Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác Quý II năm 2017 (14:21 20/07/2017)


HNP - Sáng 20/7, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo quý II năm 2017 thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Đại diện Bộ Tư pháp trả lời các câu hỏi phóng viên báo chí quan tâm


Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành tư pháp đã nỗ lực, tập trung cao cho công tác xây dựng, thẩm định VBQPPL. Bộ đã giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua 3 luật, 2 nghị quyết với tỷ lệ nhất trí cao; tích cực tham gia vào việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, điểm nhấn là "chùm" nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, bảo đảm chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả. 
 
Đồng thời, thực hiện rà soát, báo cáo Chính phủ và đề xuất sửa đổi, bổ sung các VBQPPL liên quan đến đất đai, xây dựng, nhà ở, đầu tư, kinh doanh để bảo đảm tính thống nhất, khả thi. Công tác kiểm tra VBQPPL tiếp tục có nhiều điểm sáng, chú trọng khâu xử lý văn bản trái pháp luật. Việc phát triển các nghề tư pháp như luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, quản tài viên tiếp tục được tăng cường theo định hướng phát triển số lượng đi đôi với tăng cường chất lượng gắn với quy hoạch, lộ trình phù hợp. 
 
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thực hiện đăng ký khai sinh mới cho trên 940.000 trường hợp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trình Chủ tịch nước giải quyết 2.815 hồ sơ quốc tịch. Trên toàn quốc đã chứng thực trên 51,4 triệu bản sao; trên 3,5 triệu việc chứng thực khác; giải quyết trên 1.200 trường hợp nuôi con nuôi trong nước.
 
Bộ đã tiếp tục phối hợp các cơ quan chuẩn bị kỹ hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật lý lịch tư pháp và các Báo cáo trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4. Chuẩn bị và tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước hoặc có tác động lớn đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp: Luật đấu giá tài sản, Luật tiếp cận thông tin, Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự 2015, Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước (sửa đổi), Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi)…
 
Tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Tư pháp và lãnh đạo các cục, vụ viện cũng trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến các dung như: việc người dân ở một số địa phương phải “nộp phạt” hoặc “tự nguyện đóng góp” một khoản tiền khi đăng ký khai sinh cho con thứ ba trở lên; Về việc xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản chính Giấy đăng ký xe…

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t