Hai Bà Trưng: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp thông qua Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (15:22 05/06/2023)


HNP - Trong 20 năm qua, việc triển khai tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các phường, tổ dân phố, địa bàn dân cư trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đạt được nhiều kết quả với nội dung, hình thức phong phú, sáng tạo. Thông qua đó, tiếp tục tăng cường và củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua.

MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức Chương trình Tết ấm yêu thương tặng quà các hộ khó khăn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023


Nhiều hoạt động phong phú trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong những năm qua, MTTQ các cấp quận Hai Bà Trưng đã chủ động, sáng tạo, tích cực triển khai thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Công tác tuyên truyền Ngày hội ở địa bàn dân cư được tiến hành bài bản với nhiều hình thức phong phú, sinh động như: treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường, ngõ chính; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trên các Cổng, Trang thông tin điện tử, Trang Fanpage...  Qua công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ hơn về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từng giai đoạn lịch sử, về những kết quả của địa phương đã đạt được trong thời gian vừa qua. Từ năm 2003 đến nay, MTTQ Việt Nam quận phối hợp với UBND, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 2.545 cuộc tuyên truyền, thu hút 198.550 lượt người tham dự.

100% các địa bàn dân cư, tổ dân phố triển khai tổ chức Ngày hội với nhiều hoạt động phong phú như: Các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, hội thi, hội diễn, sinh hoạt văn hóa cộng đồng; Tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường: phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, trồng cây, xây dựng các tuyến đường nở hoa, vẽ tranh bích họa chống quảng cao rao vặt sai quy định trên các bức tường, cổng trường học và bốt điện tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Tổ chức tọa đàm, trao đổi, phát huy sáng kiến của Nhân dân về xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh... Tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cán bộ Mặt trận các thời kỳ. Tổ chức khen thưởng các gia đình khuyến học, học sinh có thành tích cao trong học tập tại địa bàn dân cư, tổ dân phố.

Có thể khẳng định Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự đi vào cuộc sống của Nhân dân, gắn kết tình phường nghĩa phố, qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước, tăng cường đồng thuận xã hội góp phần xây dựng, phát triển quận, Thủ đô và đất nước.

Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết trong cộng đồng

Để phát huy các giá trị văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc, MTTQ các cấp từ quận đến cơ sở tích cực vận động, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tạo sự chuyển biến trong nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội. Đến nay, tỷ lệ hỏa táng toàn quận đã đạt khoảng 90%. Các đám cưới đa số được tổ chức văn minh hơn, không phô trương, lãng phí. Hoạt động lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng được tổ chức trang trọng, tiết kiệm phù hợp phong tục truyền thống của địa phương, không có mê tín dị đoan.

Các hoạt động được tổ chức tại ngày hội phong phú. Tại Ngày hội, các tổ dân phố, địa bàn dân cư đã tổ chức tặng quà các gia đình chính sách, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…; Biểu dương khen thưởng những tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu trong năm; bên cạnh đó, những người cao tuổi và người có uy tín ở tổ dân phố, địa bàn dân cư, đại diện các hộ gia đình đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay trong xây dựng đời sống văn hóa để cộng đồng Nhân dân cùng thực hiện.

Thông qua Ngày hội, phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Công tác cứu trợ, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng bị thiên tai luôn nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận. Trong 20 năm qua, đã vận động ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt trên 30 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2020 và 2021, toàn quận đã vận động ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid -19 trên 6 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật, nhu yếu phẩm trị giá trên 10 tỷ đồng để hỗ trợ y bác sỹ, các lực lượng làm nhiệm vụ, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh; ủng hộ Quỹ mua vắc xin phòng dịch Covid-19 đạt trên 11 tỷ đồng.

Phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các hộ gia đình, MTTQ quận vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, tiếp cận các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như: vay vốn từ nguồn Ngân hàng chính sách xã hội, giải quyết việc làm; đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng đô thị văn minh ở các phường. Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và công tác an sinh xã hội, trong 20 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” 2 cấp của quận đã vận động được trên 30 tỷ đồng, hỗ trợ xây, sửa 96 căn nhà đại đoàn kết số tiền trên 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất số tiền trên 5 tỷ đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh, đi học cho hơn 2000 lượt người, số tiền trên 1 tỷ đồng; tặng quà hộ nghèo trong và ngoài quận cùng nhiều hình thức hỗ trợ khác trị giá trên 20 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận hằng năm. Từ năm 2019 đến nay, toàn quận không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, không có hộ tái nghèo theo chuẩn giai đoạn mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, thời gian tới, MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương. Bên cạnh đó, tích cực tham gia thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững, chăm lo tốt các gia đình chính sách, người có công; giúp đỡ các trường hợp khó khăn ở địa bàn dân cư. Tích cực thực hiện phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội. Nâng cao chất lượng học tập, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ môi trường, xây dựng đường phố, công sở, doanh nghiệp, trường học, trạm y tế,… văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp. Nâng cao chất lượng hoạt động Ban CTMT ở tổ dân phố, địa bàn dân cư. Ngoài ra, Mặt trận quận sẽ chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân điển hình; phổ biến, nhân rộng những mô hình tốt, những cách làm hay, hiệu quả trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc vận động để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t