Tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc năm 2017 (21:38 02/12/2017)


HNP - Sáng 2/12, tại huyện Ba Vì, UBND TP Hà Nội đã tổ chức tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số Thủ đô Hà Nội có thành tích xuất sắc năm 2017. Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc Hội Đỗ Bá Tỵ, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng; Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến cùng đại diện các bộ, ban, ngành trung ương.

Lễ tuyên dương người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số Thủ đô


Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, đại diện các sở, ngành và 299 đại biểu là người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc của thành phố.
 
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, đồng bào các dân tộc thiểu số hiện nay sinh sống ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố với trên 92.000 người thuộc 50 thành phần dân tộc, chiếm 1,2% dân số toàn thành phố; trong đó, chủ yếu là dân tộc Mường, Tày, Dao và một số dân tộc thiểu số khác.
 
Đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô cư trú tập trung theo cộng đồng thôn, xã tại 154 thôn, thuộc 14 xã của 5 huyện là Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức, chiếm 57,4% người dân tộc thiểu số trong toàn thành phố, trong đó chủ yếu là người Mường và người Dao.
 

Phó Chủ tịch Quốc Hội Đỗ Bá Tỵ tặng quà cho các gia đình đồng bào dân tộc khó khăn

Riêng vùng đồng bào dân tộc, miền núi của Thủ đô có diện tích 33.458 ha, địa hình chủ yếu là đồi núi, cách xa trung tâm; dân cư sinh sống phân tán, trình độ dân trí thấp, kinh tế phát triển chậm; thu nhập bình quân đầu người thấp; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và nhanh xuống cấp, nhất là hệ thống đường giao thông và thuỷ lợi.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô luôn được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội quan tâm, chỉ đạo. Cùng với việc chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của trung ương, thành phố còn ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô.
 
Nhiều chính sách dân tộc của trung ương được thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và hiệu quả, nổi bật là chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 102/QĐ-TTg ngày 7/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Do tình hình giá cả ở Thủ đô cao hơn các tỉnh, thành phố khác nên UBND thành phố đã quy định nâng mức hỗ trực trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo cao hơn mức quy định của Chính phủ. 
 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khen thưởng người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số

Trong 10 tháng năm 2017, thành phố đã hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn 1,329 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố còn thực hiện các chính sách trợ giá, trợ cước; vay vốn tín dụng, y tế, giáo dục đào tạo, thông tin truyền thông; chính sách đối với cán bộ, công chức và viên chức và người hưởng lương công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... theo quy định hiện hành.
 
Do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND và UBND thành phố, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở nên việc thực hiện các chính sách dân tộc đã tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi, cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô. 
 
Tốc độ phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng dân tộc thiểu số bình quân hằng năm đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 25 triệu đồng/năm, có xã đạt 35 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; 100% xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã, trên 60% đường trục thôn được bê tông hóa. 
 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu khen thưởng các cá nhân

Hệ thống thủy lợi từng bước đáp ứng yêu cầu cơ bản của sản xuất và dân sinh, trong đó, trên 50% kênh mương được kiên cố hóa; 100% số hộ dân được sử dụng điện sinh hoạt và từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất; 100% số xã đã có điểm bưu điện, 100% các thôn có đường dây điện thoại, mạng lưới Internet đáp ứng yêu cầu nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc. Bên cạnh đó, đời sống văn hóa của đồng bào DTTS ngày càng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt kết quả tích cực. 63% thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 83,47% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.
 
Để đạt được những kết quả nêu trên, ngoài sự cố gắng của các cấp, các ngành TP, còn có phần đóng góp tích cực của người có uy tín, trưởng thôn và người DTTS tiêu biểu suất sắc. Đó là những người đã có nhiều đóng góp trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương vùng DTTS và miền núi Thủ đô. Bằng uy tín của mình, họ đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nông thôn mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu… Nhiều người DTTS là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng thành công mô hình kinh tế trang trại, làm giàu kinh tế gia đình và địa phương.
 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương những thành tích Thủ đô đã đạt được trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chúc mừng những người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số và các đại biểu được tuyên dương. Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong thành quả phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô có sự đóng góp không nhỏ của người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số. 
 
Đây chính là “cánh tay nối dài”, là cầu nối của chính quyền các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp cơ sở trong việc thực hiện tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng tích cực thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, công tác đối với đồng bào dân tộc thiểu số; Thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc của Trung ương, đồng thời bám sát đặc thù, phát huy kinh nghiệm của thành phố, hỗ trợ phát triển sản xuất để đồng bào tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thủ đô luôn được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và toàn diện.

Chủ tịch mong muốn, trong thời gian tới những người có uy tín, trưởng thôn sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt trên các mặt của đời sống xã hội, tích cực vận động nhân dân, người dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không chỉ gương mẫu, đi đầu tham gia các phong trào thi đua yêu nước mà còn động viên người thân trong gia đình, dòng họ và mọi người trong thôn, bản phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, vận động tất cả mọi người đề cao, có trách nhiệm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá đặc sắc của các dân tộc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc.
 

Các đại biểu tham dự lễ tuyên dương chụp ảnh lưu niệm
 
Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp cần coi công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, trọng tâm của Thành phố. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thật sự gắn bó, hiểu và có trách nhiệm với đồng bào dân tộc thiểu số. Kịp thời giải quyết có hiệu quả những bức xúc, những kiến nghị chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Ban Dân tộc Thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc, nhất là cán bộ ở cơ sở và đội ngũ người có uy tín, trưởng thôn vùng dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín, trưởng thôn, người dân tộc thiểu số đảm bảo kịp thời, toàn diện và hiệu quả.

Tại Hội nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và lãnh đạo của UB dân tộc Trung ương đã tặng 30 suất quà cho người dân tộc nghèo, hơn 300 suất quà cho người có uy tín, trưởng thôn, người DTTS. Chủ tịch UBND TP đã tặng Bằng khen cho 42 cho người có uy tín, trưởng thôn và DTTS đã có thành tích xuất sắc trong năm 2017.
 
Chủ tịch mong muốn, trong thời gian tới những người có uy tín, trưởng thôn sẽ tiếp tục nêu cao vai trò nòng cốt trên các mặt của đời sống xã hội, tích cực vận động nhân dân, người dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không chỉ gương mẫu, đi đầu tham gia các phong trào thi đua yêu nước mà còn động viên người thân trong gia đình, dòng họ và mọi người trong thôn, bản phát triển sản xuất, ổn định đời sống, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, vận động tất cả mọi người đề cao, có trách nhiệm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá đặc sắc của các dân tộc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t