Thanh Oai: Nhiều kết quả khả quan trong công tác xây dựng nông thôn mới (19:23 24/03/2023)


HNP - Ngày 24/3, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình số 02 về Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nông dân, giai đoạn 2021-2025.

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành các Quyết định, Thông báo, Kế hoạch, có những hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện, đồng thời đánh giá sát thực kết quả thực hiện xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo bộ tiêu chí, giai đoạn 2021 - 2025, của Trung ương và thành phố Hà Nội.
 
Để tạo sức lan tỏa và đẩy mạnh các phong trào thi đua, huyện Thanh Oai chỉ đạo các đơn vị xã, thị trấn phối kết hợp cùng các phòng ban ngành đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, lồng ghép với đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, kịp thời phổ biến những nhiệm vụ, yêu cầu mới đến cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Do đó, từ năm 2021 đến tháng 3/2023, nhân dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp, ủng hộ với tổng số tiền 54.626 triệu đồng, trong đó, có 43.669 triệu đồng tiền mặt; 2.247 ngày công; 840m2 đất và vật liệu xây dựng, ghế đá, dụng cụ thể thao… tập trung cho làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, hình thành các khu vui chơi, tập luyện TDTT tại các điểm công cộng, tạo thuận lợi cho nhân dân hưởng thụ tại địa bàn các thôn.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Thanh Oai chú trọng phát triển các mô hình tiêu biểu như quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng gia đình, làng, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, làng văn hóa kiểu mẫu. Bởi đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết, góp phần quan trọng trong đẩy mạnh chương trình NTM nâng cao, kiểu mẫu. Sau 4 năm triển khai thực hiện đến nay, huyện Thanh Oai có 6 thôn, tổ dân phố được công nhận danh hiệu văn hóa kiểu mẫu.
 
Về phát triển kinh tế, các mô hình sản xuất được tập trung đẩy mạnh trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả tại HTX Hoàng Long với quy mô trên 4.000 con lợn nái và thương phẩm, tạo ra chuỗi thực phẩm an toàn từ A-Z. Thực hiện theo quy trình VietGap, hằng năm, sản xuất và tiêu thụ hàng nghìn tấn thịt lợn, các sản phẩm từ thịt lợn với giá trị thu nhập 90 tỷ đồng/năm, cho lợi nhuận 15 tỷ đồng/năm, thường xuyên giải quyết việc làm cho 30 lao động với mức thu nhập ổn định. Mô hình hoa lan Hồ Điệp áp dụng công nghệ cao với diện tích 2.500m2 được quy hoạch với hệ thống tưới nước sạch RO, dùng hệ thống điều hòa nhiệt độ đảm bảo môi trường kín cho 78.000 cây hoa lan, cho tổng thu trên 7 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 3 tỷ đồng. Cùng với đó là mô hình hoạt động hiệu quả của HTX nông nghiệp Tam Hưng với tổng số thành viên 2.579 hộ, đã duy trì hoạt động trong tiêu thụ sản phẩm có lãi, xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể Gạo thơm Bối Khê, có 2 sản phẩm được công nhận Ocop 4 sao, được tổng hội Nông nghiệp Việt Nam bình chọn là 1 trong 150 sản phẩm thương hiệu vàng…
 
Huyện Thanh Oai duy trì vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng trồng cây ăn quả, vùng rau an toàn, vùng nuôi trồng thủy sản, từng bước hình thành các vùng sản xuất theo hướng VietGap, hữu cơ, chú trọng đến các sản phẩm Ocop, toàn huyện có 75 sản phẩm được đánh giá công nhận OCOP, trong đó, có 64 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 68 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 0,22%, hộ cận nghèo 1,26%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 92%. Hệ thống chính trị ở cơ sở được giữ vững, ổn định. Với những kết quả đạt được, huyện Thanh Oai được công nhận đạt chuẩn huyện NTM năm 2020.
 
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình số 02, đồng chí Bùi Hoàng Phan, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 02 nhấn mạnh: Huyện Thanh Oai đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu cụ thể như: Năm 2023, có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; đến năm 2024, phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thêm từ 2 đến 3 xã NTM kiểu mẫu và tiến tới xây dựng huyện NTM nâng cao; đến năm 2025, toàn huyện có 12 xã trở lên đạt NTM nâng cao và có 5 xã NTM kiểu mẫu. 
 
Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Bí Thư Huyện uỷ Thanh Oai yêu cầu các cấp các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy vai trò của người đứng đầu, đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân… để đầu tư thực hiện các chương trình, dự án, đảm bảo kế hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn theo hướng phát triển đô thị, văn minh, hiện đại.

Trần Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t