Hà Nội thu hút đầu tư, du lịch từ thị trường Nhật Bản (09:41 14/04/2017)


HNP - Những năm qua, Nhật Bản luôn dành cho Việt Nam và Hà Nội sự đầu tư lớn trên nhiều lĩnh vực cũng như phát triển hợp tác kinh tế. Song, sự hợp tác ấy vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn giữa hai bên. Do đó, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra những giải pháp nhằm tiếp tục thu hút đầu tư ở các lĩnh vực, trong đó có du lịch từ thị trường Nhật Bản.

Hà Nội và Nhật Bản ký kết hợp tác về đầu tư, phát triển du lịch


Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam
 
Nhật Bản đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Hà Nội với hơn 800 dự án, tổng vốn lên tới 5,2 tỷ đô la. Trong 800 doanh nghiệp trên địa bàn, từ chỗ chủ yếu đầu tư vào sản xuất, như Dự án Khu công nghiệp Thăng Long, Dự án của tập đoàn Canon... các doanh nghiệp đang mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực thương mại, y tế, môi trường, du lịch... Nổi bật là dự án Siêu thị Aeon Mall Long Biên. Hiện, Aeon Mall Long Biên là một trong những siêu thị hiện đại, thu hút khách hàng nhất tại Hà Nội. 
 
Trong cuộc Tọa đàm trao đổi hợp tác xúc tiến, đầu tư, du lịch giữa Hà Nội với Nhật Bản vừa mới được tổ chức tại Hà Nội, ngài Tominaga Tetsuo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính sách - Bộ Đất đai, hạ tầng và Giao thông Nhật Bản cho biết, kể từ năm 1997 đến nay, việc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thay đổi nhanh chóng. Đối với Hà Nội, việc chính quyền thành phố quan tâm, tạo điều kiện sẽ khiến các doanh nghiệp Nhật Bản quyết tâm đầu tư hơn vào các lĩnh vực kinh tế Thủ đô. Trong tương lai, Trường Đại học Việt - Nhật sẽ giúp bổ sung nhân lực, hỗ trợ tốt hơn cho các nhà đầu tư Nhật Bản. 
 
Mặc dù vậy, tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn. Hà Nội là một trong 17 thủ đô lớn nhất thế giới. Hệ thống hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện. Một bộ phận không nhỏ dân cư vẫn sống bằng nông nghiệp. Nhiều lĩnh vực du lịch chưa được khai thác đúng tiềm năng. Trong khi đó, Nhật Bản có thế mạnh về khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, là nền kinh tế hàng đầu. Bởi vậy, Nhật Bản sẽ là đối tác lý tưởng cho TP Hà Nội trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, đường sắt đô thị, công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, dịch vụ y tế chất lượng cao…
 
Điều mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm nhất chính là thủ tục đầu tư, thủ tục thuê đất. Không ít doanh nghiệp Nhật từng gặp khó khăn về vấn đề này khi đầu tư vào Việt Nam. Đại diện cho các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nishie Seiichi - Cố vấn Công ty Toyota Hiroshima bày tỏ băn khoăn khi đầu tư tại Vĩnh Phúc, Công ty đã mất hai năm để có thể hoàn thành thủ tục. Hiện tại, Công ty đang muốn mở những showroom ô tô lớn tại Hà Nội nhưng không biết thủ tục hiện tại đã được cải thiện chưa. Bên cạnh đó, thời hạn visa cho các thương gia Nhật Bản còn quá ngắn. 
 
Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện tại, TP Hà Nội đang cải cách thủ tục hành chính. Chỉ sau khi các doanh nghiệp đăng ký một tuần, Thành phố sẽ giới thiệu địa điểm. Thành phố luôn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Có doanh nghiệp Nhật Bản chỉ mất đúng 26 ngày hoàn thành tất cả thủ tục. Thậm chí Hà Nội còn có chính sách ứng tiền để giải phóng mặt bằng cho các doanh nghiệp. Hà Nội cũng làm việc với các cơ quan chức năng để kéo dài thời hạn cư trú cho các đối tác. 
 
Thu hút du lịch giữa hai bên
 
Đối với lĩnh vực du lịch, quan hệ hợp tác hai bên cũng có những bước phát triển nhanh chóng. Năm 2016, đã có 238 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản đến Hà Nội và trở thành thị trường du lịch lớn thứ ba của Hà Nội. Ở chiều ngược lại, năm 2016, có 233 nghìn lượt khách du lịch Việt Nam đến Nhật, nằm trong top 20 thị trường khách quốc tế chính của Nhật, trong đó, khách từ Hà Nội chiếm tỷ lệ lớn. Lượng khách qua lại giữa hai nước đang ngày một tăng lên. 
 
Trong lĩnh vực này, rất nhiều công ty du lịch Nhật Bản muốn tìm hiểu các thế mạnh du lịch của Hà Nội, tìm kiếm giải pháp thu hút khách đến Nhật…, Đại diện Công ty N-Tour, một doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của Nhật Bản bày tỏ mong muốn có điều kiện thuận lợi trong thuê trọn gói máy bay để đưa khách du lịch sang Việt Nam. Về phía Việt Nam, chính quyền cũng đang làm mọi biện pháp để có môi trường du lịch tốt hơn. Nổi bật trong đó là việc chấn chỉnh lấn chiếm vỉa hè, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, qua đó, bảo đảm môi trường an toàn cho khách du lịch.
 
Các nhà đầu tư Nhật Bản đã ký nhiều văn bản hợp tác với các đối tác Việt Nam nhân dịp tổ chức tọa đàm “Trao đổi hợp tác xúc tiến, đầu tư, du lịch giữa Hà Nội với Nhật Bản” như biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển du lịch, sản xuất và cung cấp con giống hoa lập thể và kỹ thuật trồng hoa tự động cho thành phố Hà Nội, nghiên cứu, triển khai chương trình hợp tác đào tạo cán bộ vận hành hệ thống tàu điện ngầm... Cũng trong dịp này, đại diện Công ty Aeon Mall công bố dự định đầu tư 200 triệu USD xây dựng một trung tâm thương mại mới tại Hà Nội. Đây được xem là một hình mẫu thành công, có lợi cho cả đôi bên trong hợp tác đầu tư giữa Nhật Bản và Hà Nội.
 
Việc tăng cường hợp tác xúc tiến, đầu tư, du lịch giữa Hà Nội với Nhật Bản chính là dịp để hai bên đối thoại, cùng tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, cũng như khuyến khích người Việt Nam đi du lịch Nhật Bản.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t