MTTQ các cấp phải làm tốt công tác nắm bắt, phối hợp giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân (06:15 28/05/2017)


HNP - Sáng 27/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về kết quả công tác mặt trận 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2017.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ TP cùng lãnh đạo một số sở, ngành TP.
 
Theo Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh, năm 2017, bên cạnh việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, UB MTTQ TP Hà Nội đã chọn chủ đề là “Năm tập trung cho cơ sở”. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tham gia xây dựng đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.
 
Năm 2017, MTTQ các cấp TP Hà Nội tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tiếp tục cụ thể hoá, triển khai cuộc vân động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tập trung phối hợp với các tổ chức thành viên chăm lo cho người nghèo, với phương châm “không để người nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”. Kết quả trong 4 tháng đầu năm, MTTQ Thành phố đã trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ hộ nghèo tỉnh Lào Cai, Lai Châu và hộ nghèo trên địa bàn Thủ đô với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng. Các cấp quận, huyện, cơ sở trích quỹ “Vì người nghèo” xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ tặng trên 33 nghìn suất quà cho hộ nghèo với trị giá trên 11 tỷ đồng.
 
Cùng với đó, MTTQ các cấp của Thành phố đã tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia cuộc vận động, tham gia các phong trào thi đua do tổ chức phát động, xây dựng các mô hình điểm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức như: Liên đoàn Lao động xây dựng mô hình “Khu nhà trọ, nhà ở văn minh” trong khu công nghiệp, khu chế xuất, “Nâng cao năng suất lao động, chất lượng hiệu quả” trong doanh nghiệp”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến quy trình làm việc” trong cơ quan hành chính sự nghiệp góp phần xây dựng đô thị văn minh; Hội nông dân xây dựng các mô hình nông dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững...
 
MTTQ các cấp cũng phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội. Trong 4 tháng đầu năm, các Ban Thanh tra nhân dân đã giám sát được 2.950 cuộc, kiến nghị với các cơ quan chức năng trên 1 nghìn vụ việc có dấu hiệu vi phạm, đề nghị các cấp chính quyền giải quyết 961 vụ, kiến nghị thu hội về cho Nhà nước trên 12 nghìn m2 đất và 86 triệu đồng. Các tổ hòa giải hoà giải thành công 1.125 vụ, đạt 80,7%. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát được trên 1.200 công trình, phát hiện 90 công trình có dấu hiệu vi phạm và đã kiến nghị với chính quyền địa phương xem xét, xử lý 80 công trình đã có thông báo xử lý và các chủ đầu tư đã khắc phục.
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UB MTTQ TP Vũ Hồng Khanh kiến nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, luân chuyển đội ngũ cán bộ MTTQ, đoàn thể các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt để bảo đảm tính ổn định, lâu dài và có kế thừa. Đề nghị Thành ủy chỉ đạo sớm tổ chức kỳ thi tuyển công chức khối Đảng và đoàn thể của Thành phố (kỳ thi gần nhất được tổ chức vào năm 2012).
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương những kết quả của MTTQ và các tổ chức thành viên đạt được trong những năm qua, từ đó đã khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. MTTQ cũng đã thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, nhất là trong các lĩnh vực người dân quan tâm như an toàn giao thông, hạ tầng, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, quản lý nhà chung cư... Bên cạnh đó, hệ thống MTTQ các cấp cũng phát huy tốt vai trò trong nắm bắt, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của cử tri để phối hợp với HĐND giải quyết. 
 
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà MTTQ các cấp cần nhận diện, có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Đó là chất lượng hoạt động MTTQ cơ sở, xã, phường, thị trấn còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chưa nắm bắt hết tâm tư nguyện vọng của nhân dân cũng như công tác dự báo việc phát sinh điểm nóng để kịp thời tham mưu, giải quyết chưa được tốt; một số kiến nghị, đề xuất của nhân dân còn chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm; việc triển khai các cuộc vận động có nơi, có chỗ còn hình thức; sự phối hợp của một số cấp uỷ đảng với MTTQ các cấp còn chưa đồng bộ...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với vị trí, vai trò của Thủ đô, nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để xây dựng và phát triển Thủ đô hòa bình, ổn định là hết sức quan trọng, đòi hỏi phải chủ động nắm chắc và dự báo tốt tình hình, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà MTTQ là trung tâm; kịp thời nắm bắt, giải quyết tốt những kiến nghị, đề xuất của nhân dân, không để phát sinh điểm nóng trong cộng đồng dân cư... từ đó đặt ra yêu cầu, trách nhiệm đối với MTTQ và các tổ chức đoàn thể hết sức nặng nề.
 
Trước hết, Bí thư Thành ủy yêu cầu MTTQ bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân vừa được Thành ủy ban hành. Cùng với đó, đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, mở rộng đối tượng tiếp xúc để nắm bắt được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
 
Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể cần chủ động nghiên cứu, đề xuất đổi mới mô hình hoạt động, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở... Thông qua đó, phát huy tốt hơn vai trò tự quản của cộng đồng, sự tham gia tích cực của các tổ chức thành viên song phải tránh chồng chéo, đảm bảo việc triển khai các phong trào, cuộc vận động được lâu dài, hiệu quả bền vững.
 
Về công tác giám sát, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp chính quyền phải thực hiện tốt những khuyến cáo, kiến nghị của các đoàn giám sát, từ HĐND đến MTTQ. “Có như vậy thì người dân mới thấy được những đề xuất của mình, những vấn đề HĐND giám sát cũng như những vấn đề MTTQ đã kiến nghị được giải quyết nhanh và trách nhiệm, chính như thế mới tạo ra được sự đồng thuận xã hội, hạn chế được phức tạp nảy sinh”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t