Tích cực sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp giai đoạn 2015-2017 (20:18 28/10/2017)


HNP - Sáng 28/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông - lâm nghiệp (giai đoạn 2015 - 2017).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị


Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành đã dự hội nghị.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, các bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị và Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.
 
Đến nay, đã có 40/41 phương án tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn đã tích cực thực hiện sắp xếp, đổi mới đối với hai mô hình TNHH hai thành viên và cổ phần. Hiện có 252 công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Tổng diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng khoảng trên 2,4 triệu hecta, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp là 404.899ha, đất lâm nghiệp trên 1,8 triệu hecta, đất phi nông nghiệp trên 35.300ha và đất chưa sử dụng 1.458ha. Dự kiến, việc sắp xếp lại các công ty sẽ giữ lại gần 1,9 triệu hecta. Sau khi sắp xếp lại, bước đầu các đơn vị sản xuất kinh doanh ổn định hơn; các tồn tại về tài chính, tranh chấp, lấn chiếm đất đai được cơ bản xử lý.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, một số địa phương xây dựng phương án tổng thể chưa sát thực tế; việc sắp xếp, đổi mới vẫn còn chậm; các công ty gặp khó khăn về tài chính; khó khăn trong giải quyết, việc xử lý các tồn tại về đất đai…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị các bộ ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành cơ bản việc sắp xếp, đổi mới và phát triển; nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp theo đề án được duyệt trong năm 2018; giải quyết khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách để các đơn vị sau sắp xếp lành mạnh về tài chính, quản lý chặt chẽ đất đai, sản xuất kinh doanh có hiệu quả…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc rà soát, đo đạc, cắm mốc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; phê duyệt phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp; xử lý dứt điểm các trường hợp cho thuê, cho mượn, lấn chiếm, tranh chấp, liên doanh liên kết, hợp tác đầu tư và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai. Đồng thời, tập trung tiến hành xây dựng kế hoạch việc tiếp nhận đất đai của các công ty nông, lâm nghiệp giao về địa phương quản lý sử dụng. Các bộ, ngành phải theo dõi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai.


Các đại biểu tham dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội

Thực hiện việc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông - lâm nghiệp, thành phố Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện theo các quy định của Chính phủ, theo đó, đã ban hành Quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông – lâm nghiệp thành phố để triển khai xây dựng đề án, thẩm định và hoàn thiện Đề án theo quy định.
 
Theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp thành phố có 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Trong đó có 3 xí nghiệp trực thuộc công ty này thuộc diện sắp xếp, đổi mới.
 
Hiện nay, UBND thành phố đang đề xuất theo phương án sắp xếp Xí nghiệp chè Lương Mỹ là công ty cổ phần cùng công ty mẹ (Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Phát triển nông nghiệp) và phương án sắp xếp 2 xí nghiệp Dứa Suối Hai và Nông lâm nghiệp Sông Đà là góp vốn cùng đối tác thành công ty TNHH hai thành viên…Ngoài ra, thành phố cũng đang nghiên cứu các phương án về quản lý, sử dụng đất đai, phương án về tài chính, sử dụng lao động…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t