Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ: Không ngừng phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân (10:03 05/11/2017)


HNP - Sáng 4/11, tại hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ nhiệm kỳ 2016 - 2021 lần thứ 3 diễn ra tại thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã nhấn mạnh, khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc bộ có vị trí đặc biệt quan trọng, vì vậy, việc phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành trong việc quyết định các vấn đề quan trọng có ý nghĩa không chỉ đối với địa phương mà còn tác động đến phạm vi quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại hội nghị


Để nâng cao năng lực hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.


Một là, Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cần bám sát các chủ trương chính sách của Đảng,  pháp luật của nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh để cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đây là điều kiện đầu tiên để các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân đảm bảo tính hợp pháp và hợp lý. Cùng với đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, cập nhật tới các đại biểu Hội đồng nhân dân, tới bộ máy giúp việc của Hội đồng nhân dân về chủ trương, chính sách mới được ban hành.


Hai là, việc quyết định các chủ trương lớn về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh cần bám sát đặc điểm, điều kiện đặc thù, trên cơ sở xác định đúng lợi thế so sánh, phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đối với địa phương, bảo đảm tính khả thi. Các chủ trương, chính sách của Hội đồng nhân dân khi ban hành phải đúng và trúng vấn đề để từ đó phát huy được hiệu quả. Để làm được điều này, cần có sự đánh giá tác động, dự báo các thuận lợi, khó khăn khi nghị quyết có hiệu lực, thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách theo; cần xác định rõ các nội dung lấy ý kiến phù hợp với từng nhóm đối tượng. Nội dung này cần thiết, bức xúc, vì lợi ích của nhân dân và cử tri thì phải nghiên cứu để làm ngay, tránh việc phải chờ đợi xin ý kiến, xin chủ trương.


Ba là, Các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân được ban hành phải đảm bảo chất lượng và đúng quy trình theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thường trực HĐND, các Ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND phải thường xuyên nắm bắt tình hình thực tiễn ở địa phương, thường xuyên tiếp xúc, tiếp thu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân. Hội đồng nhân dân cũng cần quan tâm làm tốt công tác thu thập, quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu thông tin kinh tế - xã hội, thông tin quy hoạch, kế hoạch. Công tác dự báo, đặc biệt là dự báo về xu thế của thị trường, định hướng phát triển các ngành, nghề, lĩnh vực, xu thế tiến bộ khoa học công nghệ cần được chú trọng.


Bốn là, Theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, vai trò của Thường trực Hội đồng nhân dân được tăng cường. Thường trực Hội đồng nhân dân họp thường kỳ mỗi tháng 1 lần để thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật. Do vậy, Thường trực Hội đồng nhân dân cần chọn lựa những nội dung phù hợp, có tính thời sự để thảo luận tại các phiên họp. Ngoài việc lựa chọn nội dung, Thường trực Hội đồng nhân dân cần cân nhắc việc lựa chọn mời thành phần đại biểu tham dự phiên họp, công tác thông tin tuyên truyền về phiên họp, các thức điều hành phiên họp.... để đạt đến kết quả cuối cùng là các kết luận, các quyết định Thường trực Hội đồng nhân dân được ban hành và thực hiện nghiêm túc.


Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân cần tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban nhân dân cùng cấp trong công tác chuẩn bị nội dung các tờ trình, đề án về chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Thông tin cần được cung cấp đầy đủ cho đại biểu Hội đồng nhân dân. Dự kiến chương trình kỳ họp phải được chuẩn bị sớm và chỉ đưa vào chương trình Hội đồng nhân dân những vấn đề đã được chuẩn bị chu đáo về nội dung, trình đúng thời hạn, thẩm quyền, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.


Năm là, Chú trọng khâu giám sát việc tổ chức thực hiện các quyết định về kinh tế - xã hội. Sau khi nghị quyết được ban hành, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND cần tổ chức giám sát, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện nghị quyết của UBND cùng cấp và các cơ quan có liên quan để kiểm chứng về tính phù hợp thực tiễn, tính khả thi của các nghị quyết. Những vấn đề chưa phù hợp trong nghị quyết cần được Thường trực HĐND cấp tỉnh trao đổi với UBND và trình HĐND xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Cùng với việc giám sát việc thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Hội đồng nhân dân các tỉnh cần chủ động phối hợp với các Đoàn ĐBQH trong giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại địa phương đảm bảo nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội trong trường hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội tại địa phương, cơ sở chưa phù hợp, thống nhất.


Sáu là, cần tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của người đại biểu hội đồng nhân dân. Hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân phụ thuộc rất lớn vào chất lượng và hiệu quả hoạt động của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân, nhất là đại biểu Hội đồng nhân dân chuyên trách. Do vậy, cần tạo không khí dân chủ trong các hoạt động của Hội đồng nhân dân để đại biểu Hội đồng nhân dân phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết với hoạt động của cơ quan dân cử. Đồng thời quan tâm đổi mới và tăng cường công tác thông tin phục vụ hoạt động của đại biểu, thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng hoạt động, trình độ chuyên môn cho đại biểu Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, mỗi vị đại biểu Hội đồng nhân dân cũng phải thường xuyên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, năng động, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn.


Bảy là, tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho Hội đồng nhân dân. Cán bộ giúp việc cho Hội đồng nhân dân phải có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ năng phục vụ công tác dân cử.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t