Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư (19:54 07/11/2017)


HNP - Sáng 7/11, Bộ Công an tổ chức họp báo về lộ trình bỏ các thủ tục về hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Lãnh đạo Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo


Phát biểu tại buổi họp báo, Trung tướng Trần Văn Vệ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết: công tác quản lý dân cư đang được nhiều bộ, ngành cùng thực hiện. Do đó, mỗi cơ quan quản lý nhà nước trong các ngành, lĩnh vực khác nhau đều cấp cho công dân một loại giấy tờ, dẫn đến việc công dân có thể sở hữu nhiều loại, như: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân… thông tin trong các loại giấy tờ này đều có một phần nội dung có thể trùng lặp như họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch. 
 
Việc trùng lặp thông tin như nêu trên đã gây ra tình trạng cục bộ, chia cắt thông tin về công dân, không thống nhất về thông tin cơ bản của công dân trong các cơ sở dữ liệu đã gây lãng phí về nguồn lực về tài chính trong việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng; gây lãng phí nguồn nhân lực khi các cơ quan đều thực hiện nhập các dữ liệu trùng lặp.
 
Về thông tin bỏ chứng minh thư nhân dân, đại diện Bộ Công an cũng khẳng định đây là thông tin không chính xác. Ngay trong Luật căn cước công dân cũng quy định: Chứng minh thư nhân dân là loại giấy tờ bắt buộc. Tuy nhiên, theo lộ trình, chứng minh thư nhân dân sẽ được đổi sang căn cước công dân. Hiện nay, việc cấp căn cước công dân đang được thực hiện tại 16 địa phương. Tới năm 2020, căn cước công dân sẽ được cấp trong toàn quốc. Tuy nhiên, ngay cả thời điểm 2020, những người có chứng minh thư nhân dân nhưng chưa hết hạn vẫn được sử dụng tiếp chứ không bắt buộc phải đi đổi ngay.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung tướng Trần Văn Vệ cũng cho biết, hiện, Bộ Công an đang được Chính Phủ giao xây dựng Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Dự kiến trong khoảng 2-3 năm nữa sẽ hoàn tất. Theo đó, sau khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn tất thì Bộ Công an sẽ đề xuất bỏ sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay để chuyển sang quản lý bằng công nghệ thông tin.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t