Ngành Giáo dục huyện Mê Linh tăng tốc ôn luyện cho học sinh thi vào lớp 10 THPT (17:52 21/05/2024)


HNP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 02 ngày 8 - 9/6 với 3 môn thi: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Tranh thủ thời gian này, gần 4.000 học sinh lớp 9 huyện Mê Linh đang dồn sức ôn tập, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào kỳ thi, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.  

Các trường THCS ở huyện Mê Linh tăng tốc ôn luyện cho học sinh thi vào lớp 10 THPT


Tăng cường nâng cao kiến thức
 
Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS ở huyện Mê Linh vừa thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 2 vừa dồn lực cho công tác ôn tập, củng cố kiến thức giúp học sinh khối lớp 9 vững tâm bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT sắp tới. 
 
Cùng với đó, các trường cũng tổ chức nhiều đợt thi khảo sát các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo, qua đó tiếp tục đánh giá năng lực của học sinh để có kế hoạch ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh.
 
Thầy giáo Trần Quốc Đạt - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết: Năm học này, Nhà trường có 184 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã lựa chọn và cử những giáo viên có chuyên môn, nhiều kinh nghiệm để giảng dạy; hướng dẫn học sinh phương pháp ôn tập theo đặc trưng từng bộ môn; phân loại học sinh khi giảng dạy, tránh căng thẳng, tạo tâm thế cho học sinh ôn tập thoải mái. Đồng thời tiến hành khảo sát, phân tích chất lượng, phân loại đối tượng học sinh lớp 9. 
 
Từ tháng 4, Trường THCS Trưng Vương đã thực hiện song song việc dạy chính khóa và ôn tập luyện kiến thức thi vào 10 cho học sinh khối 9, đề ra các biện pháp bổ sung kiến thức, kỹ năng còn thiếu cho các em. 
 
“Mục tiêu của Nhà trường trong đợt thi vào lớp 10 năm nay là duy trì và giữ vững kết quả thi vào THPT những năm qua, là trường có điểm trung bình môn thi vào lớp 10 đứng đầu của huyện”, thầy Đạt chia sẻ.
 
“Chạy đua” cùng thời gian để các học sinh tiếp thu, củng cố thêm nhiều kiến thức bổ ích cho kỳ thi sắp tới, thầy giáo Tống Quang Tuấn, Trường THCS Tiến Thắng cho biết: “Năm học này, Nhà trường có 246 học sinh khối lớp 9. Quá trình ôn tập, chúng tôi cung cấp đầy đủ kiến thức từng chuyên đề và bổ sung kiến thức mới cho các em, mỗi chuyên đề nhấn mạnh những lỗi học sinh hay mắc phải giúp các em lựa chọn phương án tốt nhất giải quyết vấn đề trong mỗi bài. Ngoài việc ôn luyện kiến thức, chúng tôi thường xuyên phối hợp với gia đình học sinh trong quản lý và tạo điều kiện để các em được học tập, ôn luyện tốt nhất”.
 
Học sinh trường THCS Thanh Lâm A tích cực ôn thi
 
Bên cạnh sự chủ động của các thầy cô, nhà trường, mỗi học sinh cuối cấp trên địa bàn huyện Mê Linh cũng đang nỗ lực, chủ động sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, hiệu quả. 
 
Với nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 - Trường THPT Quang Minh, em Dương Nhật Minh (học sinh lớp 9C, Trường THCS Quang Minh) chia sẻ “Kỳ thi vào lớp 10 THPT là kỳ thi vượt cấp quan trọng. Đến thời điểm hiện nay lượng kiến thức của em đã đạt khoảng 95%, thời gian này em tiếp tục dành nhiều thời gian làm bài tập để rèn luyện kỹ năng làm bài. Em đã bố trí phương pháp học hợp lý, ở trên lớp em lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài, tối về em ôn lại bài thầy, cô giáo giao và dành thời gian rảnh cuối tuần tập thể thao nhẹ nhàng để giải trí và nâng cao sức khoẻ”.
 
Giải tỏa tâm lý cho học sinh khi thi chuyển cấp
 
Cùng với công tác ôn tập, ngành Giáo dục và các trường THCS trên địa bàn huyện Mê Linh cũng tích cực tuyên truyền về những điểm mới, những điểm đáng lưu ý của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 để học sinh nắm bắt, tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế và sự chuẩn bị tốt nhất. 
 
Trường THCS Thanh Lâm A năm nay có 144 học sinh khối lớp 9. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, việc tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 9 được nhà trường chú trọng ngay từ đầu năm học. Thầy giáo Nguyễn Quốc Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lâm A cho biết: Căn cứ nguyện vọng của học sinh và điều kiện thực tế, trường đã và đang tổ chức ôn tập các môn thi vào lớp 10 nhằm củng cố lại những kiến thức trong phạm vi chương trình cũng như mở rộng kiến thức phù hợp cho học sinh. Đồng thời, rèn cho học sinh tư duy lập luận logic, kỹ năng làm bài, nhất là phương pháp tự học để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.
 
Còn thầy Nguyễn Quốc Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Đồng chia sẻ “Kỳ thi chuyển cấp vốn đã áp lực. Các học sinh lớp 9 lại đang ở lứa tuổi dậy thì, với những thay đổi mạnh mẽ về thể chất, tâm lý. Vì vậy, nếu cứ chú tâm vào việc ôn tập, học và học mà quên đi những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho các em thì cũng sẽ tạo ra nhiều điều rất đáng ngại. Hiểu được điều đó, bên cạnh việc tăng cường ôn tập kiến thức, Nhà trường tổ chức thêm các hoạt động văn nghệ, thể thao bổ ích nhằm giúp các em giảm căng thẳng, giải tỏa áp lực và nâng cao tinh thần học tập”. 
 
Ôn luyện cho học sinh thi vào lớp 10 THPT tại huyện Mê Linh
 
Trong khi đó, chị Trần Thị Quy, có con học tại Trường THCS Vạn Yên chia sẻ, chị đã đọc và tìm hiểu kỹ các văn bản tuyển sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành. Gia đình luôn đặt mục tiêu con thi đỗ trường công lập, nhưng cũng tìm trường tư thục để con có phương án dự phòng. Để con cân bằng giữa việc học và giải trí, gia đình chị Quy còn thường xuyên đưa con đi chơi mỗi dịp cuối tuần để tạo không khí thoải mái.
 
Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, số học sinh lớp 9 năm học 2023-2024 là 3.949 em. Dự kiến khoảng 4.963 học sinh được tuyển vào 6 trường THPT công lập trên địa bàn huyện. Số còn lại được tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.
 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, Phòng luôn khuyến khích các trường phân loại trình độ học sinh để có biện pháp ôn tập phù hợp; phấn đấu nâng cao tỷ lệ thi đỗ vào lớp 10. Trong quá trình ôn tập, các trường cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá nhằm điều chỉnh nội dung và phương pháp ôn tập, giúp học sinh học tập tiến bộ; tăng cường công tác kiểm tra khảo sát, tổ chức thi thử đối với học sinh khối 9 tại trường hoặc theo cụm trường để các em làm quen các dạng đề, hình thức thi, chuẩn bị hành trang kiến thức và tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 cũng là kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm học 2025-2026, kỳ thi sẽ theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ có những thay đổi trong cấu trúc đề thi, môn thi nhưng cốt lõi vẫn là chất lượng học tập và ôn tập của thí sinh thì dù thi theo hình thức nào các em cũng sẽ có kết quả tốt.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t