Quận Long Biên tổ chức Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 (20:06 03/07/2024)


HNP - Ngày 3/7, tại Nhà văn hóa phường Phúc Đồng, UBND quận Long Biên tổ chức chương trình Điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024.

Tiết mục văn nghệ chào mừng


Tới dự chương trình có đại diện lãnh đạo Cục Dân số - Bộ Y tế, Chi cục Dân số - Sở Y tế Hà Nội; Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng; Trưởng phòng Y tế quận Lương Thị Minh Nguyệt; Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đỗ Thị Thu Hà; cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể quận và 14 phường.
 
Đại biểu tham dự chương trình
 
Tại chương trình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy đã trình bày diễn văn kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7 đồng thời đánh giá kết quả công tác dân số của quận Long Biên đạt được trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
 
Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, tổng số sinh trên địa bàn quận Long Biên là 1.907 trẻ, tăng 200 trẻ so với cùng kỳ năm 2023. Số trẻ sinh là con thứ ba là 47 trẻ, tăng 6 trẻ so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang ở mức 2,46%, tăng 0.12% so với kết quả thực hiện năm 2023, tăng 0.17% so với kế hoạch giao. Tỷ lệ thai phụ được tuyên truyền, tư vấn đạt 100%.
 
Toàn quận đã thực hiện tư vấn và sàng lọc trước sinh đủ 4 bệnh cho 3.081 bà mẹ mang thai trên tổng số 3.490 bà mẹ mang thai trên 11 tuần, đạt tỷ lệ 88,3%, đạt 99,2% kế hoạch giao; tư vấn và sàng lọc sơ sinh đủ 5 bệnh cho 1.815 trẻ trên tổng số 1.907 trẻ sinh ra, đạt tỷ lệ 95,2%, đạt 102,4% kế hoạch giao năm 2024. Tỷ số giới tính khi sinh: 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Số tổ dân phố không có người sinh con thứ 3 trở lên: 185 tổ dân phố.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Khắc Thúy báo cáo tại chương trình
 
Để đạt được các kết quả, chỉ tiêu nêu trên, Ban Chỉ đạo dân số và phát triển quận Long Biên đã chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động với các nội dung phong phú theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác dân số trong tình hình mới như: Tăng cường truyền thông chính sách; Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về dân số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Phối hợp với Bệnh viên đa khoa Đức Giang thực hiện tư vấn, sàng lọc sơ sinh cho 824 trẻ sinh tại Bệnh viện theo Đề án cấp Thành phố; Chỉ đạo Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển 14 phường tổ chức khám sức khỏe người cao tuổi…
 
“Đặc biệt, quận đã duy trì tốt các hoạt động thuộc Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama” tại phường Bồ Đề. Mở rộng triển khai bài thể dục tránh ngã áp dụng mô hình Tsuyama Nhật Bản tại 2 điểm tập tại phường Ngọc Thụy với 50 người tham gia luyện tập”, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên nêu.
 
TS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu
 
Phát biểu tại chương trình, TS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội đánh giá cao những kết quả mà công tác dân số quận Long Biên đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, đặc biệt là những mô hình, chương trình mà quận đã rất sáng tạo triển khai như mở rộng dự án “hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama Nhật Bản” tại phường Ngọc Thụy từ nguồn kinh phí xã hội hóa của địa phương.
 
Theo TS Vũ Duy Hưng, điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới được tổ chức ngày hôm nay nhằm mục đích truyền thông cho mọi người nhận thức đúng tình hình dân số thế giới để có suy nghĩ, hành động đúng, tìm tòi, sáng tạo nhiều phương thức để nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo quyền con người và quyền sinh sản. Thông qua các kênh truyền thông, phần nào thay đổi, chuyển biến nhận thức của người dân trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình.
 
TS Vũ Duy Hưng đề nghị quận Long Biên cần tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản chính sách về công tác dân số, xác định đúng đối tượng để có hình thức tiếp cận phù hợp, tuyên truyền vận động đảm bảo mục tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ ba, đảm bảo mức cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn…
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại chương trình
 
Để phát huy những kết quả đạt được trong công tác dân số 6 tháng đầu năm, tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn bộ đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ về dân số từ quận đến phường trong thời gian tới cần tập trung đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội. 
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân số tại các đơn vị, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập về thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, thực hiện xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật…
 
Tăng cường các hoạt động phối hợp liên ngành để triển khai đạt kết quả các hoạt động tuyên truyền, cung cấp dịch vụ về dân số và phát triển, quản lý kịp thời các di biến động dân số, đặc biệt quan tâm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn quận. 
 
Lãnh đạo UBND quận Long Biên cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng đối với hệ thống làm công tác dân số từ quận đến phường, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua năm 2024 do quận và Thành phố phát động, nhằm khuyến khích động viên khen thưởng kịp thời với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Đỗ Thị Thu Hà phát biểu tiếp thu
 
Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chi cục Dân số Hà Nội và UBND quận Long Biên, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Đỗ Thị Thu Hà nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm 2024, đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao; đặc biệt là phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của chương trình dân số vì lợi ích của mỗi người dân, lợi ích lâu dài cho các thế hệ tương lai của đất nước.
 
Th.BS Nguyễn Tân Sơn truyền thông tại chương trình
 
Nhân dịp này, các đại biểu đã được nghe Th.BS Nguyễn Tân Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và cung ứng dịch vụ dân số thuộc Cục Dân số (Bộ Y tế) truyền đạt những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đây là những kiến thức cần thiết, giúp ích nhiều cho thanh niên, vị thành niên xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t