Thường trực HĐND huyện Thạch Thất tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý đảm bảo vệ sinh môi trường (12:42 06/06/2023)


HNP - Sáng 6/6, Thường trực HĐND huyện Thạch Thất tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND huyện năm 2023 về công tác quản lý đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Quang cảnh phiên giải trình


Báo cáo tình hình công tác quản lý đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện thời gian qua, đồng chí Nguyễn Kim Loan - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/4/2023, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện... 
 
Toàn huyện có 32 điểm tập kết rác thải tạm thời diện tích từ 100m2 đến 1.000m2. Đến nay, đã có 22 điểm tập kết rác được đầu tư, cải tạo nâng cấp tường bao, mái che, hố chứa nước rỉ rác... Tổng kinh phí thực hiện hơn 9,5 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2023, toàn huyện có 31/85 ao đã và đang được kè (khởi công năm 2022, 2023), cải tạo, nâng cấp, tách nước thải ra khỏi nước mặt, nước thải sinh hoạt. Có 54 ao hồ đã lập dự án hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư để thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025. Tổng kinh phí đã bố trí thực hiện cải tạo ao hồ, giai đoạn 2021 - 2025, hơn 545,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách thành phố Hà Nội là 91 tỷ đồng.
 
Đại biểu HĐND huyện nêu câu hỏi tại phiên giải trình
 
Tỷ lệ thu gom rác thải từ hộ gia đình trong khu dân cư ra các điểm tập kết đạt tỷ lệ 100%; Đến hết tháng 4/2023, tổng lượng rác thải sinh hoạt từ huyện Thạch Thất vận chuyển về khu xử lý của Thành phố là 61.378,8 tấn, trung bình vận chuyển 137,32 tấn/ngày (năm 2022) đạt 98%; năm 2023 là 94 tấn/ngày đạt 64%.
 
Năm 2022, tổng chỉ tiêu giao thu 10.011,600 triệu đồng; Kết quả thu 7.106 triệu đồng; đạt 71% tỷ tiêu giao. Năm 2023, tổng chỉ tiêu giao thu: 10.449,036 triệu đồng nhưng 23/23 xã, thị trấn chưa triển khai thu do chưa đến kỳ thu thuỷ lợi phí và các loại phí khác theo vụ sản xuất.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện hiện vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Theo đồng chí Nguyễn Kim Loan, mặc dù trên địa bàn huyện đã có 7 cụm công nghiệp đang hoạt động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu mặt bằng sản xuất tại các làng nghề trên địa bàn huyện, số hộ sản xuất trong khu dân cư lớn nhưng không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải, bên cạnh đó rác thải rắn vẫn thu gom chung với rác thải sinh hoạt; hệ thống xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp đã được quan tâm đầu tư song một số công trình chưa bàn giao sử dụng, một số công trình đã xuống cấp, công nghệ cũ, chưa đáp ứng được yêu cầu xử lý nước thải đảm bảo chất lượng trước khi xả ra môi trường; hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư đã được quan tâm đầu tư xây dựng trong những năm qua, song chưa đồng bộ và chưa xử lý được nước thải sinh hoạt trước khi xả ra môi trường; công tác thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi xử lý còn một số bất cập như chưa thu gom triệt để tại các ngõ nhỏ, lượng rác thải tồn đọng tại các bãi tập kết nhiều…
 
Lãnh đạo các phòng thuộc UBND huyện giải trình làm rõ những nội dung đại biểu HĐND huyện quan tâm
 
Tại phiên giải trình, sau khi nghe các đại biểu HĐND huyện đặt câu hỏi, nêu yêu cầu giải trình về một số nội dung: tình trạng rác thải sinh hoạt tồn đọng tại các điểm tập kết, không vận chuyển được về các khu xử lý của Thành phố; Công tác xử lý chất thải tại các làng nghề; Quy mô một số điểm tập kết rác thải còn nhỏ; vấn đề thu phí vệ sinh môi trường...Thủ trưởng các phòng thuộc UBND Huyện và đại diện lãnh đạo UBND đã tham gia giải trình, làm rõ những nội dung các đại biểu quan tâm. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng đã thay mặt UBND huyện phát biểu tiếp thu, giải trình thêm một số nội dung mà đại biểu yêu cầu; đồng thời, đề ra một số giải pháp trong thời gian và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.
 
Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Minh Hồng phát biểu bế mạc phiên giải trình
 
Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Minh Hồng khẳng định, sau một buổi sáng làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện giữa hai kỳ họp HĐND huyện về vệ sinh môi trường trên địa bàn đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các nội dung chương trình đề ra. Kết quả phiên giải trình đã khẳng định vấn đề được Thường trực HĐND huyện lựa chọn giải trình đã "trúng và đúng". Đây cũng là vấn đề được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện rất quan tâm và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong thời gian qua, phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện, đáp ứng sự quan tâm mong đợi của cử tri và Nhân dân trong huyện.
 
Thường trực HĐND huyện ghi nhận những kết quả đã đạt được và thống nhất với các giải pháp chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Đồng thời, đề nghị UBND huyện, các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn khẩn trương có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung lãnh đạo chỉ đạo, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để giải quyết các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t