Nhân lên tình yêu Bác qua mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" (09:05 17/05/2024)


HNP - Trong những ngày tháng 5 này, đến với ngôi trường Mầm non Lĩnh Nam, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, mọi người sẽ thấy thu hút với nhiều “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại đây. Khi được hỏi về Bác Hồ, rất nhiều bé đều có thể kể các mẩu chuyện, đọc thơ, chỉ những bức tranh, mô hình chủ đề về Bác hiện diện trong khắp các lớp học và không gian chung của trường. Sự lan tỏa, gần gũi của những hình ảnh, câu chuyện về Bác có được do Trường đã triển khai thành công mô hình “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa học đường”.

Các mô hình tại các gian trưng bày thu hút rất nhiều các em nhỏ


Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, cán bộ, giáo viên Trường mầm non Lĩnh Nam còn tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhất là Cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.  
 

Do đó, khi Phòng Giáo dục và Đào tạo quận triển khai Kế hoạch 290-PGD&ĐT ngày 17/10/2023 về “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa học đường”, cả cô và trò Trường Mầm non Lĩnh Nam đều háo hức tham gia với nhiều ý tưởng sáng tạo.

 

Một gian trưng bày với rất nhiều sản phẩm sáng tạo do cô và trò Trường Mầm non Lĩnh Nam thực hiện

 

Với đặc thù đối tượng trẻ mầm non, nên khi xây dựng ý tưởng về “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Lĩnh Nam xác định phải chú trọng phương pháp trực quan, trong đó, sử dụng các phương tiện như bản đồ, tranh ảnh, hiện vật, mô hình, video… giúp các con dễ tiếp nhận thông tin, nhớ kỹ và hiểu sâu và vận dụng linh hoạt.  

 

Cô giáo Hoàng Thu Huyền đang đọc chuyện về Bác Hồ cho các bạn lớp Mẫu giáo lớn A2 tại "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh"

Mô hình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

  

Tận dụng lợi thế của công nghệ thông tin, Trường đã thiết lập chuyên mục “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên Website của trường tại địa chỉ http://mamnonlinhnam.edu.vn; cũng như trên tài khoản Facebook, Zalo của Trường

 

Từ ngày 1/3/2024 đến ngày 30/4/2024 tại địa chỉ http://mamnonlinhnam.edu.vn; cũng như trên tài khoản Facebook, Zalo của Trường đã đăng tải 46 bài viết, hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu những gương điển hình, tiêu biểu về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thu hút hơn 12.000 lượt truy cập.

 

 

Các lớp tạo Mã QR về "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" 

 

Cùng với đó, Trường Mầm non Lĩnh Nam còn tạo Mã QR 21 lớp đã xây dựng hoạt động “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa học đường” được đăng tải địa chỉ http://mamnonlinhnam.edu.vn; trên Facebook, Zalo của Trường và cá nhân các phụ huynh. Trong đó, 7 lớp khối Mẫu giáo lớn, 7 lớp khối Mẫu giáo nhỏ, 4 lớp Khối Mẫu giáo bé và 3 lớp khối Nhà trẻ.
 

Song song với đó, Trường đã tổ chức các cuộc thi đẩy mạnh mô hình “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa học đường”. Theo đó, từ tháng 2/2024, tất cả 21 lớp đã “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” tại lớp mình theo 3 chủ đề: Không gian 1: Về quê hương, gia đình và tuổi thơ Bác Hồ; Không gian 2: Về hành trình đi tìm đường cứu nước và hoạt động cách mạng của Bác Hồ với chủ điểm thời gian Bác ở Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước ngày 5/6/1911, tại Bến Nhà Rồng; Không gian 3: Sưu tầm các loại sách báo, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tư liệu, bài viết, cảm tưởng của cán bộ, viên chức, người lao động, phụ huynh học sinh Trường mầm non Lĩnh Nam.
 

Ngoài ra, các lớp còn xây dựng các hoạt động như kể chuyện, âm nhạc, văn học, khám phá lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng như các bài học hay, giá trị vào các hoạt động học và sinh hoạt hàng ngày cho trẻ.

 

Phần thi thuyết trình báo tường với chủ đề "Em yêu Bác Hồ Chí Minh"

 

Nhưng có lẽ sôi động và thu hút nhất là nội dung Cuộc thi: “Bác Hồ trong trái tim tôi” và Cuộc thi thuyết trình báo tường, lồng ghép văn hóa đọc qua các gian hàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vừa diễn ra sôi nổi ngày 3/5/2024 vừa qua.
 

Tham gia Cuộc thi “Bác Hồ trong trái tim tôi”, 06 thí sinh là đại diện Ban Giám hiệu, văn phòng, bếp, tổ bảo vệ, phụ huynh đã thi kể chuyện, cảm nghĩ, đọc thơ, hát nội dung ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Tờ báo tường với nhiều mô hình ý nghĩa gắn bó với cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh
 

Nếu như Cuộc thi “Bác Hồ trong trái tim tôi” là những phần thi nhiều cảm xúc thì 21 tờ báo tường của 21 lớp là 21 sản phẩm sáng tạo tâm huyết, đong đầy tình cảm với Bác Hồ, với quê hương, đất nước của cả cô, trò và phụ huynh các lớp. Nội dung các tờ báo tường rất đa dạng, tràn đầy màu sắc và tình cảm trong trẻo đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. 21 bài thuyết trình với chủ đề “Em yêu Bác Hồ Chí Minh” là những tấm lòng, chứa đựng tình cảm, lòng biết ơn, kính trọng đối với công lao vĩ đại của người cha già dân tộc, người luôn dành tình cảm vô bờ bến đối với những mầm non của đất nước.

 

Các bé thích thú tham gia các hoạt động trưng bày tối 3/5/2024

Các gian trưng bày luôn thu hút nhiều các em nhỏ 
 

Cuộc thi đã thu hút hàng trăm em nhỏ cùng các phụ huynh đến tham dự. Cả phụ huynh và các con đều thích thú với các phần thuyết trình sinh động, cuốn hút, các con cũng say sưa ngắm nghía các gian hàng được trang trí công phu, bắt mắt với nhiều mô hình được tạo bảo bàn tay khéo léo của cả cô và trò. Nhiều bé, mặc dù chưa biết đọc, nhưng vẫn bị hút vào những cuốn sách, cuốn truyện với nhiều hình ảnh đẹp, lôi cuốn. Bác Hồ đã hiện diện trong lòng các bé một cách rất tự nhiên.

 

Trao giải thưởng “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” cho cán bộ ,giáo viên, nhân viên và phụ huynh Trường Mầm non Lĩnh Nam

 

Cô giáo Ngô Thị Thu, chủ nhiệm lớp Mẫu giáo bé C3 cho biết: Trước khi triển khai chuyên đề "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" cô rất băn khoăn, lo lắng bởi không biết các bé 3 tuổi có thể làm được không. Tuy nhiên, với sự ủng hộ, phối hợp của phụ huynh, các con được tự tay sưu tầm hình ảnh về Bác, tự tay cắt dán và trang trí "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" và tờ báo tường lớp mình. Các con rất vui và hào hứng, tự hào với sản phẩm của lớp. Ngoài ra, các con còn được tham gia các hoạt động hát, múa, kể chuyện về Bác. Cô Minh cho biết, qua Chuyên đề, cô nhận thấy các con biết thêm nhiều về Bác, cảm nhận được tình cảm của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng, công lao của Bác với đất nước, từ đó, các con thể hiện tình cảm của mình từ những việc nhỏ hàng ngày.

 

Cô và các bé lớp B4 cùng tham gia làm Báo tường với chủ đề "Nhớ ơn Bác"

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Lớp Mẫu giáo lớn A1 chia sẻ, cô rất vui vì có thể lan tỏa tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác đến với các phụ huynh và học sinh. Sau khi triển khai từ tháng 10/2023, cô nhận thấy các bé rất hào hứng đọc thơ, hát các bài hát về Bác. Phụ huynh và các con cùng tham gia vẽ tranh, viết những câu chuyện có minh họa đưa vào báo tường. Qua quá trình tham gia, đã giúp các con hiểu thêm những câu chuyện về Bác, càng hiểu thêm công lao cũng như sự hy sinh của Bác để có được độc lập cho nước nhà.

 

 Phụ huynh và các bé lớp C3 bên những trang sách về Bác Hồ kính yêu

 

Theo cô Phạm Thị Lê Hoàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lĩnh Nam việc thực hiện triển khai mô hình "Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh" càng khẳng định hơn tinh thần đoàn kết, ý chí phấn đấu vươn lên xây dựng nhà trường vững mạnh, tiên tiến, hiện đại trong tốp đầu của quận Hoàng Mai. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đi sâu khai thác lồng ghép các bài học về Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhà trường hướng tới xây dựng mô hình "Bác Hồ qua đôi mắt trẻ thơ" với mong muốn trẻ sẽ có thêm những cảm xúc và tình yêu trân quý đối với bác Hồ kính yêu.

 

Được thành lập từ năm 1964, Trường Mầm non Lĩnh Nam, hiện có 02 cơ sở: Tại phố Nam Dư và phố Thúy Lĩnh, thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà NộiTrải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường mầm non Lĩnh Nam đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố năm 2023; Liên tục đạt Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt Chi bộ Hoàn thành xuất sắc năm 2019. Công đoàn nhiều năm liên tục đạt Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn nhiều năm liên tục đạt Chi đoàn vững mạnh. Trường đạt chuẩn quốc gia (Mức độ 1) đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2 năm 2020.

 


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t