Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết 09 trong năm 2017 (09:42 10/11/2017)


HNP - Quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; đổi mới trong việc giao chỉ tiêu thành lập mới các tổ chức đảng, đoàn thể theo hướng để các đơn vị tự đăng ký chỉ tiêu… Từ đó, đã giúp nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của các đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 09-NQ/TU.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2017, Ban Chỉ đạo thành phố đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của 8 Đảng bộ Khối doanh nghiệp trực thuộc 8 Đảng bộ quận, huyện ủy, đồng thời dự sinh hoạt với một số chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.
 
Cùng với đó, Ban Tổ chức Thành ủy đã tổ chức đoàn công tác làm việc tại 15 đảng ủy tổng công ty trực thuộc; chủ động rà soát, thống kê, phân loại tổ chức đảng trong các doanh nghiệp; làm việc với 12 quận, huyện ủy chưa thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp, trên cơ sở đó, phân loại 5 đơn vị có đủ điều kiện để thành lập (Long Biên, Bắc Từ Liêm, Mê Linh, Gia Lâm, Ba Vì) và ban hành thông báo hướng dẫn, yêu cầu 5 đơn vị thành lập Đảng bộ khối doanh nghiệp trong năm 2017.
 
Ban Tổ chức Thành ủy cũng hướng dẫn việc rà soát, sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước theo hướng: Chuyển giao tổ chức đảng về trực thuộc quận, huyện, thị ủy nơi có trụ sở của doanh nghiệp; đối với các tổ chức đảng hoạt động ổn định, có từ 30 đảng viên trở lên thì sắp xếp về trực thuộc quận, huyện, thị ủy; tổ chức đảng có ít đảng viên hơn, hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (Hợp tác xã nông nghiệp, Quỹ tín dụng nhân dân, cơ sở giáo dục ngoài công lập như mầm non, tiểu học, THCS…) thì chuyển về trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn. 
 
Căn cứ kế hoạch của Ban Chỉ đạo thành phố, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng, đoàn thể, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng và đảng viên; cung cấp đầy đủ tài liệu sinh hoạt cho các chi bộ trong doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục triển khai các đề án, chuyên đề về phát triển đảng, đoàn thể gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp.
 
Các quận, huyện, thị ủy cũng đã tập trung khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp trên địa bàn, trên cơ sở đó vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể. Từ đầu năm đến nay, các quận, huyện, thị ủy đã tiến hành khảo sát tại 2.579 doanh nghiệp; mở 11 lớp và gửi các trung tâm bồi dưỡng chính trị 1.324 quần chúng ưu tú, đảng viên mới tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, có 3 đơn vị là Quốc Oai, Chương Mỹ, Thường Tín đã thành lập Đảng bộ Khối doanh nghiệp, nâng tổng số Đảng bộ Khối doanh nghiệp trực thuộc quận, huyện, thị ủy lên 18. Các Đảng bộ Khối doanh nghiệp đã phát huy tốt vai trò đầu mối trong thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy.
 
Kết quả, trong 9 tháng đầu năm, toàn thành phố đã thành lập mới 127/146 tổ chức Đảng, đạt 87% kế hoạch năm 2017; phát triển 575 đảng viên mới. Một số đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch như Nam Từ Liêm (7/5), Thanh Xuân (8/7), Đan Phượng (3/2)… Liên đoàn Lao động thành phố và Công đoàn các cấp đã thành lập được 320/400 công đoàn cơ sở, đạt 80% kế hoạch; kết nạp 29.290/42.000 đoàn viên, đạt 69,7% kế hoạch. Các cơ sở đoàn - hội trực thuộc Thành đoàn đã thành lập được 140/200 tổ chức, đạt 70% kế hoạch; kết nạp 7.112 đoàn viên, hội viên. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố thành lập mới được 8/9 chi hội với 226 hội viên…
 
Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội cũng đánh giá, còn một số cấp ủy chưa tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; công tác tuyên truyền chưa sâu rộng và chưa đồng bộ giữa các ngành, các cấp ủy đảng; việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ sở hữu, ban lãnh đạo doanh nghiệp của một số tổ chức đảng còn hình thức; nhiều tổ chức đảng chất lượng hoạt động còn yếu, vị trí và vai trò còn mờ nhạt… Bên cạnh đó, mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn chưa thống nhất.
 
Với quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội đã đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2017. Trong đó, đôn đốc để hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển đảng, đoàn thể gắn với nâng cao chất lượng các tổ chức này; rà soát, sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy; theo dõi sát tình hình cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đề xuất, kiến nghị của cơ sở; tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp để nắm chắc tình hình cũng như hỗ trợ doanh nghiệp…
 
Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thành phố Hà Nội cho rằng: việc thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là sau khi Thành ủy tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09. Những kết quả đó thể hiện ở nhận thức của các cấp, các ngành đã được nâng lên. Nhiều quận, huyện quan tâm kết nạp chủ doanh nghiệp vào đảng, đồng thời quy hoạch cán bộ lấy nguồn từ khối doanh nghiệp… Đồng chí Đào Đức Toàn lưu ý, để việc thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy đi vào thực chất và hiệu quả bền vững, vấn đề mấu chốt là các đơn vị phải quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên, người lao động trong doanh nghiệp thực sự vững mạnh, để việc phát triển đảng, đoàn thể phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của chính người lao động.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t