Phối hợp tốt trong giáo dục học sinh, sinh viên (10:25 15/08/2017)


HNP - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ngành giáo dục luôn phối hợp toàn diện trên các mặt công tác, tích cực đẩy mạnh các giải pháp nắm bắt tình hình tư tưởng học sinh, sinh viên góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, hạn chế nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra trong các nhà trường.

Sinh viên tình nguyện làm đường giao thông cho các xã khó khăn


Nắm bắt tình hình tư tưởng tốt

Bí thư Trung ương Đoàn Trần Long Hải cho biết, ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, các tỉnh, thành đoàn đã căn cứ chương trình năm học, tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, chủ động xây dựng, ký kết chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo. Các nội dung phối hợp được tập trung, chú trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; tạo môi trường, đẩy mạnh các hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin và hội nhập quốc tế; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tạo môi trường để học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện; đảm bảo chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ.

Để triển khai hiệu quả chương trình phối hợp, hai ngành đã đưa các nội dung phối hợp vào các văn bản chỉ đạo trong hệ thống; các hoạt động được cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Hai ngành tích cực trao đổi, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan huy động các nguồn lực, tạo cơ chế thuận lợi thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Công tác thông tin, kết nối được thực hiện kịp thời, thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của các tỉnh, thành đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động ở từng nội dung cụ thể, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở được quan tâm, chú trọng; công tác thi đua khen thưởng, xét cấp học bổng, giải thưởng của Đoàn, Hội, Đội phù hợp với tiêu chí của hai ngành.

Theo thống kê, năm học 2016 - 2017 là năm các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội và ngành Giáo dục thi đua, hưởng ứng các sự kiện quan trọng của đất nước và tuổi trẻ. 100% các tỉnh, thành đoàn và các nhà trường tổ chức tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn. Song song với các hoạt động tuyên truyền, tổ chức lễ kỷ niệm, ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh còn phối hợp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, gia đình cựu thanh niên xung phong và thương, bệnh binh; tổ chức các chuyến về nguồn, thăm địa chỉ đỏ; các cuộc thi về lịch sử, văn hóa, con người địa phương nhằm giáo dục lịch sử, giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, hai ngành đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồnggiai đoạn 2015 - 2020” thông qua việc tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần II, năm 2017 , tổ chức Cuộc thi viết “Gương người tốt - việc tốt học sinh, sinh viên lần thứ nhất năm học 2016 - 2017”, chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2017, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”.

Các cấp bộ đoàn và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức cho đoàn viên, học sinh, sinh viên đăng ký làm theo lời Bác với nhiều nội dung thiết thực như: sáng tạo, thiết kế, trang trí “Sổ vàng làm theo lời Bác”, viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, tổ chức diễn đàn “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, mô hình “Bảng danh dự - Tuyên dương học sinh tiêu biểu”, thực hiện phong trào “Hoa điểm tốt dâng Bác Hồ kính yêu”…

Cùng với đó là các hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên đã được hai ngành chú trọng chỉ đạo, triển khai thực hiện như: định kỳ đối thoại giữa Ban Giám hiệu nhà trường với học sinh, sinh viên, tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, hướng dẫn đẩy mạnh triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trong các liên đội và tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp theo định kỳ, chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”; tổ chức tổng kết, nhân rộng các mô hình triển khai chương trình “Rèn luyện đội viên”, tổ chức cuộc thi “Nghi thức Đội”, “Chỉ huy Đội giỏi”, “Phụ trách Sao giỏi”.

Coi trò giáo dục đạo đức lối sống

Hai ngành đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, các cơ sở giáo dục nghề khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn”. Ít nhất 02 lần/năm, ngành Giáo dục chủ trì tổ chức học tập, quán triệt trong “Tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên” vào đầu khóa, cuối khóa học, duy trì các tiết sinh hoạt hàng tuần đối với học sinh trung học, phổ thông; tổ chức các hoạt động tuyên truyền văn hóa học đường. Nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả về chuyên đề văn hóa học đường, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống các biểu hiện tiêu cực trong học sinh, sinh viên của những năm học trước tiếp tục được các nhà trường áp dụng, triển khai trong năm học 2016 - 2017. Các buổi sinh hoạt tập thể về “Thói quen tốt trong học sinh, sinh viên”, hội thi “Nói không với bạo lực học đường”; diễn đàn “Xây dựng văn hóa ứng xử trong học đường”, “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, đợt phát động thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện cuộc vận động “Giúp bạn tới trường”, “Ngày hội đọc sách” được triển khai thiết thực, hiệu quả đã giúp cho học sinh, sinh viên nâng cao ý thức trách nhiệm với tập thể, với cộng đồng, thể hiện lối sống văn minh, hiện đại. Ở nhiều tỉnh, thành phố, các trường chủ động phối hợp với cảnh sát khu vực, chính quyền địa phương hướng dẫn phụ huynh học sinh đưa đón con em đúng nơi quy định tránh tình trạng tắc nghẽn giao thông, thực hiện “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh - sạch - đẹp và trật tự an toàn giao thông”, ký cam kết “Không vi phạm luật giao thông đường bộ, an ninh học đường và các tệ nạn xã hội”. Các hoạt động bảo vệ môi trường, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống tai nạn thương tích, tuyên truyền về nước sạch, y tế học đường, bảo hiểm y tế được học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh quan tâm tham gia hưởng ứng.

Công tác nắm bắt, theo dõi tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong học sinh, sinh viên được hai ngành tiếp tục quan tâm; định hướng cho học sinh, sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác theo dõi, quản lý, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các bậc phụ huynh; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, thanh niên không để bị kích động, tham gia tụ tập đông người trái với quy định của pháp luật; tuyên truyền trong học sinh, sinh viên các vấn đề liên quan đến chủ quyền, biển, đảo của Việt Nam; cung cấp kịp thời các thông tin chính thống về tình hình chính trị - kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, chống “Diễn biến hòa bình”.

Bên cạnh đó, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được hai ngành phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo hiệu quả các cấp bộ đoàn, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia thực hiện. Các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Em tôi đi thi”, chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ” được cấp ủy, Ban Giám hiệu các trường quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên trẻ thành lập các đội hình tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, hoạt động an sinh xã hội, đến những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t