Làm tốt hơn công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị của nhân dân (19:30 11/02/2017)


HNP - Sáng 11/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các hội viên Câu lạc bộ (CLB) Thăng Long nhân dịp đầu Xuân Đinh Dậu 2017 để thông báo về những kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt


Dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo các sở, ngành TP và 150 hội viên CLB Thăng Long.
 
Thay mặt Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thông báo tới hội viên CLB Thăng Long kết nổi bật về thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố Hà Nội năm 2016. Theo đó, năm 2016, với tinh thần đổi mới và quyết tâm chính trị cao, Thành ủy Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tốt và toàn diện…
 
Cụ thể, kinh tế Thủ đô đạt mức tăng trưởng 8,2%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 186.953 tỷ đồng (tăng 10,3% so với dự toán); giá cả thị trường, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng cả năm giữ ở mức tăng 3%. Năm qua, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và thu hút vốn đầu tư xã hội cao nhất từ trước đến nay. Tổng số doanh nghiệp thành lập mới là 22.666 doanh nghiệp (tăng 18% so với năm 2015); tổng số vốn đăng ký 232.758 tỷ đồng (tăng 63% so với năm 2015); có 150 dự án đầu tư trong nước ngoài ngân sách với số vốn đăng ký 141.438 tỷ đồng; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 3,11 tỷ USD (tăng 2,93 lần so với năm 2015); vốn đầu tư xã hội thực hiện đạt 277.950 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2015).
 
Bên cạnh đó, năm 2016, công tác an sinh xã hội được bảo đảm; sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển; trật tự đô thị có nhiều chuyển biến rõ nét; công tác cải cách hành chính được chú trọng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng...
 
Trong công tác xây dựng Đảng, Thành ủy Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, sớm xây dựng và ban hành 8 chương trình công tác toàn khóa và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh… Thành phố cũng triển khai bài bản, khoa học, đồng bộ Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt kết quả bước đầu quan trọng…
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, mục tiêu tổng quát năm 2017, thành phố Hà Nội tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện tốt an sinh, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân. Đẩy mạnh phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế. Làm tốt hơn nữa công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường phòng, chống tham nhũng… Thành phố đặt mục tiêu tốc độ tăng GRDP 8,5-9%; GRDP bình quân đầu người 86-88 triệu đồng.
 
Báo cáo về những kết quả hoạt động của CLB Thăng Long trong năm qua, ông Dương Ngọc Sơn, Phó Chủ nhiệm thường trực CLB cho biết: CLB Thăng Long được thành lập từ năm 1978 theo quyết định của Thành ủy Hà Nội. Đến nay, CLB có trên 1.000 hội viên là cán bộ trung, cao cấp của Đảng, Nhà nước, trong đó, có 30% là lực lượng vũ trang. Trung bình mỗi năm, CLB tổ chức trên 200 buổi sinh hoạt chính trị với sự tham gia của trên 30 nghìn lượt hội viên. Các buổi sinh hoạt của CLB được tổ chức đều đặn hàng tuần theo từng lớp chuyên đề như thời sự, y tế sức khỏe… nhằm cung cấp thông tin mới về tình hình thời sự trong nước và thế giới tới các hội viên. Bên cạnh đó, các hội viên CLB còn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
Tại buổi gặp mặt, bên cạnh việc kiến nghị thành phố quan tâm hơn đến hoạt động của CLB, các hội viên CLB Thăng Long cũng tham luận, góp ý nhiều vấn đề với thành phố về các lĩnh vực thời sự chính trị, kinh tế xã hội, phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ hay làm thế nào để gần dân, sát dân hơn và giải quyết kịp thời các nhu cầu bức xúc của nhân dân…
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những tâm tư nguyện vọng và những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các hội viên CLB Thăng Long. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, các hội viên CLB Thăng Long cũng đều là những đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo trung, cao cấp của Đảng, Nhà nước, do đó những ý kiến của các đồng chí cũng là những kinh nghiệm, tư duy đầy quý báu mà Thành phố sẽ trân trọng tiếp thu để khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.
 
Chia sẻ với hội viên CLB Thăng Long về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Thành phố trong năm 2017, đồng thời, giải đáp một số ý kiến của các hội viên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, Đảng bộ Hà Nội có số lượng đảng viên đông nhất cả nước, do đó, Thành ủy xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng. Trong năm qua, Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm túc, bài bản việc kiểm điểm tổ chức đảng và đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII), trong đó, nhấn mạnh đến những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm để đánh giá một cách chính xác và đưa ra được giải pháp khắc phục. Qua kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ, Thành ủy đã chỉ ra 23 tồn tại, trong đó, có công tác cán bộ; công tác quy hoạch, quản lý đô thị… Từ đó, Thành phố đã đưa ra các giải pháp, phân công phân nhiệm rõ ràng. Trong đó xác định giải pháp quan trọng nhất là phải sát dân hơn, phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của dân và giải quyết kịp thời, tận gốc được các vấn đề dân sinh bức xúc, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng chia sẻ, một trong những giải pháp đột phá trong năm 2017 là lãnh đạo Thành phố, từ Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch HĐND TP… đều sẽ trực tiếp tiếp dân. Nội dung và cách thức tiếp dân cũng sẽ đổi mới, luân phiên tiếp dân ở các địa bàn khác nhau để nắm bắt được nhiều nhất tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bên cạnh đó, Thành ủy, UBND TP đều thiết lập đường dây nóng, phân công cán bộ trực 24/24 giờ. Thành phố cũng triển khai hệ thống dữ liệu kết nối để tiếp nhận các khiếu kiện, theo dõi và đôn đốc giải quyết các khiếu kiện của công dân, từ đó, có thể trả lời trực tiếp luôn các phản ánh, khiếu nại của dân mà không mất nhiều thời gian tra cứu, lục tìm hồ sơ…
 
Thành phố cũng rất quan tâm đến công tác báo chí, nhất là các thông tin phản ánh trên báo chí về các hoạt động, các vấn đề liên quan đến Thủ đô, coi đây là kênh thông tin quan trọng phục vụ quản lý, điều hành. Những vấn đề báo chí nêu đều được lãnh đạo Thành phố nắm bắt kịp thời, chỉ đạo xử lý ngay. Riêng về vấn đề ùn tắc giao thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng đó là vấn đề bất cập của thời đại, liên quan đến những hạn chế cơ sở hạ tầng và áp lực tăng dân số cơ học, tăng phương tiện giao thông cá nhân… Theo Bí thư Thành ủy, bên cạnh các giải pháp đồng bộ như quy hoạch, hạ tầng, nâng cao ý thức người dân thì tới đây chắc chắn phải có giải pháp để giảm bớt phương tiện giao thông cá nhân như ô tô, xe máy.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t