6 tháng đầu năm 2017: Kinh tế Thủ đô phát triển ổn định (05:27 15/06/2017)


HNP - Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế Thủ đô giữ vững đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Thu ngân sách, thu hút vốn đầu tư tăng khá cao so cùng kỳ; giá cả thị trường ổn định, lạm phát được kiểm soát; an sinh xã hội được đảm bảo.

Vào cuộc ngay từ đầu năm


Ngay từ đầu năm, Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Thành phố tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp; quyết liệt thực hiện các giải pháp cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).


Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chi ngân sách các cấp. Thành phố là đơnvị đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung. Triển khai thí điểm phương án thực hiện khoán xe công tại 8 cơ quan, đơn vị của Thành phô. Đôn đốc, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư xây đựng cơ bản. Chỉ đạo thực hiện một số giải pháp trọng tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2017…


Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng: Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 7,37% (cùng kỳ năm trước tăng 7,34%); Chỉ tiêu xuất khẩu vượt kế hoạch và cao hơn nhiều năm gần đây với kim ngạch ước đạt 5.789 triệu USD, tăng 12,1% (kế hoạch là tăng 4-5%; cùng kỳ các năm 2015 giảm 1,2%, năm 2016 tăng 0,1%). Ước bình quân 6 tháng, Chỉ số CPI tăng từ 3,8-3,86% so với cùng kỳ năm 2016.


Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện là 102.490 tỷ đồng, đạt 50,1% dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Thành phố đã thực hiện tích cực, đồng bộ các giải pháp thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Kết quả, vốn đăng ký ngoài ngân sách nhà nước ước đạt 190.922 tỷ đồng, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm 2016.


Quyết liệt triển khai nhiệm vụ cuối năm


Kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, mang tính quyết định đến sự thành công của Kế hoạch KT-XH 5 năm 2016 - 2020. Để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng cả năm từ 8,5-9,0%, 6 tháng cuối năm phải tăng trên 9,5%. Đây là nhiệm vụ khó khăn, vì vậy, các ngành, địa phương cần phát huy kết quả đạt được, triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp đề ra từ đầu năm.


Cụ thể, Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện tốt “Năm kỷ cương hành chính 2017”, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách theo hướng minh bạch, thông thoáng, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; cắt giảm triệt để những chi phí không hợp lý. Thực hiện các giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận được vốn các Ngân hàng thương mại với lãi suất hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các mục tiêu an sinh xã hội.


Thực hiện các giải pháp cải thiện xếp hạng chỉ số PAPI, tập trung vào 03 chỉ số yếu kém: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân. Tiếp tục cải thiện, nâng cao chỉ số PCI, tập trung vào 05 chỉ số: Gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Môi trường cạnh tranh bình đẳng và Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh, thành phố.


Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, cung cấp dịch vụ công; tập trung xây dựng, mở rộng và nâng cấp các cơ sở dữ liệu phát triển Chính phủ điện tử; phấn đấu đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản, khẩn trương thanh quyết toán các công trình đã xong, kể cả các dự án BT; hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, bảo đảm tiến độ thi công công trình. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được phê duyệt. Tiếp tục thu hút và giải ngân đầu tư trong nước và các dự án ODA, FDI. Quan tâm chỉ đạo đầu tư các công trình bức xúc dân sinh như xử lý rác, cấp nước mùa hè, thoát nước mùa mưa...


Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là thủ tục hành chính, dịch vụ công, lãi suất vốn vay, thủ tục hoàn thuế; giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp; thúc đẩy dòng vốn đầu tư phát triển;... Thu hút đầu tư phát triển mạnh công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; rà soát, nâng cao hiệu quả hoạt động các khu, cụm công nghiệp; đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất sinh hoạt và kinh doanh; thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, du lịch, kích cầu tiêu dùng;...


Các cấp, các ngành chủ động tổ chức tốt công tác tuyên truyền, bám sát những vấn đề trọng tâm để thông tin chính xác, kịp thời về các cơ chế, chính sách, sự điều hành của Thành phố, của cấp mình, đơn vị mình; chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý dứt điểm những nội dung báo chí phản ánh; tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi, tiếp nhận thông tin và kịp thời phản hồi về các cơ chế, chính sách, nhất là những cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp góp phần tạo đồng thuận và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t