Chương trình nghệ thuật “Xông trầm khói tỏa - Đồng Cổ đền thiêng” (00:00 04/06/2023)


HNP - Tối 3/6, quận Tây Hồ tổ chức chương trình nghệ thuật “Xông trầm khói tỏa - Đồng Cổ đền thiêng”, quảng bá Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ.

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình


Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Hội thề đền Đồng Cổ là một hội thề Non nước, một đại lễ hội của kinh thành Thăng Long. Trải qua các triều đại lịch sử, từ thời Lý đến thời Trần, Lê và thời đại Hồ Chí Minh, lời thề này vẫn được duy trì, tiếp nối và còn nguyên giá trị. Đây là một trong những minh chứng về tinh thần đoàn kết, yêu nước của nhân dân Việt Nam nói chung và nhân dân quận Tây Hồ nói riêng qua các thời kỳ của lịch sử.
 
Các đại biểu tham dự chương trình 
 
Đền Đồng Cổ được xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, theo Quyết định số 138-QĐ năm 1992 của Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Ngoài các giá trị về lịch sử, kiến trúc và các cổ vật hiện đang lưu trữ, đền Đồng Cổ ở quận Tây Hồ còn lưu giữ một giá trị di sản văn hóa phi vật thể có ý nghĩa to lớn, đã tồn tại gần 1.000 năm nay, đó là Hội thề Đồng Cổ.
 
Với truyền thống tốt đẹp đó, ngày nay, cứ tới ngày 4/4 Âm lịch hàng năm, chính quyền và nhân dân làng Đông Xã, phường Bưởi, quận Tây Hồ lại nô nức mở hội. Tham gia lễ hội không chỉ có người dân vùng Bưởi mà còn có đông đảo bà con các vùng khác. Lễ hội truyền thống Đền Đồng Cổ thể hiện sự gắn kết cộng đồng, giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng nhân dân làng Đông Xã nói riêng, quận Tây Hồ nói chung. Mặc dù 995 năm đã trôi qua cùng với bao biến thiên, bản sắc văn hóa trong Lễ hội Đền Đồng Cổ đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng nơi đây.
 
Các tiết mục văn nghệ tại chương trình
 
“Lễ kỷ niệm 995 năm Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ và Lễ công bố Quyết định ghi danh Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ngày 21/5/2023 vừa qua là dịp để chúng ta tôn vinh Di sản với giá trị vững bền và sức sống mãnh liệt; ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền phường Bưởi; các phòng, ngành liên quan của quận và cộng đồng nhân dân trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa đền Đồng Cổ và Lễ hội truyền thống “Hội thề Trung hiếu”, đồng thời, thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội quận trong những năm tiếp theo” - đồng chí Nguyễn Đình Khuyến khẳng định.
 
Chương trình nghệ thuật “Xông trầm khói tỏa - Đồng Cổ đền thiêng” với nội dung tái hiện lịch sử đền Đồng Cổ và Hội thề Trung hiếu. Qua đó, giới thiệu tới nhân dân và du khách về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống lịch sử văn hoá của địa phương, tạo sự gắn kết trong cộng đồng đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t