Thực hiện nghiêm quy định về số lượng, cơ cấu thành viên UBND các cấp (15:27 29/05/2017)


HNP - Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc thực hiện nghiêm quy định số lượng, cơ cấu và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND các cấp.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: Chính quyền địa phương các cấp phải đảm bảo thực hiện đúng số lượng, cơ cấu thành viên UBND các cấp, cụ thể:

Thực hiện nghiêm quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định số 08/2016/NĐ-CP về số lượng, cơ cấu thành viên UBND, nhất là số lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp. Những đơn vị hành chính chưa được phân loại đơn vị hành chính thì khẩn trương trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định phân loại để có căn cứ xác định số lượng Phó Chủ tịch UBND theo quy định;

Đối với những nơi tăng thêm Phó Chủ tịch UBND các cấp để thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư thì tiếp tục giữ nguyên trong nhiệm kỳ 2016-2021. Khi nhân sự tăng thêm được thì cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu để bầu giữ chức vụ cao hơn hoặc điều chuyển, bố trí, phân công công tác khác hoặc thôi việc thì không bổ sung nhân sự mới thay thế để đảm bảo số lượng Phó Chủ tịch UBND tại địa phương đó theo đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trách nhiệm của Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND các cấp trong việc rà soát tiêu chuẩn, điều kiện nhân sự ứng cử thành viên UBND các cấp:

Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND các cấp phối hợp với Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp tiến hành rà soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn, điều kiện, độ tuổi, phải thẩm tra kỹ và có kết luận bằng văn bản về tiêu chuẩn chính trị (lịch sử chính trị và chính trị hiện nay), bằng cấp đào tạo, kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao (trong 3 năm tính đến thời điểm đề xuất) đối với nhân sự được đề nghị ứng cử thành viên UBND các cấp. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan cấp trên đối với người được giới thiệu để HĐND cùng cấp bầu thành viên UBND.

Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ tướng Chính phủ khi thẩm định hồ sơ phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh về số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, việc tuân thủ quy trình, thủ tục bầu, nội dung hồ sơ thẩm định theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25/1/2016 của Chính phủ. Đồng thời, rà soát, tổng hợp ý kiến của các địa phương liên quan đến quy định của pháp luật về số lượng, cơ cấu và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND các cấp, nhất là những quy định không còn phù hợp với thực tiễn để sau khi Bộ Chính trị sửa đổi, bổ sung quy định về phân cấp quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Cơ quan, tổ chức, cá nhân làm trái quy định về số lượng, cơ cấu và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND các cấp phải bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t