Hội thảo khoa học chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” (22:31 24/04/2024)


HNP - Ngày 24/4, UBND quận Tây Hồ tổ chức Hội thảo khoa học chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu “Bắt sống phi công Mỹ John McCain” tại đường Thanh Niên (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ). Tham dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; đại diện các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia, họa sĩ, kiến trúc sư... 

Quang cảnh Hội thảo


Bức phù điêu “bắt sống phi công Mỹ John McCain” là bia chiến công của quân và dân Thủ đô Hà Nội dựng lên để ghi nhớ sự kiện đã bắn rơi máy bay A4, bắt sống Thiếu tá John Sidney McCain của lực lượng Hải quân Mỹ trên bầu trời Hà Nội ngày 26/10/1967. Viên phi công, sau chiến tranh là Thượng nghị sĩ Mỹ - John McCain, người có công lớn trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ song phương quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ. Hiện, bức phù điêu đang bị xuống cấp, khuôn viên nhỏ hẹp, cần được tu bổ, tôn tạo.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, những năm qua, UBND quận Tây Hồ đã có nhiều cố gắng trong việc bảo quản bức phù điêu, chỉnh trang hệ thống hạ tầng xung quanh khu lưu niệm tại đường Thanh Niên, phường Yên Phụ. Tuy nhiên, trải qua thời gian, bức phù điêu có dấu hiệu bị xuống cấp. 
 
“Với tinh thần cầu thị, chúng tôi mong nhận được những ý kiến để có thể triển khai việc chỉnh trang, tu bổ bức phù điêu, tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy giá trị, nâng cao nhận thức của nhân dân về chiến công hiển hách của quân dân ta trong bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tôn vinh tinh thần yêu chuộng hòa bình, lòng bác ái của nhân dân Việt Nam và hướng tới xây dựng tương lai hòa bình, ổn định, phát triển cho Việt Nam và tất cả các quốc gia trên thế giới”, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến bày tỏ.
 
Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra các ý kiến gợi ý, định hướng, những giải pháp tu bổ, chỉnh trang phần phù điêu liên quan đến mỹ thuật, bảo tồn; những giải pháp tu bổ, chỉnh trang phần tiểu cảnh liên quan đến xây dựng; những giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng; giải pháp vận hành, duy tu, bảo dưỡng và quản lý địa điểm lưu niệm sự kiện; một số giải pháp nhằm phát huy giá trị để nơi đây không chỉ là địa điểm lưu lại sự kiện lịch sử, địa điểm viếng thăm của các vị lãnh đạo, cơ quan, đoàn thể Hoa Kỳ, gia đình Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain mà còn trở thành điểm đến của du khách.
 
Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao đổi tại Hội thảo
 
Đóng góp tham luận tại Hội thảo, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, cơ bản nên giữ nguyên mẫu bia cũ, có thể giữ nguyên lời văn hoặc sửa lại đôi chút. Về quy mô tấm bia, nên làm bằng chất liệu đá xanh, để ngoài trời không bị hư hại, phóng lớn hơn tối đa 1,5 lần bia hiện nay. Đặt trên bệ đá, cao khoảng 30-40cm. Có thể để nguyên tại vị trí hiện tại, hoặc xê dịch đôi chút để không vướng vào các cây xanh liền kề.
 
Theo Kiến trúc sư Trường Thành, việc tu bổ, tôn tạo bức phù điêu cần được nghiên cứu, xem xét để có thể điều chỉnh về hình thức thẩm mỹ, chất liệu để khẳng định chứng tích lịch sử, thể hiện sự ghi nhận của nhân dân Thủ đô với người bạn quý nguyên là cựu thù.
 
Kết thúc Hội thảo, lãnh đạo quận Tây Hồ đã trân trọng cảm ơn các ý kiến tham luận, gợi ý, định hướng của các chuyên gia, nhà khoa học; đồng thời khẳng định, đây sẽ là căn cứ để quận sớm thực hiện việc chỉnh trang, tu bổ, tôn tạo bức phù điêu đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, quy định về hoạt động mỹ thuật, góp phần phát huy giá trị địa điểm lưu niệm sự kiện, xứng tầm công trình kỷ niệm cho quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t