Cần lưu ý tới thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức (10:52 05/08/2017)


HNP - Sáng 4/8, đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND TP về công tác CCHC. Dự và làm việc với đoàn về phía UBND TP có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Lê Hồng Sơn,  Phó Chủ tịch UBND TP; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của TP.

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại buổi kiểm tra


Báo cáo công tác CCHC của TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, trong năm 2016, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2017, CCHC được TP đẩy mạnh quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp, rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC được tăng cường. Cải cách tài chính công được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, nhiều điểm đột phá.
 
Đáng chú ý, UBND TP đã tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phuc vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TTHC trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". Bên cạnh đó, UBND TP đã ban hành quyết định số 522/QĐ-UBND về Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố; Quyết định số 1665/QĐ-UBND về Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố.
 
Sự nỗ lực, cố gắng của Thành phố đã được cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao qua các Chỉ số như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc); Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) xếp thứ 2 cả nước. Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an Thành phố . Hà Nội trong nhóm 4 Thành phố có Chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Riêng CATP Hà Nội đã có nhiều khâu cải cách TTHC  tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại 3 cấp; thành phố - huyện - xã; kết quả hiện có 127 TTHC ( 77 cấp thành phố, 22 cấp huyện, 21 cấp xã). Đồng thời, tăng cường cán bộ, động viên cán bộ chiến sỹ làm thêm giờ, ngày nghỉ, chủ động bổ sung trang thiết bị, tăng thời gian tiếp dân sáng từ 8h lên 7h45 để không xảy ra ùn ứ. Chủ động mở thêm địa điểm tiếp nhận ở số 2 Phùng Hưng - Hà Đông. Công tác xác minh, in hộ khẩu trên hệ thống máy tính đã rút ngắn được thời gian trả cho công dân từ 2 đến 3 ngày; giảm thời gian viết sổ hộ khẩu đối với cán bộ nội cần từ 2 ngày xuống còn 20-30 phút. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã giải quyết đăng ký mới 96.873 phương tiện, đổi biển 7.272 phương tiện, sang tên 64.124 phương tiện...
Đoàn công tác CCHC của Chính phủ kiểm tra tại Phòng Quản lý XNC - CATP

Thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TƯ của Bộ Chính trị, CATP và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố đã thực hiện tốt  nhiệm vụ về cải cách hành chính bộ máy. CATP đã tinh giản biên chế đối với 21 trường hợp, đã báo cáo giải thể Trung tâm ứng dụng công nghệ viễn thông, tin học và điện tử thuộc Phòng Viễn thông - tin học; tiếp tục rà soát kiện toàn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy các đơn vị. Triển khai Đội nghiệp vụ mới là Phòng Ngoại tuyến; Đội kỹ thuật hình sự ( Công an quận Đống Đa,  Công an huyện Đông Anh); chuẩn bị công tác nhân sự, trụ sở, trang thiết bị cơ sở vật chất triển khai đổi mới tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt...
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh tới tầm quan trọng trong công tác CCHC của Chính phủ và cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương bước đầu đã kiểm soát và đơn giản hóa các TTHC, được nhân dân và cộng đồng DN ghi nhận. Thượng tướng Lê Quý Vương cũng đánh giá cao công tác cải cách hành chính của Hà Nội có nhiều đổi mới, đặc biệt coi trọng kỷ cương, kỷ luật hành chính; đề cao chế độ và phương thức làm việc tập thể, kết hợp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm tập trung, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả; thay đổi toàn diện ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc...
 
Qua kiểm tra thực tế tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương đã ghi nhận và biểu dương những đổi mới trong công tác cải cách TTHC, phục vụ nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của hai đơn vị thuộc CATP Hà Nội. Thực hiện kiểm tra công tác giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của UBND và Công an quận Đống Đa, tổ công tác nhận thấy công tác tiếp dân được thực hiện đúng quy trình, quy định. Đặc biệt, việc áp dụng CNTT vào cải cách hành chính tại đây được đổi mới rõ nét, như đưa hệ thống máy tính để người dân trực tiếp đăng ký thủ tục liên quan.
 
Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị TP Hà Nội cần lưu ý tới thái độ phục vụ nhân dân của bộ phận công chức, viên chức, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như ở phường văn Miếu vừa qua. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong công tác CCHC, đồng thời, bố trí lực lượng hướng dẫn cho người dân để có thể hiểu và ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC. Gắn kết hơn nữa công tác CCHC với kiểm soát TTHC mà vai trò ứng dụng CNTT và năng lực cán bộ là yếu tố quan trọng nhất cần quan tâm hàng đầu.
 
Với lực lượng Công an TP Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị tiếp tục rà soát, bố trí cán bộ liên quan đến TTHC đúng người, đúng việc, không để xảy ra sai xót trong phục vụ nhân dân; tăng cường nâng cao nghiệp vụ. Ngoài ra, CATP cần tập trung thực hiện tốt Quyết định 55 của Bộ trưởng Bộ Công an về Công bố Bộ TTHC; thường xuyên kiểm tra Công an cấp quận, phường trong công tác giải quyết TTHC cũng như ứng dụng CNTT đáp ứng được tiến trình CCHC của TP.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t