Tin tức sự kiện

Cần quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân sống tại các chung cư (17/07/2018)

HNP - Sáng 17/7, đại biểu HĐND TP Hà Nội, đơn vị bầu cử số 9, đã tiếp xúc cử tri quận Long Biên báo cáo kết quả kỳ họp thứ Sáu, HĐND thành phố khóa XV; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề: “Việc thực hiện quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn quận Long Biên”. Đồng chí Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã tham dự.

Tại hội nghị, đại diện tổ đại biểu HĐND TP đã báo cáo cử tri quận Long Biên những kết quả chính kỳ họp thứ Sáu và giải đáp kiến nghị của cử tri quận Long Biên với đại biểu HĐND TP tại kỳ tiếp xúc trước.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Trình đã báo cáo công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn. Trên địa bàn Quận Long Biên hiện có 103 nhà chung cư, trong đó, 73 chung cư thương mại, đã đưa vào hoạt động 64 chung cư, đang xây dựng 9 dự án; 4 nhà chung cư tái định cư (2 chung cư đã đưa vào hoạt động, 2 chung cư chưa bàn giao cho dân) và 26 chung cư cũ, chung cư tự quản.

Về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, thời gian qua, UBND Quận thường xuyên chỉ đạo UBND các phường, chủ đầu tư trong công tác thành lập Ban Quản trị; công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư; Thường xuyên kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. UBND quận thường xuyên chỉ đạo UBND các phường kiểm tra, phát hiện xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị tại các chung cư; ban hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế phá dỡ các vi phạm theo quy định.

Cử tri quận Long Biên kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, đã có 13 lượt ý kiến cử tri tập trung phản ánh về tình trạng xuống cấp tại một số khu chung cư cũ, tiêu biểu như Khu chung cư tập thể May 10, phường Sài Đồng, được xây 1958; vấn đề thành lập Ban quản trị, việc bàn giao quỹ bảo trì, diện tích dùng chung hay những bất cập về hệ thống hạ tầng, hệ thống thoát nước thải tại các khu vực chung cư gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, các đại biểu cũng chỉ ra một số bất cập trong một số văn bản chính sách quy định về công tác quản lý nhà chung cư, cử tri đề nghị các văn bản này cần phải cụ thể để Ban quản lý chung cư có căn cứ xử lý các vi phạm theo đúng pháp luật. Cùng với đó, cử tri cũng kiến nghị HĐND TP quan tâm đến việc bố trí các nhà sinh hoạt cộng đồng tại những nhà chung cư cao tầng; việc bàn giao các kiot và vấn đề nước sạch tại Khu đô thị Việt Hưng; công tác PCCC và bảo trì định kỳ các hạng mục tại các khu vực chung cư.

Bên cạnh đó, một số cử tri cũng nêu ý kiến về việc dân ở chung cư gặp khó khăn khi xin giấy xác nhận của chính quyền địa phương, phải nộp phí rác thải cao hơn mức phí chung của Thành phố hay tình trạng mở công ty tại các tòa nhà gây khó khăn cho công tác quản lý trên địa bàn

Trả lời các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà cho biết: Đến nay, trên địa bàn Quận đã thành lập được 54/64 Ban Quản trị (đạt tỷ lệ khoảng 85%), còn 10 chung cư chưa thành lập Ban quản trị do chưa đủ điều kiện. Đối với kiến nghị liên quan đến công tác quản lý dân cư, đồng chí cho biết: việc quản lý dân cư trên địa bàn thuộc trách nhiệm của UBND các phường và đưa về biên chế các Tổ dân phố để đảm bảo quản lý dân cư theo đúng quy định hành chính.

Về việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư, bàn giao kinh phí bảo trì, công tác quản lý vận hành, xác định và bàn giao diện tích sở hữu chung, đối với những trường hợp vi phạm, quận sẽ xem xét và báo cáo cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

Về công tác PCCC, quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổng kiểm tra 61 công trình cao tầng, các công trình nhà cao tầng trên địa bàn. Kết quả có 29/61 công trình còn tồn tại các vi phạm. Quận đã thông báo công khai và tuyên truyền về PCCC cho người dân. Những địa điểm không đảm bảo PCCC, quận đã ra quyết định đình chỉ sử dụng.

Về phản ánh các khu tập thể xuống cấp nguy hiểm, hàng năm, quận đều rà soát, nhất là vào mùa mưa bão. Năm 2018, đã tổng hợp báo cáo Thành phố, trong đó, có khu tập thể của May 10. Sẽ tiếp tục kiến nghị với TP có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại.

Đối với kiến nghị thu phí vệ sinh môi trường tại các tòa nhà chung cư, theo Quyết định 54 của TP, đối với hộ dân thông thường thu 6.000 đồng/người/tháng. Đối với các tòa nhà chung cư, sẽ ký hợp đồng với Ban quản trị theo khối lượng rác, nên thực tế cao hơn mức chung. Trước phản ánh của cử tri về tình trạng xuống cấp về hạ tầng, đồng chí cho biết, về phía quận, sẽ tiến hành rà soát toàn bộ các nội dung về hạ tầng để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, của quận và của Thành phố theo phân cấp.

Phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã thông tin thêm về tình hình quản lý, sử dụng chung cư nói chung trên địa bàn thành phố. Đồng chí hoan nghênh và tiếp thu 13 ý kiến, xác thực, chính xác, đúng mức về quyền lợi của công dân tại các chung cư. Theo đồng chí, thời gian qua, quận Long Biên đã dành thời gian giải quyết vấn đề này và cơ bản đáp ứng được vấn đề cử tri quan tâm. Trước mắt, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo yêu cầu chính quyền địa phương cần nhận thức đầy đủ về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo nguyên tắc quan tâm đến lợi ích của người dân sinh sống tại các khu chung cư theo hướng bình đẳng, không phân biệt. Về tương lai, Thành phố sẽ ban hành hành lang pháp lý để quản lý vấn đề các khu nhà chung cư.

Vương Vân

Các bài đã đăng :

Xem tiếp >>