Quận Hai Bà Trưng: Chủ động chuẩn bị việc sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo ổn định, hiệu quả (14:56 19/03/2024)


HNP - Cùng với các quận, huyện khác tại Hà Nội, quận Hai Bà Trưng đang khẩn trương thực hiện chuẩn bị cho sắp xếp đơn vị hành chính phường bài bản, thấu tình đạt lý, vì mục tiêu tinh gọn bộ máy mà vẫn bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, phục vụ nhân dân. Đặc biệt, trước những băn khoăn, với sự tích cực tuyên truyền của chính quyền địa phương, cơ bản cán bộ và người dân đã thấu hiểu, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sắp xếp.

Công chức UBND phường Cầu Dền tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân


Phường Cầu Dền và phường Quỳnh Lôi là hai trong số các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính của quận Hai Bà Trưng. Với quy mô dân số hiện nay 11.343 người, 3.400 hộ dân, phường Cầu Dền sẽ được sắp xếp lại theo phương án lấy phố Bạch Mai làm trục chính: Nửa bên số nhà chẵn nhập vào phường Bách Khoa, nửa bên số nhà lẻ nhập vào phường Thanh Nhàn. Phương pháp chia tách như vậy được lãnh đạo phường đánh giá là hợp lý, thuận lợi quản lý.
 
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường đã họp phổ biến, triển khai trong toàn hệ thống chính trị phường và các tổ dân phố, phân công cán bộ UBND phường phối hợp để rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường và xây dựng kế hoạch thực hiện, nhanh chóng hoàn thành trong 2 ngày.
 
Từ chiều 25/2, phường niêm yết được danh sách cử tri tại trụ sở UBND và 8 Tổ dân phố, gửi Thông báo tới các Tổ dân phố nêu rõ việc niêm yết trong vòng 30 ngày. Sau thời gian đó, sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo về việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri trong danh sách.
 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn khẳng định, hệ thống chính trị phường đã được tuyên truyền quán triệt từ các cấp trên, từ đó tích cực tuyên truyền vận động, ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức cùng toàn bộ người dân trên địa bàn. Qua đó, mọi người đã cơ bản đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính; công việc tại phường tiếp tục diễn ra trôi chảy, không có gì bị gián đoạn.
 
Tại phường Quỳnh Lôi, ngày 23/2, khi nhận được văn bản của UBND quận, lãnh đạo phường cũng đã nhanh chóng mời toàn bộ cán bộ công chức Đảng ủy, UBND, các hội đoàn thể phường và của các Tổ dân phố để họp triển khai đến tận các địa bàn, đồng thời khẩn trương rà soát lên danh sách cử tri.

Chỉ sau 2 ngày, UBND phường đã lên được danh sách tổng số 9.650 cử tri (gồm 4.475 nam, 5.175 nữ) để lấy ý kiến vào phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường, niêm yết tại trụ UBND phường và nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc bảng tin của 14/14 Tổ dân phố.
 
Sau đó, ngày 26/2, UBND phường đã ban hành, đăng Thông báo về việc niêm yết danh sách này lên Trang Thông tin điện tử phường và nhóm Zalo của các Tổ dân phố, để cử tri biết được tại địa bàn mình sẽ xem được danh sách cử tri ở địa điểm nào.

Trong thông báo này, lãnh đạo phường đề nghị Nhân dân kiểm tra thông tin tại các điểm niêm yết danh sách, nếu phát hiện sai sót thì phản ánh ngay, từ đó tổ trưởng, tổ phó Tổ dân phố báo cáo UBND phường để chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin cử tri chính xác, kịp thời.
 
Thực hiện đúng chỉ đạo của quận, phường đang tiếp tục tổ chức tuyên truyền việc niêm yết danh sách cử tri này trên Trang Thông tin điện tử và loa phường 2 lần/ngày. Hết thời gian 30 ngày niêm yết danh sách, khi có văn bản chỉ đạo của quận, phường sẽ triển khai các bước tiếp theo đúng hướng dẫn, trong đó sẽ phát phiếu lấy ý kiến toàn bộ cử tri trong danh sách.
 
Theo phương án, toàn phường Quỳnh Lôi sẽ sáp nhập vào phường Bạch Mai, nhờ sự tuyên truyền động viên tinh thần kịp thời của lãnh đạo phường, nắm bắt đến thời điểm này cho thấy, người dân trên địa bàn cũng như hơn 30 cán bộ công chức trong cơ quan Đảng ủy, UBND và các đoàn thể phường đều đồng thuận với chủ trương này.

Theo Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng, ngày 23/2, UBND quận đã ban hành Văn bản 275/UBND-NV về triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường, gửi tới 7 phường thuộc diện sắp xếp là Bách Khoa, Bạch Mai, Cầu Dền, Thanh Nhàn, Đống Mác, Quỳnh Lôi và Đồng Nhân.
 
Trong khi các phương án sắp xếp đơn vị hành chính phường đang được Thành phố trình cơ quan chức năng phê duyệt, quận và các phường đang đẩy mạnh tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử quận, Trang Thông tin điện tử phường và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của Thành phố; UBND quận gửi thông báo cho các phường. Cán bộ, người dân tại các phường thuộc diện sắp xếp đến nay cơ bản ủng hộ chủ trương này, vì đã được tuyên truyền quán triệt đây là chủ trương vì sự phát triển chung.
 
Đáng chú ý, chuẩn bị cho công tác cán bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính phường, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lên phương án dự kiến về sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, để khi Thành phố chỉ đạo triển khai thì quận thực hiện được ngay. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy sẽ phê duyệt phương án cán bộ chủ chốt, UBND quận phê duyệt về cán bộ công chức dôi dư do sắp xếp.
 
"Trước đó, tại quận Hai Bà Trưng đã tổ chức sắp xếp một số phường, thực tế cho thấy, sau sắp xếp, tình hình cán bộ công chức đều ổn định, không có xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến tâm lý làm việc”, bà Lê Bích Hằng cho biết.
 
Lãnh đạo UBND phường Quỳnh Lôi mong muốn, khi sắp xếp đơn vị hành chính, cần tính toán thỏa đáng việc bố trí sắp xếp trụ sở hay các tài sản cố định của phường, nhất là về con người. Cán bộ, công chức làm việc tại những phường trong diện sáp nhập sẽ không bị xáo trộn lớn về công việc và được bảo đảm đời sống thu nhập. Trong quá trình đó, cần quan tâm lắng nghe ý kiến của cán bộ ở cơ sở.
 
Còn theo lãnh đạo phường Cầu Dền, người dân và cán bộ công chức phường mong rằng, khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy thì phương pháp, cách làm cần bảo đảm mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cũng như giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t