP cần tập trung khẩn trương hơn trong việc thu gom, xử lý theo công nghệ tiên tiến đảm bảo cả yêu cầu trước mắt và lâu dài, nhất là khi diện tích chôn lấp hiện nay đang bị thu hẹp. Đề nghị UBND TP cần nghiên cứu đánh giá và có những giải pháp chỉ đạo hiệu quả hơn để duy trì trật tự vỉa hè, lòng đường, trật tự văn minh và bền vững hơn. Đề nghị HĐND, UBND TP tăng cường giám sát các cơ quan Nhà nước ở cơ sở thực hiện tốt hơn nữa những kết luận sau thanh tra, kiểm tra, những kiến nghị sau giám sát của các cơ quan chức năng.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t