Triển khai “Năm kỷ cương hành chính”: Quyết liệt, cụ thể và đi vào thực chất (09:24 05/03/2017)


HNP - Thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND về “Năm Kỷ cương hành chính 2017”, các quận, huyện, sở, ngành của TP Hà Nội đã cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, kết hợp với triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước, với quyết tâm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm


Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
 
Quận Ba Đình là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức hội nghị triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017” tới các phòng, ban chức năng và UBND các phường trên địa bàn. Theo Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết, ngay từ đầu năm, Quận ủy đã ban hành Chỉ thị số 07 về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Năm kỷ cương hành chính trên địa bàn”, với phương châm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả. Quận cũng chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”, gắn với mục tiêu tạo chuyển biến mạnh và hiệu quả trong công tác CCHC; tăng cường trách nhiệm, kết quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
 
Bên cạnh đó, quận Ba Đình còn cải cách chế độ hội họp, giảm các hội nghị tập trung, triển khai giao ban trực tuyến giữa quận với 14 phường; tăng cường kiểm tra công vụ; kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo quận tại cơ sở. Quận cũng sẽ tăng cường thanh tra trong thực thi công vụ, nhất là công tác quản lý sử dụng đất, thanh tra tài chính; quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm; xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, đơn vị để xảy ra vi phạm nhằm nâng cao năng lực điều hành, quản lý và chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.
 
Còn tại quận Hà Đông, theo Bí thư quận ủy Lê Cường, thực hiện năm kỷ cương hành chính, quận Hà Đông tập trung vào bộ phận Một cửa của UBND quận và của các phường, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức mặc đồng phục, đeo huy hiệu với tác phong làm việc nghiêm chỉnh. Ở các phường trực tiếp các Phó Chủ tịch phải phụ trách bộ phận Một cửa. Hà Đông lấy sự hài lòng của người dân là thước đo trong công tác cải cách hành chính của quận.
 
Hiện nay, quận Hà Đông đã triển khai hệ thống hạ tầng CNTT tới các phường, trên cơ sở đó đã có 67/259 TTHC được thực hiện ở mức độ 3, 4. Để tăng số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, quận đã tổ chức 25 điểm hướng dẫn người dân tại các phường, bước đầu phát huy hiệu quả và được nhân dân đánh giá cao. Năm 2017, Hà Đông phấn đấu mỗi phường có ít nhất 2 điểm hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, quận sẽ tập trung rà soát, đơn giản hóa các TTHC trên địa bàn, giảm tốt đa các loại giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết. 
 
Bí thư Quận ủy Hà Đông cũng cho biết, quận sẽ đặc biệt chú trọng tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị. Quận cũng xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện tinh giản biên chế trên địa bàn đến năm 2021, bảo đảm tinh giản trên 10%. Ngoài ra, chỉ đạo các phường rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, hợp đồng, xây dựng đề án vị trí việc làm theo hướng tăng cường thực hiện kiêm nhiệm một số chức danh không chuyên trách.
 
Tại huyện Ba Vì, một trong những quy định được lãnh đạo huyện Ba Vì nhấn mạnh khi triển khai Chỉ thị 01 của UBND TP là cán bộ, công chức, nhân viên các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn không được uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Các hội nghị, các cuộc họp tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn cũng không được tổ chức uống rượu, bia trong giờ sinh hoạt ăn trưa. Nếu vi phạm sẽ có hình thức xử lý, đồng thời làm căn cứ xem xét đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng.
 
Nhằm gắn việc siết chặt kỷ cương hành chính với nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai đã lựa chọn năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính, quản lý đất đai và các xã về đích nông thôn mới”. Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, huyện sẽ tập trung chỉ đạo theo hướng đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện đùn đẩy, né tránh hay lơ là trong thi hành nhiệm vụ.
 
Nâng cao chất lượng, ý thức, trách nhiệm của cán bộ
 
Để cụ thể hóa những quy định trong năm kỷ cương hành chính, nhất là tinh thần, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, TP Hà Nội đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan của Thành phố, nhiều quận, huyện đã tổ chức triển khai tại đơn vị mình với những giải pháp phù hợp.
 
Theo ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội: Thành phố quyết tâm điều chỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện hiện nay. Bởi mọi thủ tục hành chính giải quyết cho dân có hiệu quả hay không suy cho cùng thì người thực hiện chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó phải quyết tâm để đội ngũ cán bộ của Thành phố thực sự tinh thông và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trong đó ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân phải đặt lên hàng đầu.
 
Tại các buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thời gian qua, một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải quan tâm chỉ đạo đó chính là CCHC, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng như ý thức, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ. Theo Bí thư Thành ủy, CCHC luôn có dư địa để có thể làm tốt hơn nữa, và “cán bộ, công chức phải nhận thức rằng lấy việc phục vụ người dân làm lý do tồn tại của mình. Chính quyền là để phục vụ nhân dân, vì vậy phải thấy việc tháo gỡ khó khăn cho người dân là niềm vui, là thành công của mình…”.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, trước hết đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải chuẩn mực trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày, phải làm gương trong thực hiện quy tắc ứng xử để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong CCHC, Bí thư Thành ủy cho rằng, việc đầu tư đồng bộ hạ tầng CNTT, triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đã khó, nhưng làm sao để người dân thực hiện được dịch vụ công trực tuyến đó còn khó hơn. Do đó các quận, huyện phải có nhiều hình thức hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân, đặc biệt phải có sự vào cuộc từ chính quyền địa phương đến các tổ dân phố để tuyên truyền, vận động nhân dân. Việc đơn giản hóa TTHC cũng là rất cần thiết, song phải cụ thể, đi vào thực chất và phải lượng hóa được thành thời gian, chi phí tiết kiệm được cho công dân, tổ chức.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố lựa chọn chủ đề "Năm kỷ cương hành chính 2017" nhằm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp của thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. Thành ủy Hà Nội cũng đã chính thức đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 nội dung giám sát đối với các cấp ủy đảng về thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” và được triển khai trong quý III. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh yêu cầu đối với các cấp ủy đảng, chính quyền phải coi kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công; đồng thời, lưu ý phải hết sức tránh bệnh thành tích, làm kiểu “đầu voi, đuôi chuột”.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t