Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân (16:33 30/06/2017)


HNP - Sáu tháng đầu năm 2017, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC đã được nâng cao; tuy nhiên, tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn phức tạp cần phải tăng cường giải quyết.

Nhận định trong thời gian qua, KNTC chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai GPMB tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; công tác dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới tại một số huyện... Một số công dân chưa đồng thuận, gửi đơn KNTC đến các cấp chính quyền để yêu cầu xem xét, giải quyết. Một số địa bàn phát sinh nhiều vụ KNTC như: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Chương Mỹ, Long Biên, Thanh Trì... vẫn còn tình trạng công dân tập trung KNTC đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các đoàn đông người của các tỉnh, thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương. Tình trạng đơn gửi nhiều nơi, vượt cấp xuất hiện ở một số nơi, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý. Một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, phát huy sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong công tác giải quyết KNTC nhằm giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung tuyên truyền về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức cũng như nhân dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về KNTC; yêu cầu các cấp, các ngành thường xuyên tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; chủ động nắm chắc tình hình KNTC ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết KNTC, tập trung tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo; phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương để rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng phát sinh thành “điểm nóng” gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đom vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC... qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Kết quả, 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 23.768 lượt công dân đến KNTC. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 4.506 lượt công dân. Ngoài ra, lãnh đạo UBND Thành phố thường xuyên tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng.

Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 1.728 vụ KNTC (gồm 1.246 vụ khiếu nại, 482 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.470 vụ (gồm 1.124 vụ khiếu nại, 346 vụ tố cáo); đạt tỷ lệ 85%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật. Kết quả giải quyết: KN đúng 29 vụ (0,2%); KN sai: 925 vụ (82%); KN có đúng có sai: 39 vụ (03%); rút đơn KN, hòa giải thành: 131 vụ (13%); TC đúng: 20 vụ (0,6%); TC sai: 281 vụ (81%); TC có đúng có sai: 13 vụ (16%). Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị thu hồi 253 triệu đồng và 240m2 đất; trả cho công dân 5,97 tỷ đồng; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 35 tập thể và 41 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng đã kịp thời chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, sở ngành có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC theo đúng quy trình, đề xuất phương án giải quyết có lý, có tình, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người; đồng thời, xử lý theo quy định của pháp luật những trường hợp lợi dụng quyền KNTC, kích động tập trung đông người, gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước và gây tiềm ẩn các vấn đề về an ninh nông thôn.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, văn bản của Trung ương, Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC trên địa bàn thành phố Hà Nội... Tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, gắn với việc thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước về một số lĩnh vực thường phát sinh KNTC như đất đai, GPMB, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp... qua đó giúp người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố và của địa phương.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC. Phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t