Xây dựng chế tài quản lý sản xuất và buôn bán rượu (14:19 15/03/2017)


HNP - Sáng 15/3, đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) đã chủ trì hội nghị đánh giá tình hình, triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống ngộ độc Methanol.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu phát biểu kết luận hội nghị


Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ ngày 22/2/2017 đến 14/3/2017, trên địa bàn Hà Nội có 25 bệnh nhân ngộ độc rượu, trong số đó, 3 bệnh nhân tình trạng nặng đã tử vong tại nhà; 4 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, tình trạng tỉnh táo và ổn định; 18 bệnh nhân đã ra viện. Những bệnh nhân ở các địa chỉ khác nhau, diễn ra lẻ tẻ tại 7 quận ở Hà Nội, tập trung nhiều ở quận Đống Đa (10 trường hợp), Cầu Giấy (10 trường hợp). Đa số các bệnh nhân sử dụng rượu không rõ nguồn gốc tại nhà hoặc tại quán ăn. Hầu hết rượu được mua tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, quầy tạp hóa, không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác.
 
Trước tình trạng đó, bên cạnh việc tuyên truyền, Thành phố tổ chức đoàn liên ngành, kiểm tra đồng loạt tổ chức kiểm tra về ATTP. Theo đó,đã kiểm tra 1.597 cơ sở, thu giữ: 19.826 lít rượu, 471 chai rượu các loại, 2 can rượu, 4 bình rượu và 2 chum rượu (67 kg) không rõ nguồn gốc với số tiền phạt là 489,5 triệu đồng. Ngành cũng đã cho xét nghiệm nhanh 429 mẫu rượu, xét nghiệm tại Labo 46 mẫu. Kết quả, 30 mẫu nằm trong giới hạn cho phép; 5 mẫu vượt quá giới hạn cho phép.
 
Tại hội nghị, quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi sự việc ngộ độc rượu xảy ra trên địa bàn, quận đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Y tế, quản lý thị trường tồ chức kiểm tra các cửa hàng tạp hóa, quán ăn, quán nước, các chợ… Đặc biệt, thắt chặt kiểm tra trên địa bàn phường Yên Hòa, nơi các bệnh nhân ngộ độc mua rượu. Qua đó đã xử lý, niêm phong những loại rượu không rõ nguồn gốc, nhãn mác tại các cửa hàng. Quận cũng đã gửi mẫu xét nghiệp, thu giữ và xử lý sai phạm về rượu trên địa bàn với tổng số tiền phạt là 43 triệu đồng. Thời gian tới, quận sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, trong đó, công khai những địa chỉ bán rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng…
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Sửu đánh giá cao sự vào cuộc của các quận, huyện, thị xã trong triển khai các giải pháp khẩn cấp phòng, chống ngộ độc Methanol. Phó Chủ tịch đã chỉ đạo các đơn vị Sở, ngành, quận, huyện ngay sau hội nghị xây dựng kế hoạch cụ thể. Tổng kiểm tra từ sản xuất đến tiêu dùng. Cụ thể, thành lập 10 đoàn kiểm tra độc lập, liên ngành từ 16/3 - 15/4 tiến hành kiểm tra, xử lý những sai phạm liên quan. Riêng các quận, huyện, thị xã giao các Chủ tịch và Phó Chủ tịch phường, xã, thị trấn trực tiếp đi kiểm tra thường xuyên hàng tuần. 
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân về sự nguy hại của rượu không rõ nguồn gốc, tem mác. Giao các Sở, cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm soát rượu từ địa phương khác được chuyển về Hà Nội cũng như truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các loại rượu. Đồng chí cũng giao Sở Y tế, Sở Công thương xây dựng dự thảo chế tài quản lý sản xuất và lưu thông rượu trên địa bàn Thành phố và trình Thành phố trước ngày 31/3. Đồng thời, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các cửa hàng, đơn vị sản xuất, nhà máy rượu nếu có vi phạm. Làm tốt công tác phối hợp và huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay vào cuộc…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t