Lấy tổ chức công đoàn làm nòng cốt để phát triển Đảng trong doanh nghiệp (15:38 18/04/2017)


HNP - Sáng 18/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Liên đoàn Lao động Thành phố về kết quả công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 3 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý; Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Trong 3 tháng đầu năm, các cấp công đoàn TP đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác, tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động, trọng tâm là chăm lo, tổ chức chu đáo cho công nhân viên chức, người lao động (CNVCLĐ) đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, an toàn. Các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho 38.708 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 28 tỷ đồng, trong đó, LĐLĐ TP trợ cấp 1000 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 500.000 đồng/suất; hỗ trợ xây dựng 65 Mái ấm Công đoàn, với số tiền 1,75 tỷ đồng... Cùng với đó, Công đoàn đã tổ chức và phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 716 chuyến xe đưa 28.645 CNLĐ về quê đón Tết.
 
Ngay sau kỳ nghỉ Tết, LĐLĐ Thành phố thành lập 06 đoàn kiểm tra về thực hiện kỷ cương hành chính của tổ chức Công đoàn và nắm bắt tình hình CNVCLĐ. Qua kiểm tra, hầu hết các các đơn vị, DN đều nghiêm túc thực hiện thời gian nghỉ tết và đi làm theo đúng quy định, một số đơn vị, DN còn tổ chức cho cán bộ, CNLĐ đi làm sớm hơn 01 ngày so với quy định; số CNLĐ quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết cao hơn so với cùng kỳ năm 2016, đạt trên 98%. Các cấp công đoàn cũng tập trung chỉ đạo tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị Người lao động năm 2017. Tính đến 05/3/2017, đã có 1.367/1.383 cơ quan, đơn vị tổ chức được Hội nghị CBCCVC (đạt tỷ lệ 98,9%); có 1.284/3.901 DN, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập tổ chức được Hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 32,9%).
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo LĐLĐ TP kiến nghị với Thành ủy 10 nhóm vấn đề, trong đó, đề nghị trong quá trình chỉ đạo, đổi mới, sắp xếp tái cơ cấu, cổ phần hóa các DN nhà nước, lấy người lao động làm trung tâm, đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách, việc làm cho công nhân lao động và tạo điều kiện cho người lao động được tham gia mua cổ phần ưu đãi khi Nhà nước thoái vốn; chỉ đạo thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”, đồng thời, quy hoạch đồng bộ cơ sở hạ tầng; đặc biệt là hạ tầng xã hội như khu nhà ở công nhân, nhà trẻ, trường mẫu giáo và các công trình phúc lợi trong các khu công nghiệp...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả hoạt động của các cấp công đoàn Thành phố thời gian qua. Đặc biệt, LĐLĐ đã tích cực, triển khai hiệu quả Nghị quyết 09 của Thành ủy về phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước, trung bình hàng năm có trên 50% số đảng viên mới được kết nạp do các cấp công đoàn giới thiệu... Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, từ thực tiễn triển khai Nghị quyết 09 của Thành ủy trong 5 năm qua cho thấy việc phát triển các tổ chức công đoàn trong DN ngoài khu vực Nhà nước là rất cần thiết, chính vì thế, trong thời gian tới, cần phải lấy tổ chức công đoàn làm nòng cốt, trên cơ sở thành lập và hoạt động hiệu quả của các tổ chức công đoàn để phát triển các tổ chức đảng trong DN.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn nhìn chung vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc tổ chức các phong trào thi đua, huy động sự tham gia của đoàn viên công đoàn và người lao động còn hình thức... đây là những hạn chế mà các cấp công đoàn cần nhận diện và có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.
 
Đồng chí đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo CNVCLĐ; nâng cao nhận thức của người lao động, nhất là chủ DN về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, đặc biệt là ứng dụng CNTT để đa dạng hóa các hình thức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động được đầy đủ, kịp thời, từ đó có những giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, “phải làm sao để người lao động thường xuyên chia sẻ với cán bộ công đoàn, với tổ chức công đoàn, như thế mới là thành công”, Bí thư Thành ủy lưu ý.
 
Cùng với đó, trước thách thức của hội nhập, lại quản lý số lượng lớn người lao động, các cấp công đoàn phải làm tốt công tác quản lý đoàn viên, người lao động, sâu sát, kịp thời giải quyết tốt những vướng mắc phát sinh để tạo sự đồng thuận. Công đoàn các cấp cũng cần thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện, nhất là trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t