Truy trách nhiệm của các quận huyện, sở ngành trong xử lý rác thải (15:21 12/09/2017)


HNP - Sáng 12/9, tại phiên giải trình do Thường trực HĐND TP Hà Nội chủ trì điều hành, nhiều đại biểu đã thẳng thắn nêu vấn đề tồn tại trong xử lý rác thải, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện làm rõ về trách nhiệm trong quản lý.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng


Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng nêu câu hỏi: UBND TP đã có phân cấp về xử lý rác thải, vậy Giám đốc Sở Xây dựng cho biết trách nhiệm tham mưu với thành phố trong phân luồng vận chuyển, xử lý rác thải được thực hiện như thế nào trong khi hiện nay tình trạng ùn ứ rác thải đang là thực trạng tồn tại ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố?

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng

Đại biểu Đoàn Việt Cường nêu vấn đề, theo quyết định 41/QĐ-UBND của UBND TP phân cấp các quận huyện có trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý rác đúng quy định, nhưng hiện trên địa bàn huyện Chương Mỹ tình trạng ùn ứ rác ở một số nơi rất đáng báo động, thậm chí rác còn đổ xuống cả sông Bùi, gây ô nhiễm môi trường. Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ làm rõ trách nhiệm của cấp huyện như thế nào khi để xảy ra tình trạng rác ùn ứ, tồn đọng.


Đối với quận Ba Đình, đại biểu Đoàn Việt Cường nêu vấn đề, trên một số tuyến phố còn tồn tại rác vương vãi trên hè đường, các thùng rác chưa đầy nhưng rác thì vứt bừa bãi xung quanh. Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 18-22h hàng ngày, việc kinh doanh ăn uống rất sôi động, kéo theo đó là việc xả rác bừa bãi sau ăn uống. Đề nghị Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết nguyên nhân, trách nhiệm chính quyền trong quản lý, biện pháp khắc phục trong thời gian tới?

Đại biểu Đoàn Việt Cường

Đại biểu Vũ Ngọc Anh đề nghị huyện Chương Mỹ làm rõ tình trạng có hay không vi phạm trong quá trình thu gom, xử lý rác thải, để tồn đọng rác trên địa bàn. Đối với quận Hai Bà Trưng, đề nghị làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị, việc tuyên truyền và chỉ đạo của quận như thế nào về tăng cường xử phạt hành vi vi phạm trong vấn đề môi trường?

Đại biểu Vũ Ngọc Anh

Đại biểu Phạm Đình Đoàn nêu câu hỏi: Hiện xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp chiếm tỷ trọng trên 90%, đây là phương pháp lạc hậu, thấp kém nhất trong các phương pháp đang áp dụng trên thế giới, vậy đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, bao giờ việc xử lý rác thải bằng phương pháp hiện đại mới chiếm trên 50%, tiến độ, mục tiêu đặt ra và giải pháp nào để thực hiện? Bên cạnh đó, tình trạng xả rác hàng ngày rất lớn, vậy các ngành chức năng tham mưu cho thành phố như thế nào về chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm về rác thải?

Đại biểu Phạm Đình Đoàn

Đại biểu Nguyễn Minh Đức phản ánh: Tình trạng đổ trộm, tập kết rác thải xây dựng không đúng nơi quy định diễn ra nhiều nơi trên địa bàn thành phố, kéo dài trong nhiều năm, nhiều chủ đầu tư cố tình vi phạm mà lực lượng chức năng không xử lý kịp thời. Trước tình trạng này, đại biểu đề nghị Sở Xây dựng và các quận liên quan cho biết giải pháp khắc phục ngay tình trạng này trong thời gian tới như thế nào?

Giải trình câu hỏi của đại biểu HĐND TP, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết: Chương Mỹ có 30 xã và 2 thị trấn, diện tích rộng, dân số đông, bình quân rác thải phát sinh 150 tấn/ngày. Ngoài ra còn rất nhiều cụm công nghiệp, trường nghề. Theo phân luồng, rác trên địa bàn được tập kết đưa về bãi rác Xuân Sơn nhưng từ đầu năm đến nay còn tồn tại 16 nghìn tấn rác do bãi rác Xuân Sơn 4 lần đóng cửa. Trong khi đó trên địa bàn huyện không có nhà máy xử lý nên đúng là trong thời gian vừa qua, rác được tập kết tại chỗ, phủ bạt gây ô nhiễm.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quy hoạch trên địa bàn huyện có hai Nhà máy xử lý rác thải hiện đại theo phương pháp đốt là Núi Thoong và Đồng Ké. Hiện nay, hai dự án trên đã có mặt bằng nhưng Thành phố đang tìm nhà đầu tư để triển khai, Chủ tịch UBND huyện Đinh Mạnh Hùng đề nghị, Thành phố cần đưa công nghệ hiện đại cho hai nhà máy này chứ không nên áp dụng phương pháp đã lạc hậu.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà

Đối với huyện Ứng Hòa, Chủ tịch UBND huyện Lê Hồng Hà giải trình, huyện sẽ tiếp tục họp với các hộ kinh doanh rác thải, xác định rõ trách nhiệm của người dân, huyện sẽ hỗ trợ 30% kinh phí thu gom rác này, tới đây sẽ tăng lên 50% và dân đóng góp 50%, nhằm ổn định việc thu gom tránh phát sinh hệ lụy về môi trường.

Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình

Giải trình câu hỏi của đại biểu HĐND TP, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình thẳng thắn nhận định, trên địa bàn quận còn tồn tại vài điểm tồn đọng rác đúng như phản ánh của đại biểu do lực lượng chức năng chưa kiểm tra được thường xuyên. Ngoài ra, ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên vô tư xả rác không đúng quy định. Chủ tịch quận cho biết, với ý thức là quận trung tâm hành chính, chính trị của Thủ đô, quận sẽ thực hiện nghiêm chủ trương của HĐND, UBND TP về thực hiện thu gom rác thải nội thành, cử cán bộ cấp ủy phụ trách các phường thường xuyên kiểm tra vào giờ cao điểm. Tăng cường chỉ đạo công an quận điều động cảnh sát khu vực cùng đoàn thể tăng cường kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm quy định về rác thải. Ngay sau đây, quận sẽ khắc phục những điểm chân rác tồn đọng, đảm bảo môi trường theo đúng chỉ đạo của Thành phố.

Chủ tịch quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong

Đối với quận Hai Bà Trưng, Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong cho biết, trung bình mỗi ngày trên địa bàn quận phát sinh lượng rác khoảng 330 tấn, lượng xe vận chuyển rác của Urenco là 35 xe, mỗi xe vận chuyển 1.000 tấn ra khỏi địa bàn/ngày, thực hiện ở bãi Nam Sơn. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn tình trạng ùn ứ rác tại quận, do trên địa bàn quận chưa có trạm trung chuyển, mà thực tế quỹ đất rất khó bố trí trạm. Cùng với đó, hiện quận đã bố trí được 850 thùng rác nhưng vẫn thiếu so với hợp đồng, nên đã thỏa thuận với đơn vị sẽ thêm khoảng 750 thùng nữa. Đồng thời, tăng dung lượng các thùng chứa. Như vậy, sẽ giúp giảm gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Chủ tịch quận cho biết, sẽ tăng cường tuyên truyền vận động nâng cao ý thức người dân đổ rác đúng giờ đúng nơi quy định, hạn chế ùn ứ. Cùng với đó tăng cường các chế tài để nâng cao tính răn đe.

Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn

Đối với quận Bắc Từ Liêm, Chủ tịch UBND quận Đỗ Mạnh Tuấn cho biết, quận có địa bàn rộng, diện tích 43km2 nhưng còn 43% đất nông nghiệp, đất dự án, công tác quản lý còn khó khăn, mà nhu cầu đầu tư xây dựng trên địa bàn còn rất lớn. Trong thời gian tới, quận sẽ tăng cường quán triệt chỉ thị của TP về quản lý thu gom phế thải trên địa bàn, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền chủ trương và các quy định pháp luật đối với Nhân dân trong chấp hành quy định đổ chất thải xây dựng; tập trung kiểm tra giám sát và tăng xử phạt, giao UBND phường nếu để xảy ra vi phạm sẽ xem xét trách nhiệm; giao lực lượng chức năng, thanh tra xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện các quy định, giao thanh tra giao thông và công an tăng cường kiểm tra xử phạt. Quận cũng đang nghiên cứu giải quyết vấn đề trung chuyển rác cho các hộ dân.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân

Sau phần giải trình của Chủ tịch UBND các quận, huyện, đại biểu HĐND TP tiếp tục nêu vấn đề cần giải trình. Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP đặt vấn đề: hiện nay, thành phố rất thiếu bãi chứa chất thải xây dựng và cũng chưa có công nghệ để tái chế. Hiện, thành phố có bố trí thêm 5 bãi để chứa chất thải xây dựng nhưng hiện vẫn là đất nông nghiệp chưa triển khai, đại biểu đề nghị Sở Xây dựng cho biết thực trạng hoạt động của 4 bãi hiện đang chứa chất thải xây dựng như thế nào, kế hoạch của thành phố triển khai 5 bãi tiếp theo trong thời gian tới?

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP cho biết: theo quy định về xử phạt vi phạm về môi trường, Chủ tịch quận được phạt tới 50 triệu, phường phạt tới 5 triệu, nhưng trong thời gian qua các quận huyện chưa thực hiện hết trách nhiệm việc xử lý, vậy còn vướng ở chỗ nào? Công an TP đã chỉ đạo các Công an quận huyện trong phối hợp với chính quyền để xử lý các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức người dân hay chưa?

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền

Trả lời vấn đề đại biểu HĐND TP nêu, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: về mặt quy hoạch, toàn TP có 18 khu xử lý rác thải, trong đó, có 8 khu hiện được cải tạo nâng cấp mở rộng, 2 khu đã có chủ trương của TP dừng chôn lấp để trồng cây xanh; 6 khu đang tiếp tục đầu tư trong đó trọng tâm vào khu vực Sóc Sơn và Xuân Sơn (Sơn Tây).

Với các khu xử lý rác nói chung và khu Xuân Sơn nói riêng, lộ trình triển khai theo đăng ký của nhà đầu tư và chỉ đạo của TP, phấn đấu đến 2020 cơ bản sẽ đưa các dự án đi vào hoạt động, cơ bản đáp ứng nhu cầu. Về khu xử lý rác ở Sóc Sơn, hiện đang có 6 dự án triển khai với 3 dự án bằng vốn ngân sách, 1 bằng xã hội hóa và 2 bằng TPP. Trong đó 2 dự án đã thực hiện xong, 2 đang triển khai và 1 dự án chuyển về Sơn Tây.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhận định: các dự án rác thải đúng là có chậm so với mong muốn và nhu cầu thực tiễn, nhưng khó khăn trong triển khai do lĩnh vực này thực sự chưa hấp dẫn các nhà đầu tư, về công nghệ thì từ lãnh đạp TP đến quận huyện hết sức băn khoăn lựa chọn công nghệ sao cho tốt nhất mà phải cân đối được nguồn lực; ngoài ra việc giải phóng mặt bằng cũng khó khăn… nên ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án này.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, thời gian qua, Sở đã tham mưu cho Thành phố để triển khai Luật Môi trường, các Nghị định của Chính phủ về công tác môi trường… Bên cạnh đó, đã tham mưu để Thành ủy ban hành Nghị quyết 11-NQ/TU, UBND TP ban hành kế hoạch 130/KH-UBND để triển khai Nghị quyết của Thành ủy. Các quận, huyện, phường, xã đã xây dựng kế hoạch để triển khai nên trong thời gian tới công tác thu gom xử lý rác thải sẽ có nhiều chuyển biến.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t