Thành Cổ Quảng Trị: Ký ức oanh liệt 81 ngày đêm của máu và hoa (10:07 30/06/2017)


HNP - Ngày 29/6, Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và 45 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (từ ngày 28/6 đến 16/9/1972), Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các thành viên trong đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã vào dâng hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị.

Lãnh đạo thành phố thắp hương tri ân cá canh hùng liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị


Tại Thành cổ Quảng Trị, đoàn lãnh đạo thành phố Hà Nội đã thành kính đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ quân giải phóng đã chiến đấu anh dũng trong 81 ngày đêm năm 1972. Thành cổ Quảng Trị, địa danh nằm giữa trung tâm thị xã Quảng Trị, cách quốc lộ 1A khoảng 2km về phía Đông, cách bờ sông Thạch Hãn chừng 200m về phía Nam, đứng soi mình xuống dòng sông Thạch Hãn hiền hòa. Ngày nay, Thành cổ Quảng Trị đã trở thành di tích lịch sử đặc biệt cấp Quốc gia. Với những giá trị lịch sử văn hóa sâu sắc, di tích này đã và đang là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng.
 
Thị xã Quảng Trị trong 81 ngày đêm, từ 28/6 đến 16/9, được ví như một túi bom. Trung bình, mỗi ngày, địch huy động 150-170 lần máy bay phản lực, 70 - 90 lần B52 để ném bom huỷ diệt thị xã và Thành cổ Quảng Trị. Với diện tích chưa đầy 3km2, trong 81 ngày đêm, thị xã và Thành cổ Quảng Trị phải gánh chịu 328.000 tấn bom đạn, trung bình, mỗi chiến sĩ của ta phải gánh chịu 100 tấn bom, 200 quả đạn pháo.
 

Đoàn dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ
 
Trong 81 ngày đêm bám trụ đánh trả cuộc hành quân phản kích tái chiếm Quảng Trị, quân và dân ta không chỉ đánh thắng kẻ thù bằng ý chí, tinh thần gang thép, mà còn tỏ rõ tài nghệ tổ chức chỉ huy chiến đấu, tính quyết đoán sáng tạo. Cuộc chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam như những trang sử hào hùng đầy máu và lửa.
 

Các bức ảnh về sự lạc quan của các chiến sỹ tại Thành Cổ

Sau khi thăm Thành cổ Quảng Trị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết: Mỗi lần trở lại nơi đây, mỗi người chúng tôi cùng cảm thấy những việc mình đã làm so với sự hy sinh của các anh là quá nhỏ bé. Nghĩ về điều này, chúng tôi thật tự hào vì lớp cha anh mình - một thế hệ luôn sẵn sàng hy sinh cả tuổi thanh xuân cho độc lập dân tộc, cho hạnh phúc nhân dân. Sự hy sinh của các anh sẽ mãi là động lực để lớp lớp thế hệ hôm nay phấn đấu và noi theo.
 
Theo ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị: trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sĩ năm nay, tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức một số hoạt động như: thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại 72 nghĩa trang trên địa bàn, chương trình hoa dâng mộ liệt sĩ, lễ dâng hương, dâng hoa tại 2 nghĩa trang quốc gia Trường Sơn và đường 9, Thành cổ Quảng Trị, thả hoa trên sông Thạch Hãn, chương trình giao lưu nghệ thuật tri ân các anh hùng, liệt sĩ…Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm và tặng quà các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, tổ chức khám, chữa bệnh cho các gia đình chính sách, đặc biệt là các gia đình ở vùng sâu, vùng xa… Tổ chức hoạt động biểu dương người có công với cách mạng ở địa phương. Ngoài ra, công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, các hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ được chú trọng. Tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang, tổ chức chu đáo các hoạt động lễ viếng, dâng hương tại các nghĩa trang và các điểm tri ân liệt sĩ.
 

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi lưu bút sau khi thăm quan phòng triển lãm
 
Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 120.100 người có công với cách mạng đã được xác nhận. Trong đó, có 18.898 liệt sĩ, 11.477 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 2.422 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó, có 64 mẹ còn sống; 4.135 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và hàng chục ngàn người có công với cách mạng khác. Quảng Trị còn thay mặt cả nước chăm sóc hơn 54.600 mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đang yên nghỉ.
 
Phòng trưng bày triển lãm luôn thu hút du khách

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t