Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật (14:27 04/12/2017)


HNP - Sáng 4/12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XV, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Nguyễn Duy Giảng đã báo cáo về kết quả hoạt động năm 2017, phương hương nhiệm vụ năm 2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố.

Viện trưởng VKSND TP Nguyễn Duy Giảng báo cáo tại kỳ họp


Viện trưởng VKSND TP Nguyễn Duy Giảng cho biết, năm 2017, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tội phạm tăng so với năm 2016, chủ yếu ở nhóm tội phạm về trật tự xã hội.
 
Năm 2017, Viện KSND thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2017, một số chỉ tiêu quan trọng đã vượt so với yêu cầu của ngành, như: tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đều đạt 100%; Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,3%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,97%, truy tố bị can đúng tội đạt 99,98% bị can truy tố lần đầu. Phối hợp liên ngành giải quyết triệt để các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo TW theo dõi, chỉ đạo. Đặc biệt, không có trường hợp nào CQĐT, VKS hai cấp phải đình chỉ điều tra vì không phạm tội; trong số 9.301 bị cáo đưa ra xét xử không có trường hợp nào HĐXX tuyên bị cáo không phạm tội; chất lượng kháng nghị tiếp tục được nâng lên: tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự được chấp nhận đạt 87,1%... Quyền kiến nghị của VKS tiếp tục được chú ý và duy trì: thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp VKS hai cấp đã ban hành được tổng số 334 văn bản kiến nghị khắc phục vi phạm trong hoạt động tư pháp của các cơ quan tư pháp, 18 văn bản kiến nghị các cơ quan Nhà nước ở địa phương trong công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm, hầu hết các kiến nghị đều được tiếp thu, khắc phục kịp thời.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2017 đơn vị vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành như: chỉ tiêu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến; công tác chuyển bản án, quyết định sơ thẩm của VKS cấp dưới lên VKS cấp trên còn chậm, chưa đạt 100% theo quy định, còn một số vụ án hình sự, dân sự bị hủy để điều tra, xét xử lại... Những tồn tại, hạn chế này, VKS Thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị khắc phục trong năm 2018.
 
Viện trưởng VKSND TP Nguyễn Duy Giảng kiến nghị: Tình trạng tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em gia tăng đáng báo động, đề nghị HĐND các cấp yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chủ động đề ra các biện pháp giám sát, phòng ngừa, nhất là công tác quản lý nhà nghỉ, khách sạn, trong trường học, cộng đồng dân cư và gia đình. Tỷ lệ giải quyết án hành chính của Tòa án còn thấp, nguyên nhân một phần là do sự phối hợp chưa chặt chẽ của các cơ quan hành chính bị khiếu kiện, VKSND Thành phố đã có kiến nghị trong báo cáo 6 tháng đầu năm nhưng chưa được cải thiện đáng kể. Đề nghị HĐND Thành phố tiếp tục có ý kiến với các cơ quan hành chính khi bị khiếu kiện có sự phối hợp kịp thời, cung cấp tài liệu, chứng cứ và cử đúng người có thẩm quyền tham gia phiên tòa để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hành chính.
 
Bên cạnh đó, đề nghị HĐND, UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan của Thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý, chấn chỉnh kịp thời vi phạm trong việc thực hiện các dự án bất động sản, quản lý đầu tư, xây dựng (như xây dựng không phép, không đúng quy hoạch đã được duyệt, không đúng thiết kế...).

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t