Tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ (21:22 19/09/2017)


HNP - Chiều 19/9, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức hội nghị hợp tác giữa 2 địa phương giai đoạn 2017-2020. Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ chủ trì hội nghị.

Thành phố Hà Nội trao tặng Quỹ Xóa đói giảm nghèo tỉnh Phú Thọ 3 tỷ đồng


Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bùi Minh Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành hai địa phương.
 
Báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, việc triển khai các chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân hai địa phương. Thông qua chương trình hợp tác đã huy động được các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp của thành phố Hà Nội đến đầu tư, khai thác tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Phú Thọ và ngược lại, phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.
 
Cụ thể, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai xây dựng một số công trình giao thông quan trọng, có tác động thúc đẩy hợp tác phát triển liên vùng, gắn với Quy hoạch Vùng Thủ đô, Quy hoạch Vùng Trung du miền núi Bắc Bộ như: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Đồng Quang, cầu Việt Trì - Ba Vì… Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các tuyến vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường bộ, đường thủy giữa 2 địa phương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, doanh nghiệp.
 
Trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, các doanh nghiệp của Hà Nội đang đầu tư 58 dự án sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng. Các dự án do nhà đầu tư Hà Nội thực hiện đã góp phần định hình, tạo không gian phát triển đô thị, thương mại cho thành phố Việt Trì (Khu đô thị Đồng Mạ, Trầm Sào, Trằm Đá; Vincom Việt Trì…). Trong lĩnh vực du lịch, hai tỉnh, thành phố đã ký kết hợp tác triển khai các hoạt động liên kết, phát triển du lịch. Hà Nội hỗ trợ, tạo điều kiện cho Phú Thọ tham gia một số hoạt động xúc tiến, hội chợ - triển lãm về du lịch trong và ngoài nước do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức…

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng 3 mô hình chuỗi kiểm soát nông sản cung cấp cho thị trường nội tỉnh và Thủ đô Hà Nội làm điểm để nhân rộng (chuỗi chè an toàn, chuỗi rau an toàn, chuỗi thịt gà an toàn...). Thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh Phú thọ với các doanh nghiệp, các đầu mối tiêu thụ của Hà Nội...
 
Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Phú Thọ đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa - lịch sử có ý nghĩa, với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 23 tỷ đồng. Nổi bật là dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Đền Hạ - thuộc khu di tích lịch sử đền Hùng. Đến nay, các dự án đã phát huy tác dụng, góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai địa phương.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo 2 địa phương đã đánh giá toàn diện các kết quả hợp tác trong thời gian qua, thống nhất cho rằng những kết quả đạt được còn chưa tương xứng với khả năng và thế mạnh của hai địa phương, nhất là hợp tác để chế biến, tiêu thụ nông sản. Trên cơ sở đó, lãnh đạo 2 địa phương nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần tích cực, chủ động hợp tác trên các lĩnh vực, từ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Chia sẻ kinh nghiệm cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng xây dựng các tour, tuyến du lịch, hình thành các chuỗi liên kết, kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm…
 
Theo Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, là địa phương nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô, Phú Thọ có nhiều tiềm năng mà một mình địa phương không thể khai thác được, do đó, rất cần sự hợp tác từ phía thành phố Hà Nội, nhất là việc kêu gọi các doanh nghiệp Hà Nội tăng cường đầu tư vào tỉnh Phú Thọ, bởi thực tế thời gian qua các dự án của doanh nghiệp Hà Nội đều phát huy hiệu quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Thọ cũng mong muốn hợp tác chặt chẽ với Hà Nội trong việc đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng các trường THPT chất lượng cao; chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) để phấn đấu đến năm 2020 đưa Phú Thọ trở thành tỉnh dẫn đầu trong các tỉnh trung du, vùng núi phía Bắc.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Bày tỏ vui mừng trước kết quả phát triển kinh tế - xã hội Phú Thọ đạt được, nhất là những mục tiêu mà Phú Thọ đang hướng đến, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng Phú Thọ là vùng đất cổ có bề dày truyền thống văn hóa, là nơi phát tích của dân tộc, chính vì thế, hợp tác và phát triển giữa 2 địa phương cũng vì mục tiêu chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đó.
 
Đánh giá cao những lĩnh vực mà lãnh đạo 2 địa phương thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong giai đoạn tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, cả 2 địa phương đều có những đặc thù riêng, cùng với những kinh nghiệm hoàn toàn có thể trao đổi, hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới để phát huy tiềm năng, thế mạnh cùng phát triển. Trong đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trao đổi kinh nghiệm về công tác cán bộ, công tác dân vận, tuyên giáo cũng như trong việc xây dựng hệ thống chính trị từ cơ sở; hợp tác để phát huy lợi thế về nhân lực và giá trị đất đai; tăng cường phối hợp giữa Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 2 địa phương trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản, hướng đến xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu mở thêm các tuyến du lịch, nhất là kết nối di sản 2 địa phương, Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi ý.
 
Nhân dịp này, thành phố Hà Nội đã trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Phú Thọ thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t