Hoạt động của chi bộ đảng gắn với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp (05:28 15/06/2017)


HNP - Sáng 14/6, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Thành ủy về "Tăng cường công tác xây dựng đảng và đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020" chủ trì buổi làm việc với Quận ủy Cầu Giấy kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết 09 trên địa bàn quận.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc


Theo báo cáo của Quận ủy Cầu Giấy, thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy, Quận ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo với 24 thành viên, tổ công tác giúp việc với 11 thành viên, đồng thời sớm thành lập Đảng bộ khối Doanh nghiệp trực thuộc Quận ủy (ngày 12/9/2012) để thống nhất đầu mối trong thực hiện công tác xây dựng, phát triển đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. 
 
Căn cứ chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đảng trong các doanh nghiệp hằng năm, Ban Chỉ đạo quận đã tiến hành khảo sát các tổ chức cơ sở đảng, các DN trên địa bàn. Trong 5 năm qua, toàn quận đã khảo sát 735 DN, trong đó, khảo sát sâu và toàn diện 355 DN. Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ban Chỉ đạo quận đã xây dựng kế hoạch, lộ trình, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, hướng dẫn các DN để phát triển đảng. Bên cạnh đó, Quận ủy Cầu Giấy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng và ban hành Bộ hồ sơ hướng dẫn quy trình thành lập tổ chức đảng trong DN ngoài nhà nước.
 
Kết quả, từ khi thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy, Quận ủy Cầu Giấy đã thành lập mới được 33 tổ chức đảng; chuyển giao, tiếp nhận 36 tổ chức đảng về sinh hoạt với Đảng bộ khối Doanh nghiệp quận; giải thể 8 chi bộ; kết nạp 112 đảng viên mới trong các DN, trong đó có 1 đảng viên là chủ DN tư nhân. Nâng tổng số tổ chức cơ sở đảng trong các DN trên toàn quận lên 76 đảng bộ, chi bộ với tổng số trên 1 nghìn đảng viên.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Quận ủy Cầu Giấy trong thực hiện Nghị quyết 09, như tổ chức quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức... Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng cho rằng, mặc dù hoàn thành chỉ tiêu TP giao về thành lập các tổ chức Đảng trong DN, song kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng, với số lượng gần 1 vạn DN đang hoạt động trên địa bàn, cùng với đó kết quả thành lập các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ còn thấp.
 
Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị trong thời gian tới, quận Cầu Giấy tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn về những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết 09, nhất là đến đội ngũ chủ các DN và người lao động. Từ thực tiễn hoạt động, Quận ủy cũng cần xem xét, rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ khối Doanh nghiệp; nghiên cứu bổ sung một số thẩm quyền của Đảng bộ khối Doanh nghiệp như kết nạp đảng viên, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm hay trong việc quản lý hồ sơ đảng viên... Từ đó tham mưu với Thành ủy để hoàn thiện Quy định về tổ chức và hoạt động của Đảng bộ khối Doanh nghiệp các quận, huyện, thị xã.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng yêu cầu quận Cầu Giấy tiếp tục rà soát, phân loại các DN theo loại hình, quy mô, lĩnh vực hoạt động để có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và phát triển Đảng cho sát tình hình thực tiễn. Đặc biệt, cần nghiên cứu, kiến nghị, đề xuất với Thành phố, với Trung ương về cơ chế sinh hoạt đảng trong các DN, về cơ chế quản lý đảng viên cũng như nhiệm kỳ các chi bộ trong DN có nhất thiết là 2 năm không, hay 5 năm để phù hợp với chiến lược sản xuất kinh doanh của DN.
 
Đối với Đảng bộ khối Doanh nghiệp quận, đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị cần xây dựng các quy chế phối hợp với UBND quận, các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai nhiệm vụ. Cùng với nhiệm vụ phát triển đảng, Phó Bí thư Thành ủy cũng đặc biệt lưu ý quận Cầu Giấy quan tâm phát triển đồng bộ các tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn, quán triệt quan điểm phát triển các tổ chức công đoàn trong DN hoạt động vững mạnh, hiệu quả, làm tiền đề để phát triển các tổ chức Đảng.
 
* Trước đó, đồng chí Đào Đức Toàn đã dự sinh hoạt với chi bộ Công ty CP đầu tư xây dựng Constrexim. Ghi nhận việc tổ chức sinh hoạt của chi bộ công ty đảm bảo các quy trình, nội dung, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị chi bộ tiếp tục quan tâm, đổi mới để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, để hoạt động của chi bộ gắn với hoạt động của DN, vì mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo đến đời sống, việc làm của người lao động.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t