Huyện Quốc Oai: Thúc đẩy phát triển chính quyền số (10:06 27/08/2024)


HNP - Huyện Quốc Oai xác định xây dựng, phát triển chính quyền số là nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình thực hiện chuyển đổi số. Thực hiện mục tiêu này, các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, triển khai thực hiện nhiệm vụ... Qua đó, góp phần đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính huyện Quốc Oai


Số hóa dữ liệu làm giàu cơ sở dữ liệu
 
Thực hiện chuyển đổi số của huyện Quốc Oai được xác định trên cơ sở 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, chính quyền số được coi là trụ cột ưu tiên hàng đầu để thực hiện sứ mệnh dẫn dắt kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện ở địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của các cơ quan nhà nước của huyện được quan tâm và đẩy mạnh. Huyện đã tập trung triển khai số hóa dữ liệu phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước bảo đảm tập trung, thông suốt; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện trên môi trường số nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương.
 
Qua tìm hiểu được biết, việc triển khai nền tảng, hệ thống của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% văn bản của huyện được lưu trữ dưới dạng điện tử trên hệ thống phần mềm phục vụ tra cứu tìm kiếm qua mạng; triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đầu tư hạ tầng và nhân lực bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả 95% hồ sơ công việc tại UBND huyện; 80% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 95% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
 
Thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính 
 
Bên cạnh đó, 100% cán bộ công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hòm thư điện tử công vụ trong tiếp nhận văn bản đến, trình văn bản để cấp lãnh đạo có thẩm quyền bảo đảm đúng nội dung chất lượng, đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phục vụ kịp thời trong công tác quản lý của cơ quan và nhu cầu khai thác thông tin của tổ chức cá nhân; 100% cán bộ công chức, cơ quan đơn vị sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong các cơ quan nhà nước huyện Quốc Oai.
 
Việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cá nhân, tổ chức cũng tiếp tục được thực hiện thường xuyên, nền nếp và hiệu quả. Các đơn vị thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính theo quy định, hệ thống tiếp nhận và phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính được duy trì. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và UBND các xã, thị trấn đều được bố trí độc lập, đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cần thiết, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
 
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
 
Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Quốc Oai Đỗ Danh Tuyến cho hay, toàn huyện không có hồ sơ giải quyết quá hạn; 100% dịch vụ công được hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời công khai mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
 
Ưu tiên phát triển dữ liệu số
 
Để minh bạch về thông tin trong chuyển đổi số, huyện Quốc Oai ưu tiên phát triển dữ liệu số. Trong đó, trọng tâm là triển khai số hoá dữ liệu các hồ sơ, văn bản trong phạm vi quản lý của các đơn vị thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn bảo đảm đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu  chuyên ngành. Huyện cũng tập trung số hoá các tài liệu, văn kiện của Huyện uỷ, các tổ chức chính trị - xã hội ban hành, hình thành kho dữ liệu hồ sơ, văn bản phục vụ lưu trữ, tra cứu, khai thác trong phạm vi quản lý theo quy định; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu cán bộ công chức viên chức trên địa bàn; niêm yết công khai các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ.
 
Tiếp tục xây dựng, phát triển chính quyền số, huyện Quốc Oai đã triển khai, duy trì, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, sử dụng phần mềm quản lý văn bản dùng chung của Thành phố. Triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội theo quy định về giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh triển khai chứng thực điện tử và cấp các loại giấy tờ cho công dân trên môi trường điện tử để tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa việc phải nộp các tài liệu giấy. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Nguyên Ưng thông tin, đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ; 100% cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị của UBND huyện được trang bị máy tính có cấu hình đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
 
Huyện Quốc Oai tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính
 
Cùng với triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đầu tư hạ tầng và nhân lực bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; duy trì ổn định, bảo đảm đường truyền phục vụ họp giao ban trực tuyến với UBND Thành phố, các sở, ban, ngành của Thành phố, việc tiếp nhận, xử lý, kiểm duyệt và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện cũng được thực hiện theo đúng các quy định. Hiện nay, Cổng thông tin điện tử huyện bảo đảm  truy cập thường xuyên 24/24 giờ, được cập nhật kịp thời các tin tức hoạt động trên địa bàn. Cổng thông tin điện tử có tích hợp các phần mềm dùng chung, như: Phần mềm “một cửa” dùng chung 3 cấp, dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Chuyên mục Hỏi - Đáp để tiếp nhận và trả lời ý kiến của công dân trong các lĩnh vực... Qua đó góp phần tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền của huyện Quốc Oai.
 
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ thúc đẩy chuyển đổi số, tin chắc rằng việc phát triển chính quyền số của huyện Quốc Oai sẽ tiếp tục có những bước đột phá, góp phần phục vụ tốt hơn nữa người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t