Ba Đình phải là quận tiêu biểu về “Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp” (15:44 14/02/2017)


HNP - Sáng 14/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã làm việc với quận Ba Đình về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Theo Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết, là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, quận Ba Đình có có diện tích trên 9,2km2, dân số hơn 24 vạn người, với 14 đơn vị hành chính phường. Trong năm 2016, quận Ba Đình đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị, đạt những kết quả quan trọng. Nổi bật là kinh tế quận tiếp tục duy trì ổn định và phát triển, giá trị sản xuất chung đạt gần 50 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm 2015, trong đó, giá trị sản xuất ngành dịch vụ, thương mại thực hiện trên 34 nghìn tỷ đồng (tăng 12,5%); giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt trên 15 nghìn tỷ đồng. Quận thu ngân sách đạt trên 6 nghìn tỷ đồng (đạt 127% dự toán).
 
Công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng được tăng cường trên 7 tuyến phố xuyên tâm, 24 tuyến phố chính, ra quân 15 đợt nhằm duy trì trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Quận cũng xây dựng đề án tuyến phố điểm theo tiêu chí “văn minh đô thị” Kim Mã - Nguyễn Thái Học; tích cực phối hợp, tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đặc biệt tại các tuyến phố điểm.
 
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, UBND, HĐND TP, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình trong năm 2016, nổi bật là việc đảm bảo diện mạo đô thị sạch, đẹp, phục vụ các yêu cầu sự kiện chính trị, ngoại giao của Đảng, Nhà nước trên địa bàn. Trong phát triển kinh tế, việc chuyển dịch cơ cấu của quận là rất tốt và tích cực, trong đó, dịch vụ hiện chiếm trên 68% và còn tiếp tục tăng tỷ trọng, công nghiệp - xây dựng chỉ còn chiếm trên 31%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, quận đã quan tâm, đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực này, tiêu biểu trong năm qua đã đưa vào hoạt động Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hóa tại Bệnh viện Xanh Pôn. Giáo dục quận tiếp dục duy trì là đơn vị dẫn đầu Thành phố.
 
Công tác CCHC của quận cũng đạt kết quả tốt, thể hiện qua việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đạt 82,4%, số lượng còn lại tuy không nhiều nhưng lại là thách thức lớn, quận phải nỗ lực để trước tháng 7 năm nay phải hoàn thành. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai từ quận tới phường, tuy nhiên quận cần phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để người dân thực hiện. “Ba Đình không đi đầu Thành phố về dịch vụ công là thất bại vì đây là địa bàn có trình độ dân trí rất cao”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu.
 
Nhắc nhở về một số tồn tại, hạn chế mà quận Ba Đình cần nhận diện, đó là năng lực của một bộ phận cán bộ còn yếu, chưa thực sự xác định việc phục vụ nhân dân là mục tiêu tồn tại, hay như việc tuyên truyền cho người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn hiệu quả còn chưa cao... Bí thư Thành ủy đề nghị quận cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục triệt để.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị quận Ba Đình tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó yêu cầu tinh thần phục vụ phải được quán triệt, “thấm đẫm” đến cán bộ, đảng viên. Quận cũng phải chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ để chuẩn bị đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đủ tầm cho giai đoạn tiếp theo. Muốn vậy, quận phải đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ hiện tại. 
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Ba Đình phải hết sức quyết tâm trong CCHC, mục tiêu đưa ra là 40-50% hộ dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến là rất khó khăn nếu như chính quyền các địa phương, các tổ dân phố không vào cuộc tuyên truyền, vận động.
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, là quận trung tâm nên Ba Đình cần phải làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về du lịch, bởi vẫn còn tình trạng chặt chém, chèo kéo, thậm chí lừa khách du lịch. “Chúng ta không thể đổ lỗi cho ai được, khách du lịch người ta không biết dân ở đâu đến, nhưng còn tình trạng chặt chém, chèo kéo là mất hình ảnh Thủ đô”, Bí thư nhắc nhở.
 
Một vấn đề được Bí thư Thành ủy quan tâm và mong muốn quận Ba Đình phải đi đầu, đó là xây dựng môi trường, diện mạo đô thị xanh, sạch, đẹp. Bí thư Thành uỷ chia sẻ, đi dọc phố Nguyễn Thái Học là tuyến phố trọng điểm thấy sạch sẽ, còn các tuyến khác vẫn thấy bẩn. “Ví dụ như trên phường Điện Biên có các hộ kinh doanh đối diện phố Cao Bá Quát còn để mất vệ sinh môi trường; hoặc đoạn từ đường sắt trên địa bàn phường, ngay buổi sáng, sau khi bán hàng ăn sáng rác đã vứt đầy quanh quán. Phường cần phải xử và yêu cầu tất cả hộ kinh doanh trước ngay mặt tiền là phải sạch, không thể để tình trạng hàng mở cửa mà vứt rác ngay trước mặt chả ai xử lý”, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng đề nghị quận Ba Đình cần phải làm tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của từng gia đình, từng người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Đi liền với đó là các đồng chí lãnh đạo các phường, công an các phường phải chia nhau đi kiểm tra, nhắc nhở. “Nếu nhắc nhở 1 lần đến lần thứ 2 là người dân nghe ngay chứ chưa cần đến xử phạt. Cái chính là cán bộ phải gương mẫu, có muốn làm hay không”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t