Nội dung chất vấn về trật tự xây dựng đáp ứng được mong mỏi của đại biểu và cử tri (15:08 05/07/2017)


HNP - Kết luận phiên tái chất vấn tại kỳ họp thứ tư HĐND TP, sáng 5/7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, HĐND TP đã lựa chọn nội dung trật tự xây dựng để tái chất vấn là đúng vấn đề, đáp ứng được mong mỏi của cử tri, đúng với yêu cầu, thực hiện đúng nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc điều hành phiên tái chất vấn


Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận, UBND TP đã nghiêm túc, kịp thời triển khai kết luận của HĐND TP. 22 đầu việc trong nội dung HĐND TP kết luận ngày 15/12/2016, thì đến ngày 01/01/2017 UBND TP đã có văn bản phân công cụ thể người thực hiện, thời gian thực hiện đối với 22 đầu việc trên, sau đó theo lĩnh vực, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP đã có ý kiến chỉ đạo, các sở ngành có kế hoạch cụ thể triển khai. Các sở ngành, quận, huyện đã vào cuộc, nắm chắc vấn đề, ban hành chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, 40 văn bản lĩnh vực PCCC, 80 văn bản lĩnh vực ATTP… thể hiện sự nghiêm túc trong thực hiện kết luận chất vấn, kết quả đã làm chuyển biến rõ nét các nhiệm vụ.


Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh, mặc dù thành phố đã có văn bản chỉ đạo đầy đủ, tổ chức giao ban, kiểm tra, đôn đốc tiến độ nhưng kết quả đạt được vẫn còn chậm và chất lượng vẫn không cao, cần phải quyết liệt hơn. Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP căn cứ vào kết luận của HĐND, kết luận các cuộc giám sát để phân công, phân nhiệm tìm giải pháp tích cực hơn, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện. HĐND TP sẽ thực hiện tái chất vấn đối với toàn bộ vấn đề chất vấn từ đầu nhiệm kỳ để xem lại về hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.


Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị UBND TP tăng cường kiểm tra để xử lý kịp thời những vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng, nhân rộng mô hình của huyện Mê Linh là xem xét đình chỉ chức vụ ngay người đứng đầu cơ sở khi để xảy ra vi phạm trên địa bàn. Bằng mọi cách không để xảy ra vi phạm mới. Cùng với đó, cần tiếp tục sắp xếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý. Riêng về đội ngũ thanh tra xây dựng, UBND TP phải sớm làm rõ mô hình để nâng cao chất lượng đội ngũ này. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải giải quyết triệt để những tồn tại vi phạm, không để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng


Trước đó, giải trình về công tác quản lý trật tự xây dựng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng thẳng thắn nhận định, tình hình vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều vấn đề trong quản lý đô thị, trật tự xây dựng. Xem xét lại việc thực hiện Chỉ thị 08/CT-TU của Thành ủy thì thấy mặc dù đã cố gắng, tập trung thực hiện nhưng chưa có chuyển biến nhiều, sai phạm cũ xử lý chưa triệt để thì đã phát sinh mới, diễn biến nhiều phức tạp. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xuất hiện ở cả đất nông nghiệp, đất công, vùng nông thôn, hành lang an toàn đê điều, điện lực… và vi phạm diễn ra vẫn là xây dựng trái phép, không phép, sai phép. Trước tình trạng này, thành phố đã mạnh dạn quyết định chuyển toàn bộ lực lượng thanh tra xây dựng về quận huyện quản lý, để cơ sở có công cụ quản lý tốt trật tự xây dựng. Thành phố cũng chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này, chỉ một bài báo đăng, một tin nhắn của nhân dân thì ngay lập tức UBND TP giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, cơ sở xử lý.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t