Ứng Hòa tăng cường các hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (00:00 30/03/2023)


HNP - Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 huyện Ứng Hoà đã thực hiện nhiều giải pháp, quyết liệt đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và thu được nhiều kết quả tích cực. Năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các lực lượng Ban Chỉ đạo 389 huyện Ứng Hoà kiểm tra các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện


Gặt hái nhiều kết quả trong phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại nên trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện Ứng Hoà cơ bản bình ổn, không có hiện tượng khan hiếm hay tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm đã được hạn chế. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng kinh doanh hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn tồn tại với quy mô, mức độ khác nhau, tập trung chủ yếu ở một số chủng loại, mẫu mã, sử dụng nhãn mác, bao bì của các doanh nghiệp có uy tín, giả mạo nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng, phổ biến để đưa ra thị trường tiêu thụ, chủ yếu đối với các nhóm mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao như: quần áo, giày dép, túi xách…
 
Nhằm phát huy vai trò của lực lượng chức năng trên địa bàn, Ban Chỉ đạo 389/UH huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện tốt vai trò chức năng trong từng lĩnh vực, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Đồng thời, ban hành Kế hoạch và Chương trình công tác năm của BCĐ 389 huyện về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện để tổ chức thực hiện. Cùng với đó, công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được xác định là một trong những công tác trọng tâm được các cấp, các ngành và lực lượng chức năng quan tâm và triển khai thực hiện với nhiều hình thức như: Tiếp tục vận động thương nhân ký cam kết và giám sát việc thực hiện cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý hàng hóa. Thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao để tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...
 
Ban Chỉ đạo 389 huyện đã tích cực, chủ động trong công tác tham mưu với UBND huyện các giải pháp, chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện. Các lực lượng nòng cốt của BCĐ 389 huyện (Đội Quản lý thị trường, Công an huyện, Phòng Y tế, Phòng Kinh tế, Trạm Thú y, Trung tâm Y tế, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể Thao huyện...) thường xuyên tổ chức phối hợp kiểm tra liên ngành, trao đổi thông tin xử lý các vấn đề có tính chất phức tạp, nhạy cảm mà xã hội và nhân dân quan tâm; Công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật trong kinh doanh thương mại được đặc biệt quan tâm, duy trì thường xuyên, liên tục. Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 huyện đã không ngừng nỗ lực trong công tác chuyên môn, bên cạnh đó, làm tốt công tác phối kết hợp giữa các lực lượng trên địa bàn. Qua đó phát huy được vai trò, chức năng cũng như sức mạnh của BCĐ trong quá trình hoạt động. Do vậy, đã đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần ổn định thị trường huyện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng. Kết quả năm 2022, BCĐ 389 huyện đã kiểm tra 196 vụ; xử lý 168 vụ, chuyển hình sự 01 vụ. Tổng thu nộp ngân sách trên 3,96 tỷ đồng. Trong đó: Phạt hành chính trên 1,2 tỷ đồng; Trị giá hàng vi phạm trên 185,6 triệu đồng.
 
Quyết tâm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng
 
Tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng lậu, hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm… với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi (nhất là các đối tượng lợi dụng bán hàng qua các trang mạng xã hội như shopee, facebook…) còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Do vậy, năm 2023, BCĐ 389 huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi vi phạm, ổn định thị trường. Chỉ đạo, triển khai các ngành thành viên BCĐ 389 huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 Quốc gia, UBND Thành phố, BCĐ 389/TP, UBND Huyện trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ thiết thực và quyết liệt hơn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
 
Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 huyện đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đó là: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tập trung đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng triển khai các phương án, kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và theo chức năng, địa bàn, lĩnh vực quản lý; xác lập chuyên án, kế hoạch đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm để tổ chức phối hợp bắt giữ đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Chủ động, kịp thời nắm bắt, kiểm soát tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng hóa vi phạm về vệ sinh ATTP trên địa bàn huyện. 
 
Bên cạnh đó, các lực lượng, đơn vị sẽ thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với trọng tâm là các mặt hàng hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện và các nhóm hàng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, những nhóm hàng có nguy cơ tiềm ẩn những vi phạm như: rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, xăng dầu, phân bón, gia súc gia cầm, điện tử điện lạnh, thực phẩm tươi sống, hóa chất, vải vóc, quần áo, đông dược... Giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, bảo đảm nguồn cung, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đảm bảo cung cấp đủ nguồn hàng hóa tiêu dùng đạt chất lượng cho người dân. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, mua bán, trao đổi hàng hóa trên sàn giao dịch điện tử, các trang mạng xã hội. Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hóa tiêu dùng; vận động người dân cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và có các hành vi gian lận thương mại khác… Góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng.

Trần Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t